Sốt xuất huyết vào mùa cao điểm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị quyết liệt phòng, chống dịch


Thứ 6, 19/07/2019 | 13:11


Cùng sự kiện

Do dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các địa phương cùng vào cuộc, diệt bọ gậy, tiêu diệt nguồn lây bệnh...

Do dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị các địa phương cùng vào cuộc, diệt bọ gậy, tiêu diệt nguồn lây bệnh...

Nhiều ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị. Ảnh: Báo Giao thông

Theo thông tin trên Người Đưa Tin, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận trên 80 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết, gấp 3 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2018, trong đó đã có 6 ca tử vong; 34 tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc sốt xuất huyết hàng tuần tăng cao và có số mắc tích lũy tăng cao so với cùng kỳ năm 2018.

Các tỉnh có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước gồm: Khánh Hòa (525,3), Đà Nẵng (323,5), TP. Hồ Chí Minh (261,1), Bình Định (253,5), Phú Yên (285,5), Bình Dương (213,9), Bà Rịa - Vũng Tàu (268,5), Ninh Thuận (137,7), Đồng Nai (171,1). Những con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ngày 19/7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh SXH năm 2019, nhằm tìm giải pháp phòng chống hiệu quả trước tình hình dịch SXH đang gia tăng nhanh, diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có công văn đề nghị UBND các cấp chỉ đạo triển khai mạnh mẽ hoạt động diệt bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7 với tuần suất 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại. Các tỉnh cần huy động ban, ngành, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội… vận động người dân, các đoàn viên, hội viên tích cực diệt bọ gậy đồng thời thường xuyên đánh giá hiệu quả, khó khăn vướng mắc để có chỉ đạo kịp thời.

Để công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết có hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo: Đối với khu vực phía Nam, cần chẩn đoán, điều trị, theo dõi, chăm sóc các trường hợp sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo và nặng. Các tuyến cuối cần điều trị tích cực các trường hợp nặng, vượt quá khả năng điều trị của tuyến dưới; đồng thời, đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức, chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết, tập trung thông tin tới người dân về các biện pháp diệt bọ gậy, mắc màn khi ngủ, chống muỗi đốt và phối hợp với cơ quan y tế phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình.

Ngành y tế tăng cường giám sát, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và ổ dịch phát sinh để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng, xử lý tận gốc, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài; đồng thời, kiện toàn, duy trì hoạt động thường xuyên đội ngũ cộng tác viên phòng chống sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành của chính quyền các cấp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của các UBND tỉnh, thành phố và xử phạt các hộ gia đình, các cơ sở, đơn vị vi phạm vệ sinh môi trường, để phát sinh bọ gậy truyền bệnh sốt xuất huyết...

An ninh thủ đô đưa tin, trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, tại hội nghị đã thống nhất sẽ tổ chức 3 đợt chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy quy mô lớn tại tất cả các tỉnh/ thành ngay từ tháng 7 này cho đến cuối năm để phòng chống sốt xuất huyết.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do SXH.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sot-xuat-huyet-vao-mua-cao-diem-bo-truong-nguyen-thi-kim-tien-de-nghi-quyet-liet-phong-chong-dich-a284999.html