Nghẹn ngào câu chuyện mẹ bị ung thư vú "chiến đấu" đến phút cuối để giữ con


Thứ 5, 23/05/2019 | 13:21


Cùng sự kiện

Phát hiện mắc ung thư vú khi thai mới được 12 tuần tuổi, nhưng người mẹ trẻ vẫn quyết chiến đấu với bệnh tật để mang lại sự sống cho con.

Phát hiện mắc ung thư vú khi thai mới được 12 tuần tuổi, nhưng người mẹ trẻ vẫn quyết chiến đấu với bệnh tật để mang lại sự sống cho con.

VTC News đưa tin, chiều 22/5, gần 20 bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện mổ đẻ non cho sản phụ Nguyễn Thị L. (28 tuổi - quê ở Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) mắc ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn.

Người mẹ trẻ đã kiên cường trải qua ca mổ thành công - Ảnh: Nhân dân

Trước đó, khi thai được 8 tuần chị thấy xuất hiện u cục ở vú nhưng nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường như bao người phụ nữ trong thời kỳ mang bầu nên chủ quan không thăm khám. Đến khi kèm triệu chứng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức thì chị L. mới đến Bệnh viện K để khám. Kết quả ung thư vú giai đoạn tiên triến (giai đoạn 4) đã di căn khi thai nhi mới ở tháng thứ 4 của thai kỳ.

Chị L. kiên trì chiến đấu với bệnh tật với hy vọng còn sống thêm được ngày nào, cơ hội sống của đứa con trong bụng càng cao.

Khi thai nhi đang ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con, hai ê kíp y mổ đẻ và sơ sinh từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương quyết định sang Bệnh viện K hỗ trợ mổ sinh cho chị L.

Trước ca phẫu thuật với giọng nói yếu ớt, đôi khi chỉ là gật đầu, người phụ nữ nghị lực ấy gắng gượng: “Em chỉ mong ca mổ chiều nay diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh. Chỉ cần nhìn con một lần em cũng mãn nguyện rồi".

Chị L. cũng chia sẻ rằng: "Đỗ Bình An là tên em đặt cho con, mong con một đời bình an”. Câu nói này đã chạm vào trái tim của tất cả những y bác sĩ, bệnh nhân trong phòng, đặc biệt là những ai từng làm mẹ.

Các bác sĩ hiện đang chăm sóc đặc biệt cho bé Bình An - Ảnh: Vietnam Plus

Ca mổ thành công tốt đẹp, tiếng khóc của bé trai 1,5kg khiến người mẹ trẻ và ekip phẫu thuật trào nước mắt.

Trong khi đó, chia sẻ trên Thanh niên, PGS Trần Danh Cường, Bệnh viện Phụ sản Trung ương - người trực tiếp thực hiện ca mổ xúc động nói: "Đây là ca đặc biệt vì người mẹ ung thư vú giai đoạn cuối, thai non tháng, mẹ ốm như vậy nuôi dưỡng thai cũng khó. Nhưng ca mổ diễn biến tốt. Bé trai sinh non 1,5 kg, chào đời khóc tốt. Hy vọng bé vượt qua được".

Bác sĩ Cường cũng cho biết đây là lần đầu tiên ông thực hiện ca mổ đẻ cho sản phụ với tư thế sản phụ nửa nằm nửa ngồi, và chỉ gây tê. Nhưng ca mổ suôn sẻ, mẹ được cầm máu tốt. Theo bác sĩ Cường, trước mắt ca mổ thành công, mẹ tròn con vuông. Phức tạp nhất hiện tại là hồi sức cho người mẹ.

Đồng hành cùng con con gái trong suốt thời gian đau đớn vì căn bệnh ung thư hành hạ, bà Ngân, mẹ chị L. không giấu được nước mắt khi nghĩ đến cô con gái còn quá trẻ không may mắc bệnh và đứa cháu ngoại đang nằm trong lồng kính. “Gia đình chúng tôi thực sự biết ơn các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, giúp đỡ hai mẹ con. Chúng tôi không biết nói gì hơn, sự ra đời của Bình An chính là hồi sinh lần hai của con gái tôi. Cháu sẽ có thêm nghị lực để còn được nhìn con nhiều hơn, lâu hơn”, bà Ngân nghẹn ngào chia sẻ trên Nhân dân.

Đỗ Bình An đã đến với thế giới này bằng nghị lực, quyết tâm và tình yêu thương vô bờ của mẹ L., cũng như sự chăm sóc, quan tâm đặc biệt của các bác sĩ. Cầu mong người mẹ trẻ kiên cường chiến đấu với bệnh tật để tận mắt chứng kiến Bình An lớn lên từng ngày.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghen-ngao-cau-chuyen-me-bi-ung-thu-vu-chien-dau-den-phut-cuoi-de-giu-con-a276657.html