+Aa-
    Zalo

    Ăn phao câu gà có bị ung thư và mắc các bệnh khác không?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Rất nhiều người thích “chén” phần thịt ở đuôi gà hay còn gọi là phao câu. Nhưng gần đây có những tin đồn đáng sợ về việc ăn phao câu gà sẽ bị nhiều nguy hiểm.

    (ĐSPL) - Rất nhiều người thích “chén” phần thịt ở đuôi gà hay còn gọi là phao câu. Nhưng gần đây có những tin đồn đáng sợ về việc ăn phao câu gà sẽ bị nhiều nguy hiểm.

    Phao câu của con gà quay vàng rộm này có nhiều độc tố gây ung thư?

    Với thắc mắc của nhiều người rằng liệu ăn phao câu gà có thể bị ung thư hay mắc các bệnh khác hay không? Xin chắc chắn cam đoan với các bạn rằng là Không – không hề. Nhưng xin lưu ý rằng vì nó có nhiều chất béo nên bạn cần hạn chế để tốt cho sức khỏe.

    Phao câu gà là phần thịt được nhiều nơi ở châu Á ưa thích vì nó mềm, ngọt và có vị đậm đà hơn hẳn những phần thịt ở những bộ phận khác. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng nó có thể gây ra bệnh ung thư vì có chứa nhiều virus, vi khuẩn hoặc nội tiết tố có tác động tiêu cực tới sức khỏe con người.

    Cô Fion Chow, một chuyên gia dinh dưỡng tại Quỹ Ung thư Hồng Kông khẳng định: "Chưa có nghiên cứu cho thấy phao câu gà có liên quan tới bệnh ung thư."

    Cô Fion Chow, chuyên gia dinh dưỡng tại Quỹ Ung thư Hồng Kông.

    Ý kiến cho rằng phao câu gà độc hại là vì nó gần với hậu môn, nơi phóng chất thải của gà. Điều này khiến nhiều người có cảm tưởng rằng nó có chứa các độc tố gây ung thư (kiểu như quan niệm “ăn gì bổ nấy” vậy).

    Thực tế thì phao câu gà có rất nhiều chất béo và mang lại lượng calorie nên khiến người ăn có khả năng bị béo phì, từ đó dẫn đến các bệnh ung thư khác nhau như ung thư đại trực tràng vốn rất phổ biến. Các chất béo bão hoà, giống như mỡ hoặc bơ đóng vai trò là tác nhân chính trong việc hình thành các mảng bám làm hạn chế lưu thông máu. Do vậy không nên ăn nhiều phao câu, da và đùi gà. Nên ăn chất béo không bão hòa như dầu ô liu hoặc dầu cá và một số loại hạt khác.

    Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết không có nghiên cứu nào được thực hiện để có thể định mức việc tiêu thụ phao câu gà ở lượng bao nhiêu là tốt cho cơ thể, tuy nhiên chắc chắn rằng những ai đang giảm cân hoặc cần duy trì trọng lượng khỏe mạnh thì không nên ăn mòn này.

    Có một số blogger đang tuyên truyền rằng phao câu gà là "kho lưu trữ với số lượng lớn các virus và vi khuẩn", là nơi có chứa các túi Fabricius (cơ quan lympho chỉ có ở gia cầm – BTV) và các tế bào B (bursa), tuyến này tạo ra các kháng thể chống lại bệnh tật của con gà - các tế bào máu trắng gọi là đại thực bào có tác dụng cắn nuốt vi khuẩn và virus. Họ lo ngại rằng những thứ này không bị phá vỡ và vẫn còn nằm trong phao câu và chúng ta sẽ ăn luôn cả chúng. Nhưng đây chỉ là một sự hiểu lầm về mặt sinh học của gà.

    Khi các đại thực bào cắn nuốt virus hoặc vi khuẩn sẽ giải thể chúng vì vậy không có độc tố hoặc chất gây ung thư còn lại. Còn nếu có chất độc hại nào thì nó sẽ lây lan qua toàn bộ con gà chứ không phải chỉ tập trung mỗi ở phao câu vì tuyến Fabricius là một phần của hệ bạch huyết.

    Ngoài ra còn có nhiều người tin rằng ăn phao câu gà có thể khiến nồng độ estrogen cao vì các hormone thường tập trung vào phần đuôi gà. Sự mất cân bằng estrogen ở phụ nữ có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư như ung thư vú và nội mạc tử cung, làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và gây ra các khối u và u nang.

    Phần đuôi gà có nhiều chất béo nhưng không có độc tố hay chất gây ung thư.

    Oestrogen là chất béo hòa tan và đuôi gà chứa rất nhiều chất béo.

    Cô Chow khẳng định: "Sẽ chẳng có hậu quả nghiêm trọng nào bởi hầu hết estrogen của phụ nữ được sản xuất bởi các tế bào chất béo trong cơ thể chúng ta và bởi buồng trứng. Đến thời kỳ mãn kinh thì chỉ còn các tế bào chất béo làm việc này."

    Ở nam giới, việc mất cân bằng estrogen có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe khác nhau, từ rối loạn chức năng cương dương khiến ngực họ lớn hơn đến tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

    Cô Chow nói thêm: "Oestrogen trong thịt gà nạc (không da) có rất ít và sẽ không gây ảnh hưởng gì cho cả hai giới. Do vậy, việc mất cân bằng Oestrogen ở nam giới không phải là do ăn thịt gà."

    Nhưng cần phải công nhận rằng bệnh béo phì liên quan đến việc tăng nồng độ hormone và có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Một tổ chức Nghiên cứu Ung thư phi lợi nhuận của Anh công bố trên website của họ rằng: "Các tế bào mỡ trong cơ thể đang hoạt động để sản xuất hormone và protein, giải phóng chúng vào máu và lưu thông khắp cơ thể. Các "sứ giả hóa học" đó có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, và làm tăng nguy cơ một số dạng ung thư khác nhau."

    Nhìn chung, nếu bạn không thường xuyên ăn phao câu gà thì nó cũng giống như nhiều loại thực phẩm bình thường khác, không đến nỗi gây hại cho sức khỏe như lời đồn đãi.

    MINH MINH (Theo SCMP)
    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]gNKY0m8ckU[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-phao-cau-ga-co-bi-ung-thu-va-mac-cac-benh-khac-khong-a163506.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.