4 nhóm người dễ "bệnh chồng bệnh" khi uống nước mía


Thứ 7, 30/05/2020 | 01:59


Mặc dù nước mía rất tốt cho sức khỏe và đem lại nhiều lợi ích nhưng thức uống siêu ngọt này lại "tối kỵ" với nhiều người.

Mặc dù nước mía rất tốt cho sức khỏe và đem lại nhiều lợi ích nhưng thức uống siêu ngọt này lại "tối kỵ" với nhiều người.

Trong nước mía có thành phần chủ yếu là đường saccaro, ngoài ra còn chứa nhiều can-xi, crôm, côban, đồng, magiê, mangan, phốtpho, kali và kẽm. Bên cạnh đó, nước mía còn cung cấp sắt và vitamin A, C, B1, B2, B3, B5, B6 cùng với khá nhiều các phytonutrient, chất chống ôxy hóa, protein và chất xơ hòa tan khác cần thiết cho cơ thể.

Các chất dinh dưỡng này giúp làm khỏe thận, bao tử, mắt, tim, đường ruột và các cơ quan sinh dục. Nó cũng giúp làm giảm các cholesterol xấu do đó phòng chống bệnh ung thư, cân bằng lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường, giảm sốt, giảm cân, thanh lọc thận cùng nhiều bệnh lý khác.

Đối với người có thể trạng bình thường, mặc dù uống nước mía khá tốt song nếu uống với số lượng nhiều, triền miên sẽ không tránh khỏi việc tăng cân. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, do là thức uống siêu ngọt nên nước mía lại tối kỵ đối với nhiều người.

Người bị tiểu đường

Trong nước mía có khoảng 70% là đường. Đường lại thuộc top thực phẩm "cần hạn chế" của những người mắc bệnh tiểu đường.

Chính vì vậy, những bệnh nhân có tiền sử mắc căn bệnh này, phụ nữ mang thai có nguy cơ tiểu đường tốt nhất không nên uống nước mía để duy trì lượng đường huyết trong cơ thể luôn ở mức ổn định, tránh để bệnh càng thêm trầm trọng.

Người béo phì

Nước mía cung cấp rất nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng, dễ gây tăng cân, béo phì. Do đó, những người đang muốn giảm cân nên hạn chế loại thức uống này để tránh "phản tác dụng".

Nước mía ngọt, mát hợp với mùa hè nhưng lại "tối kỵ" với nhiều người.

Người đang uống thuốc tây

Chất policosanol có trong nước mía giúp làm giảm cholesterol xấu của cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc như thuốc bổ sung, chống đông máu thì không nên uống nước mía. Bởi các loại thuốc này sẽ cản trở tác dụng của policosanol, khiến công dụng của nó trở nên vô nghĩa.

Người mắc bệnh về đường tiêu hóa

Nước mía có tính lạnh và hàm lượng đường rất cao nên đối với người có đường ruột yếu, hay đầy bụng và đi phân lỏng thì không nên sử dụng nước mía thường xuyên.

Chính vì vậy, các chuyên gia cảnh báo, những người có tiền sử "bụng dạ yếu" thì tốt nhất không nên uống hoặc nếu uống thì chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải, tránh dùng quá nhiều, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-nhom-nguoi-de-benh-chong-benh-khi-uong-nuoc-mia-a325202.html