Ngủ dậy thấy cơ thể có những dấu hiệu này chứng tỏ gan có vấn đề, để lâu dễ thành ung thư


Thứ 5, 01/10/2020 | 00:00


Cùng sự kiện

Buổi sáng sau khi thức dậy, nếu bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu này thì cần nhanh chóng kiểm tra ngay bởi có thể gan của bạn đang gặp vấn đề vô cùng nghiêm trọng.

Buổi sáng sau khi thức dậy, nếu bạn thấy cơ thể có những dấu hiệu này thì cần nhanh chóng kiểm tra ngay bởi có thể gan của bạn đang gặp vấn đề vô cùng nghiêm trọng, thậm chí ung thư.

Chảy máu chân răng là dấu hiệu cho thấy gan bạn có vấn đề - Ảnh: Minh họa

Buồn nôn và nôn

Nôn và buồn nôn thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan. Chính vì thế, khi ngủ dậy cơ thể có dấu hiệu này thì bạn cần kiểm tra ngay.

Ngoài ra, tình trạng hôi miệng sau khi thức dậy vào buổi sáng cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy chức nang gan của bạn đang gặp vấn đề. Điều này do chức năng gan bị suy giảm, chất độc trong cơ thể không được chuyển hóa bình thường. Vào thời điểm này, hàm lượng amoniac trong máu tăng lên, khiến bạn gặp vấn đề về hôi miệng.

Nước tiểu vàng như nước chè

Nước tiểu của chúng ta thường có màu vàng nhạt. Tuy nhiên, gan bị bệnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin, khiến bilirubin đi vào máu nhiều và đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu nhiều hơn bình thường nên màu nước tiểu càng đậm. Màu nước tiểu càng vàng thì sự phá hủy tế bào gan càng nặng, nếu nước tiểu vừa vàng vừa nồng trong thời gian dài, rất có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

Chảy máu chân răng

Bệnh nhân mắc bệnh gan thường thấy chảy máu lợi hoặc chảy máu mũi khi đánh răng, rửa mặt vào buổi sáng, đôi khi họ thấy vết máu dính trên thức ăn mà mình đã cắn. Hiện tượng chảy máu này đặc biệt phổ biến ở những bệnh nhân viêm gan mãn tính, tình trạng chảy máu ở những bệnh nhân viêm gan nặng lại càng nghiêm trọng hơn.

Khô, đắng miệng

Một số người không kiểm soát được chế độ ăn uống, cộng thêm việc thường xuyên thức khuya, ít nhiều gan sẽ bị ảnh hưởng. Gan nóng sẽ dẫn đến tình trạng khô miệng, đắng miệng và bạn cảm thấy điều này rõ rệt hơn vào buổi sáng sớm khi thức dậy.

Nếu xuất hiện tình trạng này bạn phải cảnh giác bị bệnh gan, còn nếu không có biểu hiện này, điều đó có nghĩa là gan của bạn đang trong trạng thái khỏe mạnh.

Mắt cá chân bị phù

Phù gan khác với phù thận, phù thường xuất hiện ở mắt cá chân và thường không có phù ở mặt và chi trên. Nếu buổi sáng sớm thức dậy xuất hiện phù thì có nghĩa là bệnh gan của bạn đã rất nặng, cần đi khám ngay.

Bị đau bụng trên bên phải

Gan bị bệnh sẽ sưng to và tăng sức căng của nang gan, người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng trên bên phải khi vùng gan bị co kéo. Mức độ đau khác nhau, một số bệnh nhân bị viêm gan có cảm giác đau toàn thân, đau âm ỉ hoặc đau giống như khi châm cứu, nặng hơn khi hoạt động và thay đổi theo thời gian. Đôi khi cơn đau giảm bớt khi nằm nghiêng về bên trái và đau nặng hơn khi thức dậy vào buổi sáng.

Một số nguyên nhân gây bệnh gan

- Uống rượu bia quá nhiều: Hơn 90% rượu, bia được chuyển hóa và giải độc ở gan, nếu bạn uống quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

- Ăn quá nhiều dầu mỡ: Các loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo cao, ăn quá nhiều sẽ tích tụ ở gan, làm chức năng gan ngày càng suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

- Hay tức giận: Những người thường xuyên cáu kỉnh hay nổi giận sẽ làm xáo trộn chức năng thể chất, gây suy nhược khí quản gan. Từ đó gây ra một số loại độc tố nhất định ảnh hưởng đến sức khỏe gan.

Vì vậy mọi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia… để phòng, chống bệnh tật.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngu-day-thay-co-the-co-nhung-dau-hieu-nay-chung-to-gan-co-van-de-de-lau-de-thanh-ung-thu-a340854.html