Bộ Y tế vào cuộc vụ nghi ngộ độc pate chay khiến 1 người tử vong, 2 người nhập viện


Thứ 7, 27/03/2021 | 02:19


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ một người tử vong nghi do ngộ độc pate chay, cục An toàn thực phẩm, bộ Y tế đã đề nghị các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Liên quan đến vụ một người tử vong nghi do ngộ độc pate chay, cục An toàn thực phẩm, bộ Y tế đã đề nghị các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân.

An Ninh Thủ Đô đưa tin, vào chiều ngày 26/3, cục An toàn thực phẩm, bộ Y tế đã ra 2 công văn gửi tới cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản & Thủy sản (bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) và sở Y tế tỉnh Bình Dương. Trong 2 công văn được gửi đi, cục An toàn thực phẩm đề nghị truy xuất, làm rõ nguyên nhân khiến 3 trường hợp ngộ độc ở Bình Dương nghi liên quan đến việc sử dụng sản phẩm pate chay.

Trước đó, vào hôm 25/3, cục An toàn thực phẩm đã nhận được thông tin về 3 trường hợp đều trú tại thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương nghi bị ngộ độc botulinum sau khi dùng sản phẩm pate chay trong bữa trưa ngày 20/3 ở ngôi miếu cách nhà khoảng 2km.

Theo thông tin cập nhật mới nhất vào hôm 26/3, đã ghi nhận 6 trường hợp nữa ngộ độc nghi do ăn pate chay ở Bình Dương, trong đó có 4 người đang được điều trị ở Bệnh viện Nhân dân 115, 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Một trường hợp còn lại điều trị tại Bệnh viện Chỡ Rẫy được gia đình xin về, hiện đã tử vong.

Trước tình hình trên, cục An toàn thực phẩm đề nghị sở Y tế tỉnh Bình Dương khẩn trương thông báo rộng rãi để những người dân đã từng dùng bữa trưa với các nạn nhân tại miếu Chiêu Liêu tới cơ sở y tế gần nhất để khai báo. Những trường hợp xuất hiện biểu hiện bất thường về sức khỏe cần tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Một bệnh nhân bị ngộ độc nghi do sử dụng pate chay hiện đang được điều trị. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng được chỉ đạo điều tra nguồn gốc các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn nêu trên, đặc biệt lưu ý món chả và pate chay. Đồng thời, xác định rõ cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình liên quan đến các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm đã sử dụng.

Đồng thời, tuyên truyền cho người dân không sử dụng những sản phẩm đóng hộp có dấu hiệu bị phồng, bẹp, biến dạng và không còn nguyên vẹn.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị sở Y tế TP.HCM chỉ đạo các đơn vị điều trị trên địa bàn cấp cứu và điều trị kịp thời cho các bệnh nhân.

Trong khi đó, cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản & Thủy sản thực hiện theo trách nhiệm được phân công, chỉ đạo các đơn vị chức năng của ngành phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra nguyên nhân vụ việc, chỉ đạo việc truy xuất nguồn gốc, tạm dừng việc lưu thông, sử dụng sản phẩm pate nghi ngờ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra và giám sát đối với việc sản xuất, kinh doanh, bảo quản và sử dụng các thực phẩm đóng hộp, thực phẩm hun khói, thực phẩm lên men yếm khí, thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí. Bên cạnh đó, hướng dẫn việc phòng chống nguy cơ ngộ độc Botulinum do thực phẩm của các gia đình, hộ kinh doanh tự sản xuất và tiêu dùng.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-y-te-vao-cuoc-vu-nghi-ngo-doc-pate-chay-khien-1-nguoi-tu-vong-2-nguoi-nhap-vien-a360583.html