+Aa-
    Zalo

    3 thực phẩm chứa độc tố gây ung thư gan, mâm cơm nhà nào cũng đang hiện hữu

    ĐS&PL Trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư gan đang ngày càng tăng lên. Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng trên, nhất là do thói quen ăn uống.
    Gan được miêu tả là nhà máy hóa học lớn nhất trong cơ thể. Cơ quan này tiến hành hàng nghìn hoạt động trao đổi chất khác nhau suốt ngày đêm. Trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư gan đang ngày càng tăng. Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng trên, nhất là do thói quen ăn uống, nạp thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

    Thực phẩm bị mốc

    Thực phẩm bị mốc chứa độc tố Aflatoxin. Aflatoxin là loại chất độc đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1. Lúc này, đồ ăn không chỉ bị biến đổi về hương vị, trạng thái, bề ngoài mà còn thâm nhập sâu vào trong thực phẩm.

    Bởi vậy, đồ ăn có dấu hiệu hỏng cần phải bỏ ngay, không được sử dụng dù chỉ bị mốc nhẹ.

    Bạn cần lưu ý, ngô, các loại hạt, khoai tây là những nơi trú ngụ yêu thích của aflatoxin. Bởi vậy, nếu bạn muốn trữ các loại thực phẩm này, hãy sấy khô và để chúng ở những thông thoáng, khô ráo. 

    Đồ nướng bị cháy

    Đồ nướng bị cháy chứa độc tố Benzopyrene. Từ lâu, IARC đã xếp Benzopyrene vào nhóm gây ung thư số 1 với những bằng chứng rõ ràng về tác hại đối với cơ thể.

    Benzopyrene có thể gọi tắt là BaP, nó là một hydrocarbon thơm đa vòng. Benzopyrene có mặt rất nhiều trong cuộc sống, chất này có thể được tìm thấy trong than đá, khói thuốc lá và đặc biệt là trong các loại thịt nướng như gà nướng, cá nướng, sườn nướng, bò nướng... bị cháy.

    Phần cháy khét của thịt nướng có chứa các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng - đây là những loại chất có khả năng gây ung thư cao. Sau khi vào cơ thể, chất này sẽ tạo ra một số lượng lớn các phân tử trung gian, làm thay đổi cấu trúc của tế bào đích và gây ung thư.

    Các thực phẩm nướng có nguy cơ cao chứa benzopyrene, chính vì vậy cách tốt nhất để ngăn ngừa chúng chính là thay đổi phương pháp nấu nướng. Hấp, luộc thực phẩm vẫn được giới chuyên gia đánh giá cao trong việc bảo vệ sức khỏe và chống ung thư.

    Rượu

    Sau khi vào cơ thể, 90% rượu sẽ được gan chuyển hóa nên nếu bạn uống nhiều rượu, gánh nặng lên gan sẽ tăng lên. Đặc biệt với rượu mạnh, nồng độ cồn càng cao, cơ thể càng tiêu thụ nhiều enzyme và vitamin, gan tổn hại hơn nhiều.

    Nếu acetaldehyde - sản phẩm trong quá trình chuyển hóa của rượu, tích tụ trong gan với lượng lớn, nguy cơ ung thư gan càng cao.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-thuc-pham-chua-doc-to-gay-ung-thu-gan-mam-com-nha-nao-cung-dang-hien-huu-a345531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan