Câu chuyện cô gái 18 tuổi chết não: Tim, gan, thận cứu sống 4 người


Thứ 6, 02/06/2017 | 03:34


Cùng sự kiện

Bệnh viện Chợ Rẫy đã chính thức công bố thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã chính thức công bố thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não.

Theo datviet, ngày 1/6, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chính thức công bố thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não. Ca phẫu thuật này đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại Bệnh viện Chợ Rẫy, góp phần gia tăng cơ hội cho các bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam cũng như trên cả nước.

Ca ghép tin tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, bệnh nhân nữ, 18 tuổi, bị tai nạn giao thông tại Đồng Nai. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy ngày 19/5 trong tình trạng dập não trán xuất huyết 2 bên... Sau nhiều ngày nhập viện điều trị, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân hôn mê với tiên lượng tử vong cao.

Trước tình trạng không thể cứu của bệnh nhân, các bác sĩ tại khoa Hồi sức Ngoại Thần kinh đã báo với đơn vị điều phối biết để thu xếp tiếp cận với gia đình hỏi xin tạng hiến.

Các bác sĩ dành một phút mặc niệm cho người hiến tạng.

Sau khi nhận được sự đồng thuận của mẹ bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập Hội đồng xác định chết não. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và đánh giá chức năng các tạng hiến dưới sự chỉ đạo của PGS TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện, Hội đồng ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy được triệu tập để tiến hành chọn lựa người nhận tạng và tổ chức các kíp phẫu thuật nhận và ghép tạng.

Theo phunuvietnam, ngay trong ngày 29/5, các ê kíp ghép tạng của BV Chợ Rẫy đã tiến hành song song hành trình nhận tạng và ghép cho 4 bệnh nhân tại 5 phòng mổ của bệnh viện. Trong đó, có 1 ca ghép tim, 1 ca ghép gan và 2 ca ghép thận. Ca ghép tim đã hoàn thành lúc 22h, hai ca ghép thận hoàn thành lúc 21h và 23h cùng ngày và ca ghép gan hoàn thành lúc 5h sáng 30/5.

Theo bệnh viện Chợ Rẫy, đây là ca ghép gan thứ 13 tại bệnh viện (là ca thứ 2 bệnh viện độc lập làm được), riêng ghép thận là ca thứ 588 (trong đó có 34 trường hợp là người cho chết não, 1 trường hợp người cho tim ngừng đập, còn lại là người cho còn sống). Đặc biệt, đây là ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não.

Cá ghép gan cùng ngày tại BV Chợ Rẫy.

Bác sĩ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức phẫu thuật tim – BV Chợ Rẫy, cho biết, người được ghép tim là một nam bệnh nhân sinh năm 1990, quê Đắc Nông. Bệnh nhân bị suy tim, không đáp ứng nổi những yêu cầu cơ bản, phải đặt máy đồng bộ tim để tăng chức năng tim nhưng liên tục trong 3 năm qua phải vào viện vì vấn đề suy tim.

Vietnamnet cho hay, sau ghép, tình trạng sức khỏe của 4 bệnh nhân đã ổn định. Bệnh nhân ghép tim, gan đã được rút nội khí quản. Chức năng thận của 2 bệnh nhân ghép thận cũng gần như trở lại bình thường.

Theo PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc BV Chợ Rẫy, đây là ca ghép tim đầu tiên từ người cho chết não mà BV thực hiện thành công, dưới sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ ê-kíp ghép tim của BV Việt Đức.

GĐ BV Chợ Rẫy cũng đánh giá ca ghép tim thành công đã đánh dấu sự khởi đầu cho lĩnh vực ghép tim tại đơn vị, góp phần tăng cơ hội cho bệnh nhân chờ ghép tim tại miền Nam và cả nước.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-co-gai-18-tuoi-chet-nao-tim-gan-than-cuu-song-4-nguoi-a192078.html