7 lý do gây tăng cân vùn vụt mà không phải do lười vận động hay ăn quá nhiều


Thứ 5, 25/02/2021 | 09:00


Không phải việc tăng cân nào cũng xuất phát từ thói quen ăn uống quà đà và sự lười biếng tập thể dục.

Không phải việc tăng cân nào cũng xuất phát từ thói quen ăn uống quà đà và sự lười biếng tập thể dục.

Bên cạnh những lý do như ăn uống, lười tập thể dục thì có rất nhiều những căn nguyên dẫn đến vieech tăng cân mất kiểm soát. Khi bạn cảm thấy đã sử dụng nhiều biện pháp như ăn kiêng nghiêm ngặt, tập thể dục hàng giờ mà vẫn không thể đạt được hình thể mong muốn thì có thể cân nhắc những lý do dưới đây.

1. Thay đổi nội tiết tố

Cơ thể của phụ nữ phải trải qua những thời kỳ thay đổi nội tiết tố cơ thể như: tuổi dậy thì, mang thai, sinh con, mãn kinh. Mỗi quá trình đều gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể, là một trong những nguyên nhân có thể gây tăng cân.

Lời khuyên cho phụ nữ là cần tăng cường hoạt động thể chất, đặc biệt là những người ngoài 40 tuổi. Những hoạt động phổ biến có thể tập luyện như: bơi lội, yoga, thể dục nhịp điệu, thể thao... Ngoài ra, mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo cho sức khỏe bản thân.

Lời khuyên cho phụ nữ là cần tăng cường hoạt động thể chất, đặc biệt là những người ngoài 40 tuổi.

2. Ăn quá nhiều trái cây

Sử dụng trái cây hàng ngày là một thói quen tốt, tuy nhiên cần lưu ý là có rất nhiều lọa trái cây chứa nhiều đường như glucose, fructose và sucrose. Tiêu thụ quá nhiều sẽ khiến cơ thể mất kiểm soát cân nặng. Thay vào đó, chúng ta nên lựa chọn các loại trái cây chứa ít calo như bưởi, lựu, táo xanh, dứa...

Tiêu thụ quá nhiều trái cây sẽ khiến cơ thể mất kiểm soát cân nặng.

3. Vấn đề sức khỏe

Những vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân có thể kể đến như: táo bón, buồng trứng đa nang, trục trặc tuyến giáp. Mọi người cần lưu ý những dấu hiệu khó chịu của cơ thể và đi khám càng sớm càng tốt để chữa trị bênh tật kịp thời.

Mọi người cần lưu ý những dấu hiệu khó chịu của cơ thể và đi khám càng sớm càng tốt để chữa trị bênh tật kịp thời.

4. Uống thuốc

Uống thuốc trong một thời guan quá dài có thể gây nên tác dụng phụ là béo phì như các loại: thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, thuốc kháng histamine, thuốc chống loạn thần, steroid, thuốc chẹn beta...

Mọi người cần nghiên cứu kỹ tác dụng phụ của các loại thuốc trước khi sử dụng. Đừng ngần ngại tìm đến bác sĩ và yêu cầu họ kê đơn thuốc khác chứ không được tự ý thay thuốc hay dừng thuốc ngya lập tức.

Đừng ngần ngại tìm đến bác sĩ và yêu cầu họ kê đơn thuốc khác chứ không được tự ý thay thuốc hay dừng thuốc ngya lập tức.

5. Ăn quá nhiều theo cảm xúc

Rất nhiều người có thói quen nuông chiều cảm xúc của bản thân bằng thức ăn. Tuy nhiên cần chắc chắn khi dạ dày thật sự cần bổ sung thực phẩm thì bạn hãng đáp ứng nó.

Thay thế đồ ăn bằng một thói quan khác như đi dạo, tắm nước nóng, vẽ tranh, xem phim... để tâm trạng trở nên vui vẻ, thoải mái thay vì tìm đến đồ ăn quá nhiều.

6. Căng thẳng

Trong thực tế, căng thẳng không chỉ làm giảm cảm giác thèm ăn mà có thể gây ra tác dụng ngược lại. Khi cơ thể của bạn bị căng thẳng, nó bắt đầu sản sinh ra nhiều cortisol, loại hormone làm tăng cảm giác thèm ăn của bạn.

Cần học phương pháp thư giãn để bản thân bình tĩnh, bên cạnh đó cũng có thể tìm đến bác sĩ tâm lý để giúp bản thân tìm ra con đường giải tỏa căng thẳng.

Cần học phương pháp thư giãn để bản thân bình tĩnh, bên cạnh đó cũng có thể tìm đến bác sĩ tâm lý để giúp bản thân tìm ra con đường giải tỏa căng thẳng.

7. Thiếu ngủ

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng giấc ngủ có liên quan mật thiết đến việc tăng cân. Theo công bố của công ty Mayo Clinic của Mỹ , những người ngủ không quá 6 tiếng mỗi ngày sẽ tăng thêm 11 cân mỗi năm so với những người ngủ ít nhất 7 tiếng.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng giấc ngủ có liên quan mật thiết đến việc tăng cân.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-ly-do-gay-tang-can-vun-vut-ma-khong-phai-do-luoi-van-dong-hay-an-qua-nhieu-a356877.html