Bệnh nhân nCoV được xuất viện khi nào?


Thứ 3, 11/02/2020 | 03:12


Sau khi bệnh nhân hết sốt ít nhất 3 ngày, hai mẫu bệnh phẩm lấy cách nhau một ngày đều có kết quả xét nghiệm âm tính thì được cho xuất viện.

Sau khi bệnh nhân hết sốt ít nhất 3 ngày, hai mẫu bệnh phẩm lấy cách nhau một ngày đều có kết quả xét nghiệm âm tính thì được cho xuất viện.

Bộ Y tế cho biết, ngoài hai điều kiện trên, bệnh nhân còn cần có các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện.

Thời gian ủ bệnh của virus corona khá dài lên đến 14 ngày nhưng thời gian diễn biến bệnh nặng nhất sau đó chỉ kéo dài khoảng 7-8 sau khi có dấu hiệu ban đầu. Nguy cơ tử vong cao hơn đối với người cao tuổi, suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh mạn tính kèm theo.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Khánh Hòa tặng hoa mừng bệnh nhân nCoV xuất viện. Ảnh: Tuổi trẻ

Sau khi xuất viện, người bệnh cần tự theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần mỗi ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có các dấu hiệu bất thường khác, phải đến khám ngay tại cơ sở y tế.

Nữ bệnh nhân N.T.T. ở Thanh Hóa từng cho Tuổi trẻ biết khi được xuất viện: "Dù em đã khỏi bệnh, nhưng các bác sỹ căn dặn em vẫn phải cách ly tại gia đình một thời gian nữa, phải ăn uống đầy đủ chất và vệ sinh, bảo vệ răng miệng, đường thở thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh, có đủ sức đề kháng chống lại virus corona".

Do nCoV mới phát hiện, chưa đủ dữ liệu lâm sàng để đánh giá dịch tễ nên hiện chưa rõ nguy cơ tái phát đối với người từng nhiễm. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong họp báo ngày 5/2 cũng cho biết người đã điều trị khỏi virus corona sẽ có miễn dịch. Tuy nhiên thời gian miễn dịch kéo dài bao lâu hiện chưa có nghiên cứu đầy đủ.

Như vậy, tính đến ngày 10/2, trong số 14 người dương tính với virus corona tại Việt Nam, có 6 người đã được điều trị khỏi bệnh, gồm 3 người đã xuất viện trước đó, và 3 người xuất viện vào chiều 10/2.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-ncov-duoc-xuat-vien-khi-nao-a311074.html