+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật cắt thành công khối u buồng trứng 7kg cho nữ bệnh nhân 60 tuổi

    ĐS&PL Nữ bệnh nhân đã được cắt trọn cái u buồng trứng bên phải và tử cung phần phụ bên trái. Khối u được lấy ra nặng hơn 7kg.

    Nữ bệnh nhân đã được cắt trọn cái u buồng trứng bên phải và tử cung phần phụ bên trái. Khối u được lấy ra nặng hơn 7kg. 

    Khối u lớn như người mang thai tháng thứ 9. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

    Báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin, bác sĩ Nguyễn Thanh Phong - Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM - cho biết bệnh nhân N.T.K.O. (60 tuổi) nhập viện với thể trạng gầy, bụng lớn như thai 9 tháng.

    Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy bệnh nhân có khối u nặng 7-8kg chiếm toàn bộ ổ bụng, gây chèn ép đường niệu quản bên phải, là u có nguy cơ ác tính cao. Qua hội chẩn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân.

    Bệnh nhân đã được cắt trọn cái u buồng trứng bên phải và tử cung phần phụ bên trái. Khối u được lấy ra nặng hơn 7kg. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị ung thư buồng trứng.

    Bệnh nhân cho biết, cách đây 8 tháng bác sĩ chỉ định mổ khi phát hiện khối u ở ổ bụng, song vì hoàn cảnh khó khăn nên bệnh nhân đã từ chối.

    Bác sĩ Nguyễn Thanh Phong, Khoa ngoại tiêu hóa cho hay, triệu chứng ung thư buồng trứng ban đầu khó phát hiện. Bệnh nhân thường có một số dấu hiệu chung như đau âm ỉ vùng hạ vị, chán ăn, mệt mỏi, sụt cân. 

    Trước đó, năm 2019, các bác sĩ tại Bệnh viện Từ Dũ cũng từng phẫu thuật cắt tử cung có nhân xơ cho một bệnh nhân 44 tuổi (ngụ Bình Thuận), khối u xơ nặng tới 6.9kg, gần bằng 1/5 trọng lượng của người bệnh, theo báo Công an TP.HCM. 

    Trước nhập viện 4-5 tháng, bệnh nhân thấy bụng to nhanh như có thai gần ngày sinh, nhưng lại sụt cân 2kg/tháng nên đi khám tại bệnh viện Từ Dũ.

    Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân có khối u, nghi ngờ khối u ác tính. Bệnh nhân cho biết, dù biết có khối u to nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên chị chưa thể đi điều trị ngay được.

    Đánh giá đây là trường hợp phẫu thuật phức tạp vì u to, nghi ngờ ung thư, ổ bụng rất dính do bệnh nhân đã từng phẫu thuật mổ lấy thai và thai ngoài 3 lần, êkip phẫu thuật là các bác sĩ chuyên mổ ung thư đã thận trọng thám sát kỹ khối u, bóc tách khối dính để tránh tổn thương bàng quang, ruột, niệu quản.

    BS. Võ Thanh Nhân, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, vì khối u to, nhiều thùy biến dạng và nằm luồn sâu vào các quai ruột, đè lấn vào đường đi của niệu quản nên phẫu thuật viên phải vừa thận trọng gỡ dính, vừa phải nhanh tay để hạn chế chảy máu. Sau gần 3 tiếng “đánh vật” với khối u, bác sĩ đã lấy ra khối bướu nặng 6.9 kg, nặng bằng 2 em bé đủ tháng, ra khỏi cơ thể người bệnh.

    Tại bệnh viện Từ Dũ, có khoảng 10 ca phẫu thuật vì u xơ tử cung mỗi ngày, 60% trong đó được can thiệp bằng nội soi ổ bụng, gần 40% số ca được mổ hở, một số nhân xơ tử cung dưới niêm mạc tử cung gây rong huyết được phẫu thuật nội soi cắt đốt buồng tử cung.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-cat-thanh-cong-khoi-u-buong-trung-7kg-cho-nu-benh-nhan-60-tuoi-a326306.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan