2 sản phụ tử vong, 1 nguy kịch ở Đà Nẵng là do thuốc gây tê?


Thứ 4, 20/11/2019 | 09:15


Nghi nguyên nhân khiến sản phụ tử vong khi mổ đẻ tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng là do thuốc gây tê, sở Y tế TP đã niêm phong lô thuốc và gửi mẫu đi kiểm nghiệm.

Nghi nguyên nhân khiến sản phụ tử vong khi mổ đẻ tại BV Phụ nữ TP Đà Nẵng là do thuốc gây tê, sở Y tế TP đã niêm phong lô thuốc và gửi mẫu đi kiểm nghiệm.

Tri thức trực tuyến đưa tin, trưa 20/11, bác sĩ Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, cho biết đơn vị này đã có văn bản đề nghị tất cả bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tạm dừng sử dụng loại thuốc gây tê do nghi ngờ có liên quan vụ 2 sản phụ chết, 1 người nguy kịch khi sinh mổ tại Bệnh viện Phụ nữ.

Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng, nơi xảy ra sự cố sản phụ tử vong. Ảnh: Người lao động

Được biết, trong thời gian nhập viện, các bác sĩ có dùng thuốc Bupivacain WPW Spinal 5,5% Heavy để điều trị cho 3 bệnh nhân. Loại thuốc này do Ba Lan sản xuất, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPCI - Chi nhánh Đà Nẵng cung ứng. Bệnh viện Phụ nữ nhập lô thuốc này gồm 250 liều, đã sử dụng 130 liều, số còn lại hiện bị niêm phong để chờ kết quả xét nghiệm.

Theo ông Ngô Minh Tuấn, Trưởng Phòng nghiệp vụ dược (Sở Y tế Đà Nẵng), có 3 đơn vị đang sử dụng loại thuốc này là Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu và Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng nhưng chỉ xảy ra sự cố tại Bệnh viện Phụ nữ.

Trước đó, sở Y tế thành phố chưa nhận được bất cứ văn bản hay giấy tờ gì của Cục Quản lý Dược cảnh báo, khuyến cáo về loại thuốc gây tê này.

Lãnh đạo Sở Y tế trao đổi thông tin với các phóng viên. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Người Lao động dẫn lời một lãnh đạo phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế cho biết đoàn của sở đã đi kiểm tra tại bệnh viện, đồng thời niêm phong lô hàng thuốc gây tê mà Bệnh viện Phụ nữ sử dụng. Trước đây, bệnh viện Phụ nữ sử dụng thuốc gây tê của hãng khác.

"Tuy nhiên, do sau đó hãng thuốc cũ bị đứt hàng nên bệnh viện đã đấu thầu và sử dụng lô thuốc gây tê hiện tại. Loại thuốc này có nguồn gốc từ Ba Lan" – vị lãnh đạo này cho biết thêm.

Từ ngày 22/10 đến 17/11 ở bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng có 2 sản phụ tử vong, 1 sản phụ nguy kịch khi tiến hành mổ lấy thai.

Cụ thể, ngày 22/10, sản phụ L.H.P.T (SN 1987, trú quận Hải Châu) nhập viện và tiến hành gây tê tủy sống để mổ lấy thai thì gặp sự cố tử vong.

Đến ngày 17/11, bệnh nhân V.T.N.S (SN 1987, ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nhập viện để chờ sinh. Bác sĩ chỉ định mổ lấy thai do thai to và đa ối. Khi gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi thì chị S. có biểu hiện bất thường nên được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và tử vong vào lúc 20h cùng ngày.

Cùng trong ngày hôm đó, chị N.T.H (SN 1987, trú quận Liên Chiểu) nhập viện vào lúc 10h50 phút khi đang mang thai 37 tuần 1 ngày trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ.

Sau khi gây tê, sản phụ H. có biểu hiện tương tự sản phụ S. nên các bác sĩ đã chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, bệnh viện đã tiến hành mổ lấy thai thành công rồi chuyển sản phụ H. vào khoa hồi sức tích cực chống độc trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu.

Minh Khôi (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-san-phu-tu-vong-1-nguy-kich-o-da-nang-la-do-thuoc-gay-te-a301581.html