Nghiện rượu bia có thể mắc bệnh sa sút trí tuệ


Thứ 3, 17/04/2018 | 11:57


Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, nghiện bia rượu lâu năm là yếu tố chính cho tất cả các loại bệnh sa sút trí tuệ, đặc biệt là tăng khả năng mắc bệnh sớm.

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, nghiện bia rượu lâu năm là yếu tố chính cho tất cả các loại bệnh sa sút trí tuệ, đặc biệt là tăng khả năng mắc bệnh sớm.

Tạp chí Y khoa The Lancet vừa công bố một nghiên cứu cho thấy: Nghiện bia rượu lâu năm là yếu tố chính cho tất cả các loại bệnh sa sút trí tuệ, đặc biệt là tăng khả năng mắc bệnh sớm.

Qua một cơ sở dữ liệu ẩn danh của hơn 30 triệu bệnh nhân bệnh viện người Pháp đã được xuất viện trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2013. Loại trừ những người có nguy cơ phát triển các dạng bệnh sa sút trí tuệ hiếm hoi, ví dụ như các bệnh truyền nhiễm như HIV các rối loạn thần kinh khác.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc sử dụng cồn nặng là một yếu tố dẫn đến tất cả các loại chứng mất trí thông thường, đặc biệt là các trường hợp khởi phát sớm trước 65 tuổi.

Rượu là nguyên nhân gây ra chứng sa sút trí tuệ. - Ảnh minh họa.

Đồng thời, họ xem xét hơn 57.000 trường hợp mắc chứng sa sút trí tuệ sớm ở Pháp và thấy rằng quá một nửa trong số đó có nguyên nhân là do rượu, hoặc kèm theo một chẩn đoán nghiện rượu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác định “uống rượu lâu năm kinh niên” là uống hơn 60g rượu cồn/ngày đối với nam giới và quá 40g/ngày với nữ giới.

Nhóm nghiên cứu này đã tìm kiếm và phân tích các hồ sơ bệnh án của hơn 1 triệu người ở Pháp được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ từ năm 2008 – 2013.

Qua đó, họ phát hiện ra các mối liên quan không rõ ràng với rượu nên đã đề xuất sàng lọc, can thiệp tạm thời tới mức độ tiêu thụ, sử dụng nhiều rượu bia của người dân và các biện pháp cai nghiện rượu để giúp giảm tỷ lệ mắc chứng bệnh suy giảm nhận thức.

Bác sĩ y khoa Michaël Schwarzinger thuộc Mạng lưới kinh tế Y tế Chuyển đổi, Pháp và các đồng nghiệp cho biết các mối quan hệ giữa việc sử dụng rượu và sức khỏe nhận thức nói chung cũng như bệnh sa sút trí tuệ nói riêng rất phức tạp. Uống vừa phải liên quan đến những ảnh hưởng bất lợi đối với cấu trúc não. Còn uống rượu nặng có thể có hại đến nguy cơ mất trí nhớ.

Tại Pháp, 1.109.343 người trưởng thành xuất viện đã được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ và được đưa vào nghiên cứu. Trong đó, 35.034 trường hợp sa sút trí tuệ là do tổn thương não liên quan đến rượu, và 52.625 trường hợp có các rối loạn do uống rượu khác. Trong số 57,353 trường hợp mất trí sớm, 22,338 (38,9%) là do tổn thương não liên quan đến rượu và 10,115 (17,6%) có thêm chẩn đoán rối loạn sử dụng rượu.

Phân tích cho thấy rối loạn liên quan sử dụng rượu làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại chứng sa sút trí tuệ gấp 3 lần. Các rối loạn do sử dụng rượu gây ra liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các chứng mất trí khác thậm chí sau khi loại trừ tổn thương não liên quan đến rượu. Hơn nữa, uống rượu nặng cũng có thể là yếu tố nguy cơ dẫn đến chứng sa sút trí tuệ, bao gồm hút thuốc lá, huyết áp cao, tiểu đường, thấp học, trầm cảm và mất thính giác.

Giáo sư Clive Ballard (trường Đại học Exeter Medical, Anh) nói: “Uống nhiều rượu nên được ghi nhận là một yếu tố nguy cơ chính cho tất cả các loại bệnh mất trí”.

Giáo sư cũng cho rằng, phát hiện của nghiên cứu mới này là “vô cùng quan trọng”.

ông Clive cũng chia sẻ thêm: “Chúng ta nên tiếp tục hướng nghiên cứu với thông điệp rõ ràng về y tế cộng đồng, về mối quan hệ giữa cả rượu và việc sử dụng rượu bia bừa bãi, lượng tiêu thụ rượu với chứng sa sút trí tuệ.”.

THANH LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-ruou-bia-co-the-mac-benh-sa-sut-tri-tue-a226537.html