Hội thảo giới thiệu vắc xin phòng chống COVID-19 tại Việt Nam: Chìa khóa quan trọng đẩy lùi dịch bệnh


Thứ 6, 27/11/2020 | 03:58


Ngày 30/9, Bộ Y tế cùng với tổ chức PATH và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo giới thiệu vắc xin phòng chống COVID-19 tại Việt Nam.

Ngày 30/9, Bộ Y tế cùng với tổ chức PATH và Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội phối hợp tổ chức Hội thảo giới thiệu vắc xin phòng chống COVID-19 tại Việt Nam.

Tham dự cuộc hội thảo có ông Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh và Bắc Ireland nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam; Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, GS.TS.Nguyễn Thanh Long; TS.Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; TS.Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam; đại diện các cơ quan Chính phủ, Vụ/Cục/Văn phòng thuộc Bộ Y tế và các bên liên quan.

Hội thảo đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam triển khai kế hoạch chiến lược quốc gia ngay khi có vắc xin COVID-19.

GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam nhấn mạnh: trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các nhà sản xuất, các cơ quan nghiên cứu và các quốc gia đang ưu tiên và nỗ lực hết mình “chạy đua” trong việc nghiên cứu phát triển vắc xin phòng bệnh COVID-19 để có thể cung ứng sớm nhất cho thị trường, góp phần trong công cuộc ngăn chặn, khống chế, kiểm soát dịch bệnh và đưa cuộc sống trở về bình thường.

Ông Nguyễn Thanh Long cho hay, là một trong 42 quốc gia có thể sản xuất vắc xin trên thế giới, hiện nay, Việt Nam cũng đang thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu vắc xin để có vắc xin “made in Viet Nam” cho người Việt Nam.

Bộ Y tế đã chỉ đạo các nhà sản xuất trong nước tăng cường các hoạt động nghiên cứu sản xuất vắc xin. 04 nhà sản xuất vắc xin COVID-19 tại Việt Nam là Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) và Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược NANOGEN đang nỗ lực, tập trung các nguồn lực nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng COVID-19, dự kiến trong năm 2021 sẽ có ít nhất một nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II, III tại Việt Nam.

Ngoài hai nguồn cung ứng vắc xin có thể có (COVAX Facility) và nguồn vắc xin sản xuất trong nước nêu trên, Việt Nam cũng tích cực tìm kiếm các nguồn vắc xin khác thông qua tiếp cận, trao đổi trực tiếp với các nhà sản xuất nước ngoài. Song song với việc tìm kiếm các nguồn cung ứng vắc xin, Bộ Y tế cũng chuẩn bị các căn cứ pháp lý để thúc đẩy các thủ tục thử nghiệm, cấp phép đăng ký lưu hành đối với vắc xin COVID- 19.

Bộ Y tế đã ban hành quy định cụ thể về việc cấp phép và thử nghiệm lâm sàng tại Quyết định số 3659/QĐ-BYT ngày 21/8/2020 Hướng dẫn về nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, đăng ký lưu hành, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Ngoài ra, để đảm bảo kịp thời đưa vào sử dụng vắc xin COVID 19, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vắc xin COVID-19 trong đó Việt Nam mong muốn có thể sử dụng vắc xin COVID-19 cho toàn bộ người dân Việt Nam.

Ngài Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh và Bắc Ireland phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh và Bắc Ireland nhấn mạnh: “Việc hợp tác giữa các nhà khoa học của Vương quốc Anh và Việt Nam sẽ bảo vệ công dân của hai nước, đồng thời ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch bệnh trên toàn cầu đang đe dọa đến tất cả chúng ta. Vương quốc Anh đang nỗ lực góp phần vào công cuộc đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới.” Vương Quốc Anh đã cam kết hỗ trợ 50 triệu bảng để hỗ trợ các nước ASEAN ứng phó với COVID-19. Khoản đóng góp này bao gồm cả 6.3 triệu bảng mới được cam kết để củng cố hệ thống y tế và phục hồi kinh tế trong khu vực ASEAN.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh và Bắc Ireland cũng khẳng định: Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam sẽ luôn duy trì và phát triển mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Năm nay, hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược và sẽ tiếp tục hợp tác trong nhiều lĩnh vực bao gồm lĩnh vực y tế.

TS.Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế và ngài Marcus Winsley, Phó Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam chủ trì thảo luận tại Hội thảo

Theo thông tin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến ngày 24/9/2020, có 187 loại vắc xin COVID-19 đang triển khai nghiên cứu trên toàn thế giới, trong đó có 38 vắc xin đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng (9 vắc xin thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III; 3 vắc xin trong giai đoạn II; 26 loại đang triển khai hoặc chuẩn bị triển khai giai đoạn I), 149 loại đang trong quá trình nghiên cứu tiền lâm sàng.

Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu trong nước và quốc tế đã cùng thảo luận, chia sẻ về việc chuẩn bị sử dụng vắc xin phòng chống COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam.

Tại cuộc họp ngắn lúc 9h15 cùng ngày, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam và ngài Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh và Bắc Ireland cùng đánh giá cao và hai bên mong muốn tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam.

Hai bên cam kết tăng cường công tác công tác chăm sóc sức khỏe cho công dân Vương quốc Anh tại Việt Nam nếu bị mắc bệnh cũng như công dân Việt Nam bị mắc bệnh tại Vương quốc Anh.

Cùng ngày, buổi trao Ý định Thư về sản xuất gia công thuốc và chuyển giao công nghệ giữa tập đoàn dược phẩm AstraZeneca và Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Trương Quốc Cường đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Ngài Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao và phát triển Vương Quốc Anh và Bắc Ireland, GS.TS.Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Ngài Gareth Ward, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam và TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục ngoại vụ, Đại sứ được bổ nhiệm tại Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-thao-gioi-thieu-vac-xin-phong-chong-covid-19-tai-viet-nam-chia-khoa-quan-trong-day-lui-dich-benh-a340914.html