Nhói lòng người “gác biển”


Chủ nhật, 04/08/2019 | 12:30


Cùng sự kiện

Hình ảnh bãi biển cát trắng mịn màng bên những hàng dừa vút cao khiến Hạ Long trở nên lãng mạn, thành thiên đường du lịch miền Bắc hot nhất hè này.

Hình ảnh bãi biển cát trắng mịn màng bên những hàng dừa vút cao khiến Hạ Long trở nên lãng mạn, thành thiên đường du lịch miền Bắc hot nhất hè này.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Quảng Ninh đã thu hút hơn 8.5 triệu lượt khách, tăng 14% so với cùng kỳ, trong đó đa phần lượng khách đổ về Hạ Long. Tuy nhiên, không ít trong số đó đã bỏ quên "văn minh" khi đi du lịch. Bên cạnh những cành cây, lá cây khô trôi từ biển thì một lượng lớn là túi nilon, chai nhựa, hộp xốp, đồ ăn thừa... của người dân địa phương và khách du lịch "kỷ niệm" lại trên bãi cát sau cuộc vui của mình.

Với tâm lý "mua mâm phải đâm cho thủng", đã trả chi phí thuê mặt bằng, phí vệ sinh thì thùng rác nằm bên cạnh chỉ để trang trí... Suy nghĩ ấy của một số khách du lịch tại bãi biển Hạ Long đã khiến đội quân “gác biển tóc dài” nhiều lúc nản lòng. Tuy nhiên, với trách nhiệm công việc, tinh thần xây dựng quê hương, các chị không quản nắng mưa, miệt mài thu dọn từng cọng rác, để cho môi trường biển quê mình mãi trong xanh.

"Nhặt rác là việc của các vị mà". "Nếu bỏ rác vào thùng rồi thì ai còn việc mà làm nữa"... Những câu nói vô cảm cùng những cái nhăn mặt, cau có khó chịu từ khách du lịch khi các công nhân môi trường tại bãi biển nhận được khi "lỡ miệng" nhắc nhở người dân bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường biển không ít lần khiến các chị chạnh lòng.

Rác thải trên bãi biển chủ yếu là do khách du lịch xả ra.

Lực lượng dọn vệ sinh vốn đã không nhiều, lại phải vất vả làm việc từ 6h sáng tới 8h tối liên tục để đảm bảo giữ gìn hình ảnh "thiên đường" du lịch Bãi Cháy. Rác thải chủ yếu là do khách du lịch xả ra. Túi nilon, chai lọ, đồ ăn thừa được những vị khách rời đi và gửi lại trên bãi biển. Vào mùa cao điểm, mỗi ngày bãi biển Bãi Cháy đón tiếp hàng chục nghìn người. Nhiều công ty thuê bãi biển làm điểm tổ chức hoạt động team – building, thuê dịch vụ tiệc nướng hoặc nhiều hoạt động khác trên cát. Khăn ướt, giấy vệ sinh, các loại bao bì đã bị dính nước thường rất khó xử lý. Các loại rác này phải dùng những dụng cụ chuyên dụng mới có thể lấy lên được khỏi cát.

"Nhiều lần nhắc nhở khách du lịch không xả rác ra bãi biển, họ còn mắng còn chửi bảo là đấy là việc của các chị. Có người còn cố tình vứt rác ra, chúng tôi đã phải nhờ tới lực lượng an ninh bãi biển đến nhắc nhở họ mới thôi, nhiều người ý thức kém lắm" - chị Trần Thị Tám công nhân vệ sinh Bãi tắm Bãi Cháy - Hạ Long chia sẻ với PV.

Theo thống kê của Ban quản lý bãi biển Bãi Cháy, mỗi ngày đội vệ sinh dọn trung bình 6 tấn rác. Giữa cái nắng oi ả, những người phụ nữ vẫn miệt mài, làm sạch cho bãi biển quê hương. Những phút nghỉ ngơi, uống nước vội vàng, rồi lại bắt tay vào công việc. Chị Phan Thị Thuỷ- công nhân vệ sinh Bãi tắm Bãi Cháy - Hạ Long chia sẻ: "Làm công việc này tuy vất vả, mệt mỏi là thế, dù chỉ góp một phần nhỏ bé nhưng cũng cố gắng giữ gìn vệ sinh biển. Tôi mong mỗi người chúng ta nâng cao ý thức, bảo vệ môi trường thì bãi biển Hạ Long sẽ sạch và thu hút được đông khách du lịch".


PHẠM TÙNG
Bài đăng trên báo giấy Đời Sống & Pháp Luật số 30 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhoi-long-nguoi-gac-bien-a287075.html