Bệnh nhân thứ 3 trên thế giới chữa khỏi HIV mà không cần ghép tủy xương


Thứ 5, 09/07/2020 | 03:35


Các nhà nghiên cứu công bố, một người đàn ông 34 tuổi người Brazil đã được chữa khỏi HIV mà không cần ghép tủy xương, chỉ dùng thuốc chống virus mạnh.

Các nhà nghiên cứu công bố, một người đàn ông 34 tuổi người Brazil đã được chữa khỏi HIV mà không cần ghép tủy xương, chỉ dùng thuốc chống virus mạnh.

Các nhà khoa học công bố Bệnh nhân thứ 3 trên thế giới chữa khỏi HIV mà không cần ghép tủy xương. Ảnh: NBC

Ca bệnh nhân HIV này cần thêm xác minh độc lập và còn quá sớm để suy đoán về một phương pháp chữa trị tiềm năng, theo các nhà khoa học nêu hôm 7/7.

Trước bệnh nhân Brazil, cấy ghép là cách hai bệnh nhân HIV nam giới khác, được gọi là bệnh nhân London và Berlin - nơi họ được điều trị - đã được chữa khỏi HIV.

Adam và bệnh nhân ở Berlin - Timothy Ray Brown đã được cấy ghép gene có khả năng miễn dịch tự nhiên với nhiễm HIV. Tuy nhiên, phương pháp này là quá rủi ro về mặt y tế và không thực tế để áp dụng trên quy mô lớn.

Giờ đây, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế tin rằng có bệnh nhân thứ ba không còn dấu hiệu nhiễm HIV sau khi trải qua phương pháp điều trị khác.

Bệnh nhân này là một người đàn ông Brazil 34 tuổi. Ông được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 2012.

Trong nghiên cứu, người này đã được sử dụng một số loại thuốc chống virus mạnh như maraviroc và dolutegravir để xem liệu chúng có thể giúp loại bỏ virus HIV khỏi cơ thể hay không.

Hiện tại, người này đã hơn 57 tuần không điều trị HIV và vẫn có kết quả âm tính với kháng thể HIV.

"Nó là một món quà của cuộc sống, một cơ hội sống lần thứ hai" - bệnh nhân Brazil giấu tên nói.

Phát hiện của ông Ricardo Diaz, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Sao Paulo, đã được công bố trong Hội nghị AIDS Quốc tế được tổ chức trực tuyến trong năm nay do đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, bà Sharon Lewin, chủ tịch của Sáng kiến ​​Xã hội AIDS Quốc tế hướng tới phương pháp điều trị HIV và giám đốc của Viện Doherty về Nhiễm trùng và Miễn dịch ở Melbourne, vẫn lưu ý về những hạn chế của nghiên cứu.

Bà Lewin nói rằng xét nghiệm kháng thể của bệnh nhân Brazil đã yếu dần theo thời gian. Điều này cho thấy phản ứng miễn dịch của ông đang giảm dần.

"Điều này là rất bất thường ở một người dùng thuốc chống siêu vi”, bà nói. "Bệnh nhân Berlin và London có thể là trường hợp ngoại lệ duy nhất. Trường hợp này cần được phân tích sâu hơn".

Ca HIV được chữa khỏi mới nhất được công bố trong hội nghị về AIDS mà các nhà nghiên cứu cũng công bố một tiến bộ phòng ngừa quan trọng: Một mũi tiêm thuốc thử nghiệm cứ 2 tháng một lần có hiệu quả hơn dùng thuốc Truvada hàng ngày để bảo vệ những người đồng tính nam không bị lây nhiễm HIV từ người tình bị nhiễm bệnh. Hiện hàng trăm người đã uống những viên thuốc phòng ngừa phơi nhiễm sớm và mũi tiêm này có thể cho họ một lựa chọn tiềm năng mới, gần giống như một vaccine tạm thời.

Ngày 6/7, Liên Hợp Quốc cho biết năm ngoái, thế giới có 1,7 triệu người nhiễm HIV và hiện có hơn 40 triệu người sống chung với virus HIV.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-thu-3-tren-the-gioi-chua-khoi-hiv-ma-khong-can-ghep-tuy-xuong-a330134.html