Amip ăn não gây chết người lan rộng ở Mỹ qua hệ thống nước ngọt


Thứ 7, 19/12/2020 | 01:30


Cùng sự kiện

Giữa lúc dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, Mỹ lại phải đối mặt thêm một mối nguy hiểm nữa mang tên amip ăn não gây chết người.

Giữa lúc dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, Mỹ lại phải đối mặt thêm một mối nguy hiểm nữa mang tên amip ăn não gây chết người.

Theo RT, các trường hợp amip ăn não người được ghi nhận ở miền Nam nước Mỹ bắt đầu lan rộng về phía Bắc thông qua hệ thống nước ngọt. Một nghiên cứu mới cho biết, loài amip ăn não đơn bào có tên khoa học là Naegleria (N. fowleri) đã không ngừng lan rộng về phía Bắc trong suốt 4 thập kỷ qua.

N. fowleri là loại vi khuẩn gây ra bệnh nhiễm trùng não nghiêm trọng, nguy cơ gây tử vong cao, thường được gọi là bệnh viêm não do amip nguyên phát (PAM). Vi khuẩn này được tìm thấy ở những vùng nước ngọt, ấm như sông, hồ tự nhiên, hồ chứa không khử khuẩn tốt. Nước nhiễm khuẩn xâm nhập vào cơ thể bệnh nhân qua đường mũi, từ đó di chuyển lên não thông qua các dây thần kinh khứu giác.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã theo dõi loại amip gây chết người xuất hiện ở miền Nam nước Mỹ trong 40 năm qua. Thời gian gần đây, những nhà nghiên cứu này nhận thấy các trường hợp mắc bệnh ngày càng tăng lên, có thể do tác động của biến đổi khí hậu.

Amip ăn não gây chết người đang lan rộng ở Mỹ. Ảnh minh họa

Được biết, số lượng các trường hợp nhiễm bệnh không thay đổi qua các năm nhưng các nhà khoa học cảm thấy quan ngại trước sự phân bố theo địa lý của những trường hợp này. Các ca nhiễm lan về phía Bắc với tốc độ 13,3km/ năm, kể từ năm 1978.

Tất cả những người nhiễm vi khuẩn ăn não người N. fowleri đều từng tiếp xúc với hệ thống nước được sử dụng cho mục đích giải trí như bơi lội hay các môn thể thao dưới nước khác. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận nhiệt độ trung bình hàng ngày sẽ cao hơn trong vòng 2 tuần trước khi xảy ra đợt nhiễm khuẩn mới.

“Nhiệt độ tăng cao và việc sử dụng hệ thống nước phục vụ cho mục đích giải trí có thể là hai yếu tố góp phần thay đổi dịch tễ học của PAM”, các tác giả nghiên cứu cho hay.

Hiện, vẫn chưa tìm ra loại thuốc hay phương pháp nào để phát hiện sự tồn tại của N. fowleri trong nước. Vì thế, các chuyên gia Mỹ khuyến cáo người dân hạn chế dùng nước ngọt trong thời tiết ấm áp, những người đi bơi nên bịt mũi hoặc giữ mũi ở vị trí cao hơn so với mặt nước.

Đinh Kim (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/amip-an-nao-gay-chet-nguoi-lan-rong-o-my-qua-he-thong-nuoc-ngot-a349907.html