Không ngờ cải xoong chống được ung thư, không ăn phí cả 1 đời


Thứ 6, 06/12/2019 | 12:14


Cùng sự kiện

Là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít ai biết rằng cải xoong còn có tác dụng tuyệt vời trong việc phòng ngừa ung thư.

Là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít ai biết rằng cải xoong còn có tác dụng tuyệt vời trong việc phòng ngừa ung thư.

Cải xoong là thực phẩm tốt cho sức khỏe - Ảnh: Minh họa

- Ngăn ngừa ung thư

Các rau họ cải, đặc biệt là cải xoong có tác dụng chống ung thư, bởi cải xoong giúp tăng mức độ chất kháng oxy hóa trong máu và bảo vệ DNA, chống lại những tổn thương do các chất độc hại gây ra.

Các bằng chứng cho thấy cải xoong có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung, ung thư vú ở phụ nữ, đồng thời ngăn chặn sự khuếch tán (di căn) các tế bào ung thư sang các cơ quan khác.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The British Journal of Nurition (Anh), ăn khoảng 100g cải xoong mỗi ngày có thể ngăn ngừa ung thư vú cũng như suy giảm nguy cơ ung thư nói chung. Tiến sĩ Nicholas Perricone cho biết, cải xoong chứa nhiều vitamin, sắt, canxi, ma-giê, mangan, kẽm và kali hơn so với bông cải xanh, táo và cà chua.

Chưa kể, hàm lượng vitamin C có trong lá cải xoong cao càng làm gia tăng hiệu quả chống ung thư. Hợp chất isothiocyanate từ cải xoong gây ức chế hoạt động của men metalloproteinase-9 (một loại enzyme có khả năng thúc đẩy sự phát triển của các khối u) nhờ đó giúp ngăn chặn sự xâm lấn của các tế bào ung thư nhất là ung thư vú.

- Trị da khô, xỉn màu

Cải xoong giàu chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu năm 2012 thấy 10 trong số 11 phụ nữ có sự cải thiện rõ rệt ở làn da sau khi bổ sung thêm 1 túi cải xoong mỗi ngày vào chế độ ăn. Trong khi 7 trong số 11 người nhìn thấy ​​sự cải thiện về nếp nhăn mà không cần bất kỳ thay đổi nào khác với chế độ chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp thông thường. Hàm lượng vitamin C dồi dào trong cải xoong được cho là giúp cho làn da săn chắc và đàn hồi hơn.

- Hạ huyết áp

Hàm lượng lutein và zeaxanthin cao có trong cải xoong, được chứng minh tác dụng giảm bớt nguy cơ xuất hiện chứng xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch, từ đó làm giảm khả năng tăng vọt huyết áp.

Hàm lượng canxi, magiê và kali có trong rau cải xoong cũng đã được chứng minh là có tác động nhất định trong việc giảm huyết áp, cải thiện rối loạn chức năng nội mô và hạn chế kết tập tiểu cầu.

Ăn cải xoong có tác dụng chống ung thư - Ảnh: Minh họa

- Cải thiện sức khỏe xương

Thiếu vitamin K có thể làm tăng nguy cơ gãy xương và xương giòn. Trong khi đó, hàm lượng vitamin K dồi dào trong cải xoong đủ để đáp ứng nhu cầu hằng ngày của bạn.

Bổ sung cải xoong trong chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe xương bằng cách điều chỉnh hàm lượng protein trong xương, giảm mức độ bài tiết canxi qua nước tiểu và cải thiện sự hấp thụ canxi. Do lượng canxi dồi dào, cải xoong giúp giảm nguy cơ loãng xương. Tương tự như vậy, hàm lượng folate trong lá xanh giúp cải thiện và duy trì mật độ xương.

- Cải thiện chức năng tuyến giáp

Cải xoong rất giàu iốt, đây là khoáng chất cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp. Ăn cải xoong sẽ cung cấp cho cơ thể của bạn lượng iốt cần thiết để ngăn ngừa mọi rối loạn liên quan đến tuyến giáp.

- Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin C giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút và nấm. Hàm lượng vitamin C trong cải xoong giúp kích thích và cải thiện hệ thống miễn dịch. Vitamin giải phóng các chất chống oxy hóa sẽ đẩy lùi các gốc tự do và bất kỳ chứng viêm nào trong cơ thể. Việc loại bỏ các gốc tự do giúp tăng cường và củng cố toàn bộ hệ thống miễn dịch.

- Ngăn ngừa đột quỵ

Những người bổ sung cải xoong trong chế độ ăn hằng ngày đã được chứng minh là giảm nguy cơ đột quỵ xuống bởi hàm lượng folate cao. Cùng với đó, hàm lượng carotenoids cao trong loại rau này cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

- "Quản lý" bệnh tiểu đường

Axit alpha-lipoic chống oxy hóa trong cải xoong đóng vai trò trung tâm trong việc hạ thấp mức đường huyết. Kết hợp cải xoong vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi do stress oxy hóa.

Một trong những vai trò quan trọng khác của chất chống oxy hóa là làm tăng độ nhạy insulin. Hàm lượng chất béo, calo, cholesterol và natri thấp trong loại rau này rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường vì các axit amin và hàm lượng chất xơ sẽ giúp dạ dày điều chỉnh nồng độ insulin và glucose trong máu.

- Hỗ trợ giảm cân

Với những người đang muốn giảm cân thì cải xoong là một thực phẩm có lợi bởi chúng không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp. Bên cạnh đó, hàm lượng axit amin cao và chất xơ có thể làm giảm cơn đói của bạn trong một thời gian dài. Nhờ vậy mà nhu cầu ăn vặt liêu tục cũng giảm đi đáng kể, cân nặng của bạn từ đó được kiểm soát hơn.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-ngo-cai-xoong-chong-duoc-ung-thu-khong-an-phi-ca-1-doi-a303607.html