+Aa-
    Zalo

    PGS.TS Nguyên Trung Chính cảnh báo về căn bệnh ung thư vú ở nam giới

    ĐS&PL Nhiều người lầm tưởng ung thư vú chỉ xảy ra ở phụ nữ mà không biết rằng đàn ông cũng hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của căn bệnh nguy hiểm này.

    Nhiều người lầm tưởng ung thư vú chỉ xảy ra ở phụ nữ mà không biết rằng đàn ông cũng hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân của căn bệnh nguy hiểm này.

    Những năm gần đây, ung thư vú không chỉ được biết là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ. Tuy tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam ít hơn (chiếm 1%) nhưng theo kết quả của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ ước tính rằng có khoảng 1.900 nam giới mắc ung thư vú ở nước này mỗi năm. Điều đó cho thấy tuy hiếm, nhưng nhận thức rằng ung thư vú ở nam giới không nên bị bỏ quên là rất quan trọng.

    Dẫn lời từ PGS.TS Nguyên Trung Chính – Ủy viên thường vụ Hội ung thư Việt Nam, (Nguyên Trưởng khoa ung bướu Bệnh viện TW Quân đội 108) hiện đang công tác tại khoa ung bướu BV An Việt cảnh báo, do đàn ông thường không chụp ngực thường xuyên nên một khu vực ảnh hưởng có thể phát triển thành khối u lớn hơn trước khi được phát hiện ở bệnh nhân nam. Sự chậm trễ có thể khiến bệnh ung thư vú trở nên khó chữa trị hơn và có thể cần đến những biện pháp can thiệp xâm lấn.

    PGS.TS Nguyên Trung Chính – Ủy viên thường vụ Hội ung thư Việt Nam

    Một số tác nhân gây ung thư vú ở nam giới

    Tiền sử gia đình: Đàn ông dễ có nguy cơ mắc bệnh nếu có một thành viên gần gũi trong gia đình như mẹ, bà, chị, em đã hoặc đang mắc bệnh. Theo Hội Ung thư Mỹ, khoảng 1/5 đàn ông được chẩn đoán có bệnh ung thư vú trong gia đình. Đàn ông có biến thể gien BRCA có rủi ro mắc bệnh ung thư vú tăng cao, và đương nhiên, đàn ông có thể truyền những biến thể đó sang gia đình của mình. Ngoài ra, biến thể gien BRCA cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy ở đàn ông.

    Tiếp xúc với phóng xạ: Một người đàn ông có vùng ngực tiếp xúc với phóng xạ để điều trị một loại ung thư ở vùng ngực, chẳng hạn như ung thư hạch bạch huyết, có rủi ro bị ung thư vú tăng cao đáng kể.

    Phì đại tuyến vú:  Bệnh to vú ở đàn ông (gọi là phì đại tuyến vú hay nữ hóa tuyến vú) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phái mạnh.

    Bệnh gan: Có thể bạn chưa biết nhưng đàn ông bị một loại bệnh gan nguy hiểm, chẳng hạn như xơ gan, phải đối mặt với nguy cơ ung thư vú tăng cao.

    Béo phì: cũng được xem là một yếu tố rủi ro đáng kể gây bệnh ung thư vú ở đàn ông.

    Tinh hoàn: Một số nghiên cứu cho thấy rủi ro mắc bệnh ung thư vú là không thể xem nhẹ đối với những đàn ông có các vấn đề liên quan đến tinh hoàn, chẳng hạn như tinh hoàn ẩn, mắc bệnh quai bị lúc trưởng thành, hoặc có một trong hai tinh hoàn bị cắt bỏ do phẫu thuật.

    Biểu hiện của Ung thư vú ở nam giới

    U cục: Ung thư vú ở nam thường biểu hiện là một khối u không đau và hiển hiện thường xuyên. Vị trí khối u thường nằm bên vú trái  nhiều hơn bên phải và rất hiếm khi là cả hai bên. Nếu bạn thấy ngực nổi lên cục u thì cần cảnh giác.

    Bất thường ở núm vú: Núm vú bị co lại, tụt vào trong (núm vú ngược); loét núm vú là biểu hiện của ung thư mà bạn cần đi khám. Tỷ lệ núm vú bất thường trong ung thư vú nam được báo cáo lên tới 40-50% và là vị trí trung tâm của hầu hết khối u vú.

    Bất thường trên da: Nếu thấy da vú có dấu hiệu không bình thường như bị lõm vào, hay tụt vào trong như lúm đồng tiền cũng phải lưu ý theo dõi và đi khám.

    Ngoài ra, nam giới cần chú ý tới các triệu chứng khác như vú sưng bất thường, nổi hạch xung quanh vú. Các hạch bạch huyết tìm thấy ở nách có thể được mở rộng và có thể cảm nhận được, tùy thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư.

    Phải làm gì nếu có triệu chứng ung thư vú ở nam?

    Ung thư vú ở nam giới cũng nghiêm trọng như các bệnh ung thư vú ở phụ nữ, do đó đừng trì hoãn việc đi khám. Đừng chờ đợi các triệu chứng biến mất hoặc tệ hơn là lờ nó đi vì bận việc hay lý do nào khác.

    Thúy Quỳnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pgsts-nguyen-trung-chinh-canh-bao-ve-can-benh-ung-thu-vu-o-nam-gioi-a207285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan