Ăn cay để giảm cân, diệt khuẩn, chống tế bào ung thư, bạn đã biết chưa?


Chủ nhật, 21/07/2019 | 07:51


Cùng sự kiện

Khoa học đã chứng minh rằng, ăn cay vừa phải, đúng cách sẽ rất tốt cho cơ thể và mang lại nhiều tác dụng không ngờ đối với sức khỏe.

Khoa học đã chứng minh rằng, ăn cay vừa phải, đúng cách sẽ rất tốt cho cơ thể và mang lại nhiều tác dụng không ngờ đối với sức khỏe.

Khoa học đã chứng minh, nếu biết cách, ăn cay cũng có nhiều tác dụng tích cực bất ngờ đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Bạn có biết xung quanh chúng ta có những món ăn cay từ củ nghệ , củ gừng, củ tỏi, hay từ quả ớt, chứa đựng rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nếu bạn còn đang nghi ngờ, không thích ăn cay , thì đây là vài lý do để thêm 1 vài món cay cho bữa ăn hàng ngày.

Ăn cay giúp sống lâu

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc, ăn cay 6 ngày hoặc 7 ngày trong tuần giúp giảm 14% tỷ lệ tử vong.

Ăn cay giúp tăng cường các hoạt động chuyển hóa

Các số liệu từ nhiều nghiên cứu chứng ming rằng các loại thức ăn cay – như củ nghệ, hạt tiêu, và ớt – có thể làm tăng chuyển hóa và làm chậm sự thèm ăn. Một nghiên cứu nữa cũng chứng minh rằng củ nghệ làm giảm sự phát triển của các mô mỡ khi nghiên cứu trên chuột.

Tác dụng của việc ăn cay tương đối nhẹ, vì vậy ăn cay sẽ không giúp làm cho bạn giảm cân. Nhưng nếu bạn muốn đặt mục tiêu cho cơ thể mình thon thả hơn, ăn cay cũng là một trong những phương pháp hỗ trợ đáng để thử.

Ăn cay giúp giảm đau

Chất capsaicin vốn không mùi, không vị, nhưng có khả năng kích thích rồi sau đó làm giảm đau trong cơ thể. Người ta thường dùng capsaicin như một phương thức hữu hiệu để giảm đau khi điều trị vết thương sau phẫu thuật, đau nhức khớp xương, đau miệng và một số bệnh ngoài da.

Đối với những bệnh như cảm cúm, cảm lạnh và những bệnh liên quan đến đường hô hấp thì ớt và các thức ăn cay có khả năng giúp cơ thể phòng ngừa hiệu quả.

Ăn cay giúp chống lại sự viêm nhiễm

Curcumin, một hoạt chất có trong củ nghệ, giúp làm giảm quá trình viêm diễn ra trong cơ thể. Trong y học cổ truyền Ấn Độ, các loại thực phẩm giúp kháng viêm tự nhiên như củ gừng và củ tỏi được sử dụng hàng nhiều thế kỷ để điều trị nhiều bệnh khác nhau, như viêm khớp, rối loạn hệ thống miễn dịch, và cả triệu chứng đau đầu và buồn nôn.

Ăn cay phòng ngừa tai biến tim mạch

Theo nhiều nghiên cứu, thường xuyên ăn cay sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ tai biến tim mạch. Chính vì vậy, việc bổ sung một lượng ớt vừa đủ vào thực đơn hàng ngày có thể hỗ trợ điều hòa huyết áp, giảm cholesterol xấu trong cơ thể.

Ăn cay giúp chống lại tế bào ung thư

Capsaicin, một hoạt chất trong hạt tiêu cay, có tác dụng giúp làm chậm và tiêu diệt các tế bào ung thư. Nghiên cứ UCLA chỉ ra rằng capsaicin làm ức chế sự tiến triển của tế bào ung thư tiền liệt tuyến ở chuột, trong khi đó hoạt chất này không làm tổn thương đến các tế bào bình thường khác.

Ăn cay giúp diệt khuẩn

Củ nghệ và củ gừng là hai loại thực phẩm có khả năng chống lại sự oxy hóa và có chứa chất kháng khuẩn mạnh. Điều này cho thấy chúng có thể chống lại và tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại trong cơ thể.

Ăn cay giúp bạn thư giãn

Ăn cay chính là một trong những phương pháp giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Khi cơ thể tiêu thụ những thức ăn cay sẽ giúp kích thích sản sinh các hoạt chất như endorphins và dopamine, giúp tăng hưng phấn, nhờ đó tâm trạng của bạn sẽ vui vẻ hơn.

Ăn cay còn giúp bạn giảm thiểu các loại chất béo dư thừa không tốt trong máu. Chính vì vậy mà các món ăn cay là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn hiện nay.

Tuy nhiên, dù ăn cay mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, nhưng không vì thế mà bạn trở nên lạm dụng các loại thực phẩm này. Capsaicin, một loại hợp chất trong hạt tiêu cay, có thể biểu hiện một vài triệu chứng phụ trong thời gian ngắn, như đau dạ dày, tiêu chảy, và nôn ói nếu bạn ăn quá nhiều.

Nguyên nhân là do chất này có tác động kích thích lên hệ thống thần kinh. Tuy nhiên hoạt chất này không để lại các tổn thương lâu dài lên cơ thể.

Nhiều người cho rằng ăn cay dẫn tới sự hình thành các vết loét trong dạ dày, tuy vậy các bằng chứng hiện nay đều xác nhận rằng capsaicin giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác nhân vi khuẩn gây loét là H. pylori. Capsaicin cũng là một chất giúp giảm đau khi bôi hoặc sử dụng qua đường tiêu hóa.

Chính vì vậy, nếu bạn đang tập ăn cay, hãy tăng dần các mức độ cay để làm hạn chế các triệu chứng không mong muốn. Nếu cảm thấy món ăn này quá cay so với bạn, hãy nếm một món ăn có vị ngọt sẽ giúp bạn "chữa cháy" nhanh chóng.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-cay-de-giam-can-diet-khuan-chong-te-bao-ung-thu-ban-da-biet-chua-a285183.html