Phát hiện xác thuyền đắm 200 năm tuổi có gắn đại bác, nghi đã đâm vào “rạn san hô ác mộng”


Thứ 7, 30/05/2020 | 08:06


Theo các nhà nghiên cứu, nhiều khả năng con thuyền đã đâm vào "Rạn san hô ác mộng" và chìm xuống đáy biển.

Theo các nhà nghiên cứu, nhiều khả năng con thuyền đã đâm vào "Rạn san hô ác mộng" và chìm xuống đáy biển.

Mới đây, Viện Khảo cổ Quốc gia Mexico hé lộ một số thông tin về xác thuyền buồm Manuel Polanco ở vùng biển ngoài khơi bang Quintana Roo. Dù phần lớn gỗ đóng thuyền đã phân hủy, khẩu đại bác dài 2,5 mét và mỏ neo vẫn còn tương đối nguyên vẹn. Ngoài ra, các chuyên gia còn tìm thấy nhiều thỏi gang, có thể từng dùng để dằn thuyền.

Theo các nhà nghiên cứu, con thuyền khả năng cao bị đắm vào cuối thế kỷ 18 hoặc đầu thế kỷ 19. Có thể nó đã đâm vào rạn san hô vòng Chinchorro Bank, còn gọi là "Rạn san hô ác mộng" vì mức độ nguy hiểm đối với người đi biển.

Khẩu đại bác trên thuyền còn tương đối nguyên vẹn. Ảnh: BBC

Mexico đã tuyên bố khu vực này là di sản văn hóa dưới nước vì rất nhiều xác tàu thuyền được phát hiện tại đây, trong đó có hai chiếc thuyền buồm lớn của Tây Ban Nha. Manuel Polanco là xác thuyền thứ 70. Nó được đặt tên theo ngư dân đầu tiên phát hiện ra và thông báo với Viện Khảo cổ Quốc gia Mexico vào những năm 1990.

Nhóm chuyên gia cho rằng đây có thể là một chiếc thuyền buồm của Anh, nhưng cần nghiên cứu kỹ hơn trước khi khẳng định nguồn gốc. Những cuộc kiểm tra ban đầu cho thấy thủy thủ đã cố gắng thả neo để ngăn thuyền đắm nhưng không thành công.

Được biết, hồi năm ngoái, một xác tàu đắm thời La Mã chở hàng nghìn vò hai quai gần như nguyên vẹn chứa rượu và thức ăn cũng được phát hiện ngoài khơi đảo Kefalonia của Hy Lạp. Các nhà nghiên cứu tìm thấy xác tàu nhờ sử dụng thiết bị sóng âm. Họ công bố phát hiện trên tạp chí Archaeological Science. 

Xác tàu nằm gần cảng cá Fiskardo ở ven biển phía bắc đảo Kefalonia, có niên đại trong khoảng từ thế kỷ 1 trước Công nguyên tới thế kỷ 1.

"Tàu bị chôn vùi gần nửa dưới lớp trầm tích, do đó chúng tôi hy vọng tìm thấy một phần hoặc toàn bộ đầu tàu bằng gỗ khi tiến hành khai quật trong tương lai", George Ferentino, trưởng nhóm nghiên cứu ở Đại học Patras, Hy Lạp, cho biết.

Đây là một trong 4 xác tàu lớn nhất tìm thấy ở biển Địa Trung Hải. Nhóm nghiên cứu ước tính con tàu dài 34 m và rộng 13 m với khoang hàng kích thước 30 m x 12 m. Theo họ, tàu chở khoảng 6.000 vò hai quai, loại vò đặc trưng thời La Mã có phần cổ hẹp dài.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-xac-thuyen-dam-200-nam-tuoi-co-gan-dai-bac-nghi-da-dam-vao-ran-san-ho-ac-mong-a325305.html