Nhót đang vào mùa, những ai không nên ăn loại quả "thần dược" này?


Thứ 2, 27/04/2020 | 08:30


Cùng sự kiện

Nhót là loại quả thường xuất hiện ở miền Bắc vào cuối tháng 3, đầu tháng 4. Chúng có nhiều công dụng nhưng ăn quả nhót không đúng cách cũng gây hại sức khỏe.

Nhót là loại quả thường xuất hiện ở miền Bắc vào cuối tháng 3, đầu tháng 4. Chúng có nhiều công dụng nhưng ăn quả nhót không đúng cách cũng gây hại sức khỏe.

Nhót là loại quả được nhiều người yêu thích, đặc biệt là chị em phụ nữ - Ảnh: Minh họa

Công dụng đặc biệt của quả nhót đối với sức khỏe

Nhót không chỉ là một loại cây ăn quả mà còn được dùng như một loại gia vị để nấu canh chua. Không những vậy, quả nhót còn được làm thuốc chữa bệnh với rất nhiều tác dụng quý.

Theo các nghiên cứu khoa học, quả nhót chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, canxi, một số hợp chất chống oxy hóa,... rất tốt cho sức khỏe. 

Quả nhót có thể sử dụng dưới dạng thuốc sắc hoặc tán bột để uống hàng ngày để chữa bệnh. Công dụng của quả nhót đầu tiên phải kể đến là chữa bệnh hô hấp như ho, ho ra máu, hen phế quản.

Bên cạnh đó, quả nhót cũng được sử dụng để trị tiêu chảy. Theo đó, bạn chỉ cần sắc 10 quả nhót xanh với rễ cây nhót và rễ cây mơ lấy nước uống 3 lần/ngày, bệnh sẽ sớm khỏi. 

Quả nhót cũng rất hữu ích với những người bị khó thở. Bạn chỉ cần sắc từ 6g - 12g quả nhót uống hằng ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Những người không nên ăn nhót

Quả nhót có nhiều tác dụng trị bệnh rất tốt tuy nhiên một số người dưới đây nên lưu ý khi dùng.

- Trẻ nhỏ

Loại quả này không phù hợp với bé dưới một tuổi, những trẻ lớn hơn cũng cần hạn chế vì dạ dày và hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ đang còn quá non nớt có thể chưa thích nghi được với vị chua của nhót.

- Người bị viêm loét dạ dày

Tính axit cao của loại quả này có thể làm tăng các cơn đau khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

- Người bị hội chứng ruột kích thích

Những người bị hội chứng ruột kích thích (bị táo bón xen lẫn với tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng, trướng hơi,...) cũng nên kiêng nhót.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhot-dang-vao-mua-nhung-ai-khong-nen-an-loai-qua-than-duoc-nay-a321170.html