Bác sỹ từng tham gia chống dịch SARS chỉ ra "điểm yếu" của virus corona


Thứ 6, 24/01/2020 | 03:28


Cùng sự kiện

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng, virus corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Do đó, người dân không nên bật điều hòa quá lạnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho rằng, virus corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Do đó, người dân không nên bật điều hòa quá lạnh.

Trao đổi với báo Tri Thức Trực Tuyến, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, người dân nên tự trang bị kiến thức về loại virus này để đề phòng lây nhiễm dịch viêm phổi cấp từ Vũ Hán.

Theo bác sĩ Khanh, virus corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Nhiệt độ, độ ẩm cao, điều kiện không khí thông thoáng, corona cũng rất khó lây lan.

Virus corona thường suy yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C.

Với kinh nghiệm phòng chống dịch SARS từng bùng phát năm 2002, bác sĩ Khanh khuyến cáo người dân nên chủ động mở cửa thông thoáng, dọn sạch sẽ và vệ sinh nhà ở, khu dân cư.

Người dân nên để nhiệt độ phòng trên 25 độ C, không bật điều hòa quá lạnh. Bởi dễ khiến virus dễ dàng lây lan mạnh hơn.

Hiện, WHO đã phát chỉ dẫn tới các nước về cách chuẩn bị phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh viêm phổi lạ, trong đó có cả phương án theo dõi người bệnh và điều trị bệnh nhân.

Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch, virus corona là một họ lớn gồm nhiều chủng virus khác nhau phổ biến trong động vật. Trong một số trường hợp hiếm hoi chúng có thể lây nhiễm từ vật sang người.

Đáng nói, các chủng virus này có thể khiến con người sinh bệnh, thường là các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên ở mức từ nhẹ tới trung bình, tương tự như chứng cảm lạnh thông thường nên dễ bị nhầm lẫn. Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.

Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

Bộ Y tế cùng các chuyên gia khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi ra đường và tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh. Trong đó, khẩu trang phẫu thuật 3 lớp sẽ giúp ngăn chặn được dịch tiết có chứa virus lây lan.

Tránh tiếp xúc những người bị bệnh. Nên cố gắng tránh đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng; rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước trong ít nhất 20 giây.

Che miệng và mũi khi ho hay hắt hơi. Khử trùng các vật dụng và bề mặt đồ dùng bạn chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-sy-tung-tham-gia-chong-dich-sars-chi-ra-diem-yeu-cua-virus-corona-a309361.html