Mải chơi, bé 4 tuổi nuốt cục pin vào bụng


Thứ 4, 08/01/2020 | 14:31


Cùng sự kiện

Sau khi tiếp nhận bệnh nhi các bác sĩ nhanh chóng gắp cục pin ra ngoài vì nguy cơ hóa chất trong pin sẽ gây bỏng đường tiêu hóa, nhiễm trùng máu, tắc ruột cho bé rất cao.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhi các bác sĩ nhanh chóng gắp cục pin ra ngoài vì nguy cơ hóa chất trong cục pin sẽ gây bỏng đường tiêu hóa, nhiễm trùng máu, tắc ruột cho bé rất cao.

Cục pin con ó được các bác sĩ lấy ra từ dạ dày của bé - Ảnh: Công an nhân dân

Công an nhân dân đưa tin, ngày 8/1, bệnh viện Nhi đồng TP. HCM cho biết vừa cứu sống bé 4 tuổi nuốt pin. Bé H.T.A (4 tuổi, huyện Bình Chánh, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hoảng loạn từ gia đình.

Ba mẹ cho biết bé A. đã ngậm chơi rồi nuốt cục pin kích thước khoảng 4cm vào miệng. Sau khi nuốt, bé nói cho ba biết, cả nhà tức tốc đưa con đến khoa cấp cứu của bệnh viện Nhi đồng.

Bác sĩ ở đây chụp X-quang thấy cục pin nằm lọt thỏm trong dạ dày của bé, nên quyết định nội soi tiêu hóa khẩn gắp dị vật. Do cục pin nặng nên nằm sâu dưới phần thấp phình vị, bác sĩ đã đặt sonde dạ dày liên tục hút bớt dịch tiết, thức ăn cũ mới gắp được viên pin ra ngoài.

Chia sẻ với VTV News về trường hợp này, bác sĩ Lê Đức Lộc, Khoa Tiêu hóa cho biết thêm: Các loại pin cúc, pin điện thoại... thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi, thủy ngân… Khi bị han gỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này có thể đi ra ngoài, gây độc hại. Thủy ngân có thể gây ngộ độc cấp tính. Cadimi độc hại gấp 200 lần chì... Tính gây bỏng, độc niêm mạc đường tiêu hóa khi pin rò rỉ là cực kỳ cao, khó phục hồi về hình thái và chức năng cơ quan một khi đã tổn thương...

Do đó, để hạn chế tối đa nguy cơ con trẻ nuốt dị vật này, cha mẹ cần kiểm tra đồ chơi và thiết bị trẻ em của để đảm bảo rằng các khe cắm pin đã bị khóa trong và an toàn. Giữ tất cả các loại pin dài, pin đồng xu có kích thước nhỏ, dễ nuốt cách xa trẻ nhỏ. Đồng thời, vứt bỏ pin cũ ngay lập tức, đừng để chúng nằm trong tầm với của trẻ. Cho vào nơi quy định riêng của gia đình, tuyệt đối không cho chung rác thải khác, sau đó bạn nên gửi chúng cho người thu gom rác để được xử lý đặc biệt.

Nếu bạn nghi ngờ rằng con bạn đã nuốt một viên pin, cần gọi xe cấp cứu và đưa bé vào viện ngay.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mai-choi-be-4-tuoi-nuot-cuc-pin-vao-bung-a307634.html