Những thực phẩm là "sát thủ" hại gan mà bạn không ngờ tới


Thứ 2, 01/07/2019 | 04:20


Nhiều loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể là "sát thủ" gây hại khủng khiếp cho gan mà bạn không thể ngờ tới.

Nhiều loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày có thể là "sát thủ" gây hại khủng khiếp cho gan mà bạn không thể ngờ tới.

Măng tươi

Măng tươi là loại thực phẩm được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, một số loại măng, đặc biệt là măng tươi có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong.

Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg trong 1kg măng củ.

Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Đường

Ăn quá nhiều đường không chỉ có hại cho răng mà còn gây hại cho gan của bạn.

Tại gan, fructose sẽ được chuyển hóa và một phần tạo thành các giọt chất béo. Vì vậy, việc sử dụng quá nhiều đường tinh luyện và si-rô hàm lượng fructose cao sẽ gây tích tụ chất béo, dẫn đến các bệnh lý về gan.

Một số nghiên cứu cho thấy đường có thể gây hại cho gan tương đương với rượu, ngay cả khi bạn không bị thừa cân. Do đó, cần hạn chế các thực phẩm nhiều đường như bánh ngọt, kẹo ngọt.

Đồ nướng, đồ rán

Những đồ ăn nướng, rán thường được tẩm ướp những gia vị có chứa chất ngọt và nướng giả để giòn tan gây ra những hoạt chất gây ung thư. Điều đó không tốt cho gan bởi chất độc phải qua gan xử lý, gan hoạt động nhiều hơn, gây nóng trong người như nổi mụn, táo bón,...

Nếu không uống đủ nước sẽ gây mệt mỏi cho cơ quan chuyển hóa, làm cho quá trình chuyển hóa không bình thường, khiến cho gốc tự do tấn công tế bào, có thể gây nổi mụn, ngứa, hen, ảnh hưởng tới hệ tim mạch...

Tôm

Tôm là loại thực phẩm rất giàu chất đạm, có tác dụng bổ thân tráng dương và rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Tuy vậy đối với những người mắc bệnh gan thì đây là thực phẩm không tốt chút nào, vì do tôm có hàm lượng cholesterol cao dẫn đến những ảnh hưởng không tốt đối với những người mắc bệnh gan và đặc biệt là những người bị bệnh viêm gan.

Các loại thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn mỗi ngày của con người với hàm lượng protein phong phú. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc cắt giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn sẽ giúp bạn có một lá gan khỏe mạnh hơn.

Nếu gan của bạn khỏe mạnh, nó có thể phá vỡ các protein trong thịt một cách dễ dàng. Còn nếu gan của bạn yếu thì sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển hóa protein. Khi gan bị suy giảm chức năng chuyển hóa protein, lượng protein dư thừa sẽ trở nên độc hại và ảnh hưởng trực tiếp đến não, gây chóng mặt, mệt mỏi.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên tránh ăn nhiều thịt đỏ, đặc biệt là khi đã được chẩn đoán bị bệnh gan. Một số loại thịt trắng như thịt gà và cá sẽ là sự lựa chọn tốt để bạn có thể nhận được protein mà vẫn không gây hại chức năng gan.

Rượu bia

Trong rượu bia có chứa nhiều cồn và các chất kích thích. Các chất này khi đi vào cơ thể đòi hỏi thận của bạn phải làm việc hết công suất để xử lý và thải loại ra ngoài các độc tố.

Uống nhiều rượu bia còn gây tổn hại nghiêm trọng cho gan. Thực tế đã chứng minh tỉ lệ những người mắc bệnh về gan và thận do uống rượu bia cao gấp 4 - 5 lần so với những người bình thường khác.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-la-sat-thu-hai-gan-ma-ban-khong-ngo-toi-a282243.html