+Aa-
    Zalo

    Bật điều hòa ăn lẩu giữa ngày hè oi nóng, cẩn trọng phải nhập viện vì không làm điều quan trọng này

    ĐS&PL Trong ngày hè nóng nực, để thưởng thức món lẩu thì không đâu thích hợp hơn là một không gian có điều hòa mát mẻ. Nhưng khi mở điều hòa để ăn lẩu bạn cũng nên cẩn thận.

    Trong những ngày hè nóng nực, để thưởng thức món lẩu nóng thơm ngon cùng những người bạn thì không đâu thích hợp hơn là một không gian có điều hòa mát mẻ, sảng khoái. Nhưng khi mở điều hòa để ăn lẩu bạn cũng nên cẩn thận.

    Mới đây, truyền thông Trung Quốc đưa tin một nhóm bạn 8 người cùng nhau ăn lẩu tại một nhà hàng lẩu tại Chu Hải, bỗng nhiên người ta nhận thấy cả 8 người đều ngất xỉu. May mắn thay, sau khi được đưa đến bệnh viện và điều trị kịp thời, tất cả những người này đều đã hồi phục.

    Sau khi tiến hành điều tra dịch tễ học, thành phố Chu Hải và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã tìm ra nguyên nhân của sự việc là do ngộ độc carbon monoxide (CO).

    Trong trường hợp này, 8 người ăn lẩu không muốn điều hòa bị thất thoát hơi mát nên đã đóng kín tất cả các cửa ra vào và cửa sổ, đồng thời quạt thông gió trong căn phòng cũng không được bật lên.

    Carbon monoxide là một chất khí không màu, không mùi, không vị được hình thành khi đốt cháy không hoàn toàn các nguyên liệu chứa nhiều hàm lượng carbon như khí gas, dầu hỏa, xăng, dầu, than, gỗ... Nguy cơ ngộ độc carbon monoxide xảy ra khi carbon monoxide tích tụ quá nhiều trong một không gian kín, thông khí kém như đun bếp gas, khởi động xe ô tô dưới hầm...

    Khi CO xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, khí này sẽ chiếm chỗ của oxy trong máu, gây ra các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, ù tai, khó thở và buồn nôn. Nếu nặng hơn thì sẽ xảy ra hiện tượng toát mồ hôi, tinh thần hoảng loạn, da dẻ tái nhợt, bước đi không vững, thị lực suy giảm, thậm chí là rơi vào trạng thái hôn mê, chân tay co giật, da tím ngắt.

    Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố Chu Hải nhắc nhở mọi người khi bật điều hòa không khí ở nhà, nhà bếp sử dụng gas hoặc than hóa lỏng để nấu ăn, không nên đóng kín hoàn toàn cửa và cửa sổ, nên để mở hé để thông gió. Các đường dẫn khói ra bên ngoài nên thường xuyên được kiểm tra và làm sạch để giữ cho thông thoáng, tránh khói bay ngược trở lại vào nhà. Nhớ mở cửa sổ để thông gió trong phòng tắm.

    Với các nhà hàng sử dụng lửa than hoặc khí hóa lỏng phải luôn mở cửa và cửa sổ để giữ cho không khí trong phòng trong lành. Khi ăn lẩu, hãy chọn một nhà hàng có hệ thống thông gió tốt.

    Ô tô cũng nên được đại tu thường xuyên để loại bỏ rò rỉ kịp thời. Lưu ý, không nên ngủ trong xe có động cơ chạy trong thời gian dài và những người có vóc dáng yếu không nên ở trong nhà để xe, bãi đậu xe ngầm, lối đi ngầm... trong một thời gian dài.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dieu-hoa-an-lau-giua-ngay-he-oi-nong-can-trong-phai-nhap-vien-vi-khong-lam-dieu-quan-trong-nay-a328223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan