"Khát" con trai, thai phụ Trung Quốc chuyển lậu máu sang Hong Kong xét nghiệm


Thứ 2, 14/10/2019 | 14:30


Cùng sự kiện

Chính sách một con ở Trung Quốc đã được dỡ bỏ phần nào nhưng nhiều cặp vợ chồng ở quốc gia này vẫn chọn sinh một con và đó phải là con trai.

Chính sách một con ở Trung Quốc đã được dỡ bỏ phần nào nhưng nhiều cặp vợ chồng ở quốc gia này vẫn chọn sinh một con và phải là con trai.

Các mẫu máu vận chuyển lậu bị hải quan Trung Quốc thu giữ - Ảnh: Asiatime

Những lọ máu được vận chuyển lậu

Theo CNN, vào tháng 7/2017, các nhân viên hải quan ở cảng Phúc Điền - nơi ngăn cách thành phố Thâm Quyến và Hong Kong ở Trung Quốc - kiểm tra một người phụ nữ trung niên khi thấy bà có dáng đi kỳ lạ, đáng ngờ.

Sau đó, họ phát hiện trong áo ngực của nữ hành khách này có chứa nhiều lọ máu, và mỗi lọ được dán kèm tên một sản phụ Trung Quốc riêng.

Chỉ 4 ngày sau đó, họ lại phát hiện một phụ nữ khác mang một túi xách nặng khả nghi. Chiếc túi hóa ra chứa đầy các mẫu máu của các phụ nữ mang thai. Tổng cộng, có 203 mẫu máu được bọc trong các túi bóng nhựa. Vì thời tiết nóng nên các mẫu máu đã bắt đầu hư hỏng.

Gần đây nhất, vào tháng 2/2019, một bé gái 12 tuổi đã bị chặn tại cảng Luohu, một chốt kiểm soát khác vào Hong Kong, với 142 mẫu máu giấu trong balô.

“Các sinh viên thường không mang gì ngoài sách vở, đồ dùng học tập và đồ ăn nhanh, vì vậy cặp của họ thường trông nhẹ nhàng. Nhưng chúng tôi nhìn thấy balo của cô ấy trong có vẻ đầy tới nỗi như muốn bung ra, vì thế chúng tôi đã kiểm tra nó”, hãng tin Nhân dân Nhật báo dẫn lời một nhân viên cảng tại Luoho.

Theo CNN, nạn tuồn máu vào Hong Kong từ Trung Quốc đại lục, nơi việc xét nghiệm giới tính bị cấm, đã tăng mạnh trong 3 năm qua. Các mẫu máu được gửi tới các phòng thí nghiệm ở Hong Kong để xét nghiệm ADN trước sinh, cho phép các ông bố bà mẹ tương lai biết được giới tính của thai nhi. Nhu cầu từ Trung Quốc rất cao. Bất chấp việc Trung Quốc đã dỡ bỏ một phần chính sách một con, nhiều cặp vợ chồng tại nước này vẫn lựa chọn chỉ sinh một con, và khi đó họ chỉ muốn có một con trai.

Một vụ thu giữ các mẫu máu trái phép khác của hải quan Trung Quốc - Ảnh: AsiaOne

Chính quyền nhắm mắt làm ngơ

Giới chức Hong Kong cho biết những người vận chuyển đa phần là các phụ nữ lỳ lợm và chỉ nhận khoảng 14 đến 42 USD để đưa máu lậu qua biên giới.

Công ty của đại lý trên, có hơn 380.000 người theo dõi trên Weibo, tính phí 490 USD cho dịch vụ lấy và xét nghiệm máu với kết quả có trong khoảng một tuần. Xét nghiệm diễn ra tại một phòng xét nghiệm nằm ở vùng sâu vùng xa tại Hong Kong.

Trung Quốc đã cấm xét nghiệm giới tính thai nhi vào năm 2002 để ngăn sự mất cân bằng giới tính vì chính sách một con. Theo cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, cho đến cuối năm 2017, đàn ông Trung Quốc đã nhiều hơn phụ nữ đến 32,7 triệu người.

Để tránh lệnh cấm, nhiều thai phụ bắt đầu gửi lậu máu qua Hong Kong. Năm 2017, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đã cấm xuất khẩu máu người. Tuy nhiên Hong Kong cho phép nhập mẫu máu miễn là chúng không có chất truyền nhiễm và có giấy phép.

Các phòng xét nghiệm Hong Kong chỉ được phép xét nghiệm máu của bệnh nhân nếu có giấy giới thiệu từ bác sĩ có đăng ký hành nghề. Tuy vậy, Kwok Ka-Ki, thành viên của Hội đồng lập pháp Hong Kong, cho biết nhiều phòng xét nghiệm chọn bỏ qua điều này.

"Chính quyền thành phố cũng mắt nhắm mắt mở vì sợ làm tổn thương ngành công nghiệp xét nghiệm y khoa của Hong Kong vì đây là một ngành kinh doanh thu lợi lớn", ông Kwok Ka-Ki nói.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khat-con-trai-thai-phu-trung-quoc-chuyen-lau-mau-sang-hong-kong-xet-nghiem-a296901.html