Mách bạn cách ăn khoai sọ ngừa ung thư, cực tốt cho sức khỏe


Thứ 5, 04/07/2019 | 07:50


Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, khoai sọ còn giúp phòng tránh được nhiều bệnh tật cho cơ thể như ung thư, thận, mụn nhọt...

Không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao, khoai sọ còn giúp phòng tránh được nhiều bệnh tật cho cơ thể như ung thư, thận, mụn nhọt...

Khoai sọ là thực phẩm tốt cho sức khỏe - Ảnh: Minh họa

Khoai sọ chứa tinh bột, protid, lipid, galactose, arabinose, Ca, P, Fe và các vitamin A, B, C; có 17 acid amin và nhiều acid béo chưa no (acid linoleic, acid linolenic), chất gây ngứa. Khoai sọ có giá trị dinh dưỡng gấp 1,5 lần khoai tây.

Nếu biết sử dụng đúng cách khoai sọ sẽ trở thành bài thuốc chữa được nhiều bệnh, đặc biệt là khả năng tiêu u, tiêu độc ở các khối u nhọt nói chung, thậm chí trong một số trường hợp có tác dụng đối với cả khối ung thư.

Món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ khoai sọ

- Giúp nhuận tràng, chống táo bón

Khoai sọ rất giàu chất xơ và các hạt tinh bột rất có tác dụng với hệ tiêu hóa. Chính vì thế, những người bị táo bón nên thường xuyên ăn khoai sọ để nhuận tràng.

Bạn có thể sử dụng khoai sọ nấu canh hoặc luộc ăn đều được. Nếu luộc thì nên rửa sạch khoai và luộc cả vỏ rồi bóc ăn sẽ bớt ngứa mà củ khoai được khô hơn là cạo sạch vỏ luộc.

- Hỗ trợ trị viêm thận

Không chỉ giàu chất xơ, trong khoai sọ còn chứa cả vitamin và phốt pho tạo điều kiện tốt chữa những người bị viêm thận.

Bạn có thể dùng khoai sọ trong thực đơn hàng ngày như nấu với rau muống, canh thịt… tuy nhiên, nêm gia vị nhạt hơn so với những người bình thường.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng khoai sọ nấu với gạo thành cháo, có thể cho thêm một chút đường sẽ có tác dụng phòng cũng như hỗ trợ điều trị bệnh viêm thận mãn tính.

- Giúp tiêu khát

Mùa hè hoặc thời điểm giao mùa chúng ta luôn cảm thấy khát, cơ thể luôn cần một lượng nước lớn hơn bình thường. Bạn có thể dùng khoai sọ nấu cua cùng rau muống giúp tiêu khát, tăng cường sức khoẻ trước thời tiết khó chịu.

- Chống suy nhược cơ thể

Gluxit, một chất chiếm lượng lớn trong khoai sọ. Gluxit có tác dụng cung cấp năng lượng, nuôi dưỡng tế bào thần kinh, chống suy nhược cơ thể.

Cách làm: Khoai sọ 100g, thịt lợn nạc 50g nấu canh ăn trong các bữa cơm.

- Chữa kiết lỵ lâu ngày không khỏi

Khoai sọ 50g, sắc nước uống mỗi ngày 2 lần. Nếu đi lỵ ra máu, khi uống hoà thêm đường đỏ; Không ra máu, chỉ có nhầy thì pha với đường trắng. Hoặc dùng thân khoai sọ 15g, củ cải 15g, tỏi 6g, sắc nước uống thay trà trong ngày.

Đời sống - Mách bạn cách ăn khoai sọ ngừa ung thư, cực tốt cho sức khỏe (Hình 2).

Có nhiều cách chế biến món ngon từ khoai sọ khác nhau - Ảnh: Minh họa

- Gân cốt đau nhức, sưng tấy

Khoai sọ, gừng tươi, hai thứ liều lượng bằng nhau, tất cả đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ, giã nát, đắp vào chỗ bị bệnh, mỗi ngày thay thuốc 2 lần. Dùng 3 - 5 ngày.

- Chữa chín mé

Khoai sọ giã nát, trộn thêm chút muối, đắp vào chỗ sưng đau, lấy gạc băng lại, ngày thay thuốc 2 lần. Ngoài ra có thể dùng thân khoai sọ giã nát đắp vào chỗ bị bệnh. Dùng củ khoai sọ trộn muối giã đắp lên những chỗ sưng đau trên cơ thể, đối với các loại đinh nhọt khác cũng có tác dụng tốt.

Khoai sọ giã đắp ngoài: Củ khoai sọ 120g, hành sống 3 củ nghiền nát, thêm chút rượu khuấy cho nhuyễn đều, gói vào miếng gạc mỏng đắp lên chỗ đụng giập chấn thương kín có sưng nề bầm tím. Tác dụng hoạt huyết tiêu viêm.

- Chữa tiêu chảy, lỵ

Lá khoai sọ 30g, củ cà rốt 30g, tỏi 1 củ. Sắc nước uống.

- Chữa mụn nhọt đầu đinh

Củ khoai sọ và giấm, liều lượng bằng nhau. Luộc chín, nghiền nát để đắp.

Trị trẻ em chốc đầu, chảy nước mủ dùng củ khoai sọ giã nát đắp lên chỗ chốc.

- Chữa mề đay

Sử dụng 60g bẹ lá khoai, 30g rễ cây tai chuột, 30g hồng táo, 30g đường đỏ đem Sắc uống. Có thể nấu bẹ khoai sọ tươi với sườn lợn ăn.

Chữa u bướu vùng hầu họng, thông hầu họng kháng độc: Khoai sọ 60-120g, rễ kỷ tử 50g (có thể thêm thất diệp nhất chi hoa 5g, tân di 12g). Sắc uống ngày 1 lần. Dùng liên tục 60 ngày.

Dị ứng khoai sọ

Một số giống khoai sọ khi sống hoặc chưa nấu chín có chứa một chất dạng tính thể nhỏ gọi là canxi oxalate, có vai trò như loại thuốc bảo vệ thực vật tự nhiên. Ăn khoai sọ sống hoặc chưa nấu chín có thể phá vỡ các hóa chất này, gây cảm giác ngứa trong cổ họng và miệng, và có thể lan ra toàn thân.

Ăn oxalate thậm chí có thể dẫn đến hình thành sỏi thận ở những người rất nhạy cảm. Tuy nhiên nấu chín khoai sọ đúng cách có thể dễ dàng ngăn chặn điều này.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-ban-cach-an-khoai-so-ngua-ung-thu-cuc-tot-cho-suc-khoe-a282754.html