Rùng mình với tên gọi “ngón tay thần chết” nhưng hương vị của nó thì quá xuất sắc


Chủ nhật, 29/09/2019 | 02:49


Trái ngược với vẻ ngoài xấu xí, kinh sợ, hà ngỗng có vị ngon lạ, đó là sự pha trộn giữa sò, tôm, nên được chế biến thành món đặc sản hấp dẫn.

Trái ngược với vẻ ngoài xấu xí, kinh sợ, hà ngỗng có vị ngon lạ, đó là sự pha trộn giữa sò, tôm, nên được chế biến thành món đặc sản hấp dẫn.

Con hà ngỗng với tên khoa học là Goose barnacle, hay còn được gọi với cái tên là “những ngón tay quỷ Lucifer” bởi bề ngoài thân dài trông giống hình ngón tay và những "bàn chân" có hình giống các vết cắt kim cương tựa như móng vuốt. Nhìn lần đầu sẽ có cảm giác hơi rùng mình trước vẻ ngoài xấu xí của nó.

Đây là động vật có xúc tu để bám lên những bề mặt cứng tại bờ biển như tảng đá, thân cây, thuyền bè… Mặc dù kích thước không lớn nhưng chúng có khả năng đục khoét vật cứng, thậm chí là tảng đá lớn. Và trái ngược với vẻ ngoài xấu xí, kinh sợ, hà ngỗng có vị ngon lạ, đó là sự pha trộn giữa sò, tôm, nên được chế biến thành món đặc sản hấp dẫn. Thưởng thức hà ngỗng còn là thú vui ẩm thực xa xỉ đang được thực khách ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đón nhận.

Hà ngỗng trở thành món đặc sản hấp dẫn. Ảnh minh họa

Điều đặc biệt là hà ngỗng chỉ sống ở môi trường tự nhiên ở biển khơi chứ không qua nuôi nhốt, vì vậy nên công việc bắt hà ngỗng là hết sức khó khăn. Để bắt hà ngỗng, người ta phải leo xuống vách đá với dây thừng chắc chắn kèm theo dụng cụ chuyên dụng để đục bề mặt đá nơi thủy triều rút xuống, căn thời điểm đủ an toàn và biết dừng lại đúng lúc.

Nói về mùi vị của món ăn này, những người vinh dự từng được ăn nói rằng không biết phải dùng từ ngữ nào để diễn tả hương vị tuyệt vời của nó, chỉ có cách nếm thử rồi bạn sẽ có đầy đủ câu trả lời. Hãy tưởng tượng một buổi chiều lười biếng nằm dài trên bãi biển trong dịp đi nghỉ: hoàng hôn bắt đầu buông xuống và ánh sáng lấp lánh đỏ rực chiếu trên mặt đại dương. Đó chính là vị của món hà ngỗng.

Chỉ có một cách duy nhất để chế biến món ăn này một cách đúng điệu: Bỏ nó vào nước muối đang sôi trong khoảng thời gian đọc lời cầu nguyện Kinh Lạy Cha. “Ngay cả khi bạn cầu nguyện rất chậm rãi thì cũng không bao giờ cần quá một phút. Sau đó, dùng thìa xúc nó bỏ vào đá lạnh để kết thúc quá trình nấu nướng. Chớ bỏ thêm bất kỳ gia vị gì, đặc biệt là không cho bất kỳ loại nước xốt nào vào”.

Thưởng thức hà ngỗng bằng tay. Ảnh minh họa

Cách ăn món này vô cùng đơn giản, nó không cần cầu kỳ dao dĩa, cách duy nhất đó là dùng tay. Chỉ cần tóm thật chắc cái càng sặc sỡ của nó, rồi bẻ lôi phần thịt từ cái cổ dai như cao su ra, và dĩ nhiên phần việc tiếp theo thì dễ rồi- thưởng thức thôi”.

Nếu một lần được thưởng thức, liệu bạn có đủ can đảm để tận hưởng trọn vẹn hương vị "những ngón tay quỷ Lucifer" này không?

Hà Linh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/rung-minh-voi-ten-goi-ngon-tay-than-chet-nhung-huong-vi-cua-no-thi-qua-xuat-sac-a294884.html