Nghị lực sống của cô gái khiếm khuyết khuôn mặt đam mê sách


Thứ 7, 09/01/2021 | 03:20


Hai mươi hai năm Tuệ Nga sống trong sự kỳ thị, trêu chọc và ánh mắt dò xét của mọi người do khuôn mặt mang vết sẹo xấu xí.

Hai mươi hai năm Tuệ Nga sống trong sự kỳ thị, trêu chọc và ánh mắt dò xét của mọi người do khuôn mặt mang vết sẹo xấu xí.

Vết sẹo trên khuôn mặt đã mang lại sự bất hạnh cho cuộc đời Tuệ Nga.

Nỗi bất hạnh đến từ một vết sẹo

Tuệ Nga (22 tuổi, Vĩnh Phúc) kéo chiếc ghế đối diện ngồi xuống rồi từ từ gỡ chiếc khẩu trang. Khi gương mặt cô lộ rõ, cô như đoán trước được người trước mặt mình sẽ sững sờ, cô bình thản như không. Có lẽ, vì thái độ của người xung quanh đã quá quen rồi.

“Theo mẹ tôi kể lại, khi sinh ra được vài tháng, trên miệng tôi xuất hiện u máu. Lúc đó, mọi người trong nhà ngỡ đó là vết bớt nên dùng phương pháp dân gian để chữa. Nhưng, u máu bị nhiễm trùng nặng, ăn dần xuống phần môi và khuôn mặt tôi từ đó bị khiếm khuyết”, cô gái quê Vĩnh Phúc kể về vết sẹo đã làm thay đổi cả cuộc đời cô.

Tuệ Nga lớn lên cùng với vết sẹo trên khuôn mặt nhưng đó chưa phải là tất cả nỗi bất hạnh của cô. “Từ lúc nhận thức được bản thân có khiếm khuyết trên khuôn mặt, tôi cảm thấy thế giới sụp đổ. Mọi vấn đề đều từ đó xuất hiện, những lời chỉ trỏ, những lời mắng nhiếc, trêu chọc, kỳ thị cũng từ đó mà ra. Tôi không cảm nhận được sự yêu thương từ người xung quanh. Tôi chưa bao giờ được khen hay động viên. Mọi người luôn mang tôi ra để mua vui, trở thành câu chuyện để họ bàn tán và khinh miệt”, cô gái hồi tưởng.

Cô cứ mãi mông lung với những câu hỏi trong đầu: “Sao mình bất hạnh thế?”, “Sao mình lại kém may mắn thế?”, “Sao mình không hạnh phúc được như mọi người?”,... Những câu hỏi đó dường như thêm phần khẳng định, bản thân là nạn nhân trong câu chuyện của đời mình.

Cô gái tâm sự: “Điều khiến tôi ám ảnh từ bé tới giờ có lẽ là những ánh mắt, lời chỉ trỏ và vết thương bị từ chối. Đến trường, tôi thi thoảng lại bị bạn bè trêu chọc. Thế nhưng, tôi đã không còn cảm xúc với những lời trêu chọc, bởi khi phải nhận quá nhiều, tôi đã hóa chai lì, sự tổn thương đã ghim sâu trong lòng”.

Vượt qua sự tự ti, Tuệ Nga tự tin, lạc quan trong cuộc sống.

Cứ nghĩ rằng khi lên đại học, thoát khỏi nơi mà mọi người kỳ thị, trêu chọc, Tuệ Nga sẽ đến một vùng đất mới mở ra những hoài bão, ước mơ. Nào ngờ, một lần nữa, Nga lại sống trong nỗi lo sợ bị kỳ thị, dò xét.

“Tôi ghét cay ghét đắng vết sẹo trên gương mặt này. Tôi luôn mơ ước mình có một khuôn mặt bình thường, một cuộc sống bình thường như bao người. Nhưng, vết sẹo này đã làm cho tôi không có được những điều bình thường như bao người. Tôi đã từng nghĩ đến chuyện giải thoát cho mình. Nhưng đến thời điểm gần đây, khi nhìn lại, tôi nhận thấy chính vết sẹo ấy dạy tôi nhiều điều: Dạy tôi cách đồng cảm, không nói về những khiếm khuyết và dạy tôi việc trân trọng tình cảm của người khác. Cũng từ nó, tôi thấy được sức mạnh của tình yêu to lớn như thế nào?”, Tuệ Nga trải lòng.

Đam mê với công việc review sách

Trong những năm tháng đau khổ với vết sẹo trên mặt và vết thương trong lòng, cô gái sinh năm 1998 đã tìm được một người bạn tri kỷ, luôn bên cạnh và trở thành niềm an ủi lớn nhất. Trải qua hơn 10 năm gắn bó với “người bạn tri kỷ”, Nga nói: “Mỗi lần chuyển phòng trọ, tôi cực lắm, tại sách nhiều, di chuyển vất vả vì nặng quá. Sách là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi”.

Đam mê với sách, Nga mong muốn có một cửa hàng sách nhỏ của mình.

Tình cờ đọc được một quan điểm: Nếu ngày mai bạn chết, liệu bạn có tiếp tục làm những công việc ở hiện tại không? Nếu không bạn sẽ làm công việc gì? Và câu trả lời của Tuệ Nga là review sách. Cô quyết định chọn con đường quay video review về những cuốn sách mà mình đọc đến với mọi người và bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2020.

Tuệ Nga tự nhận mình là “kẻ mông lung đang lần mò con đường” cho bản thân. Cô đã trưởng thành, không còn sợ hãi với những lời đàm tiếu, bình luận ác ý của mọi người dành cho mình. Cô vượt qua nỗi mặc cảm và tự nhận ra rằng: “Mọi vấn đề, sự tự ti, sự mặc cảm, sợ hãi... đều do chính mình nghĩ, mình bị sẹo nên mới vậy. Cuối cùng, muốn vượt qua thì phải quên đi nỗi mặc cảm, biết chấp nhận con người mình”.

Những nỗ lực của cô gái trẻ vừa ra trường, mông lung trên con đường lựa chọn hướng đi đã được đền đáp. Trên các diễn đàn sách, cô trở thành cây bút review được nhiều người biết đến, kênh YouTube với hơn 2.600 lượt theo dõi. Tuệ Nga mong, trong thời gian tới, kênh Youtube sẽ phát triển hơn nữa bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự sáng tạo, đổi mới hơn.

Cô gái 22 tuổi nghĩ, bản thân sẽ bắt đầu công việc bán sách và nung nấu ý định sau sẽ mở một cửa hàng sách cho riêng mình. Tuệ Nga cũng chia sẻ thêm, cô đang trong quá trình thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Dù đã chấp nhận và sống chung với vết sẹo trên khuôn mặt mình bao năm qua, Tuệ Nga vẫn luôn mong muốn một ngày nào đó vết sẹo kia sẽ mờ đi, những tổn thương trong lòng cô cũng tan biến.

“Tôi học được từ sách nhiều điều. Những câu chuyện, những mảnh đời, sự thấu hiểu và sự đồng cảm đã giúp tôi trưởng thành, biết cách chấp nhận để sống một cuộc đời lạc quan, tích cực”, cô gái chia sẻ.

Phong Linh

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 5 (1)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-luc-song-cua-co-gai-khiem-khuyet-khuon-mat-dam-me-sach-a352133.html