Bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc xuất hiện tại các nước xung quanh


Thứ 5, 16/01/2020 | 08:48


Hai bệnh nhân dương tính với chủng virus coronavirus mới gây bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc đã được phát hiện ở Nhật Bản và Thái Lan.

Hai bệnh nhân dương tính với chủng virus coronavirus mới gây bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc đã được phát hiện ở Nhật Bản và Thái Lan.

Ngày 16/1, Bộ Y tế, Lao Động và Phúc lợi của Nhật Bản xác nhận một bệnh nhân 30 tuổi, là cư dân quận Kanagawa (phía nam Tokyo) đã nhiễm chủng coronavirus mới, tạo ra dạng "viêm phổi lạ" giống như SARS đã được phát hiện trước đó ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Trước đó, bệnh nhân này đã đến Vũ Hán và trở về Nhật vào ngày 3/1. Sau đó, anh ta bắt đầu bị sốt.

Chợ hải sản ở Vũ Hán (Trung Quốc), ổ dịch đầu tiên - ảnh: Kyodo.

Bệnh nhân đã nhập viện vào ngày 10/1 và đã được ra viện vào ngày 14/1 sau khi sức khỏe được phục hồi. Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus mới này tại Nhật Bản.

Trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đã được ghi nhận ở Thái Lan. Bệnh nhân là một phụ nữ Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán đi du lịch Thái Lan.

Khi tới sân bay Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok ngày 8/1, người này ngay lập tức phải nhập viện do có những triệu chứng nhiễm bệnh như sốt cao và ho. Các xét nghiệm đối với bệnh nhân này đã cho kết quả dương tính với virus trên.

Chủng coronavirus nói trên có tên chính thức là 2019-nCoV, tuy có nhiều điểm tương đồng và cấu trúc di truyền giống đến 70% loại coronavirus gây ra SARS (Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng) nhưng khả năng lây lan có vẻ kém hơn. Tuy nhiên, với 2 trường hợp virus "vượt biên giới" nói trên, nguy cơ nó lan rộng và đe dọa ít nhất là thành phố Vũ Hán với hơn 11 triệu dân là có thật.

Sáng 15/1, 2 hành khách Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng đã được các cơ quan chức năng giữ lại và cách ly vì có các triệu chứng nghi là viêm phổi cấp. Hiện các mẫu bệnh phẩm đã được gửi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-viem-phoi-la-o-trung-quoc-xuat-hien-tai-cac-nuoc-xung-quanh-a308608.html