Cà rốt rất bổ nhưng nếu kết hợp với những thực phẩm sau lại thành chất độc


Thứ 2, 23/12/2019 | 12:35


Khi kết hợp với một số thực phẩm không phù hợp, cà rốt sẽ biến thành chất độc, ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ người tiêu dùng. Cùng điểm danh những sự kết hợp không ăn ý này.

Khi kết hợp với một số thực phẩm không phù hợp, cà rốt sẽ biến thành chất độc, ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ người tiêu dùng. Cùng điểm danh những sự kết hợp không ăn ý này và nắm rõ cách phòng tránh. 

Cà rốt có hàm lượng dinh dưỡng cao được ví như "nhân sâm của người nghèo". Vậy, làm sao để tận dụng được hết chất bổ của nó, tránh gây hại cho sức khỏe là điều mỗi người nội trợ cần quan tâm.

Vitamin C

Dừng bao giờ kết hợp cà rốt với các loại rau củ quả chứa Vitamin C.

Trong cà rốt có chứa một lượng lớn chất phân giải enzim, làm vô hiệu hóa tác dụng của vitamin C. Do vậy, ăn cà rốt cùng những loại rau, củ quả chứa nhiều vitamin C như củ cải, cà chua, chanh, cam, bưởi... sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng của nó.

Giấm

Cà rốt kỵ axit do đó khi chế biến cà rốt đừng thêm giấm. Lượng carotene trong cà rốt khi kết hợp với giấm chúng sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng mà carotene đem lại cho sức khỏe.

Thủy, hải sản có vỏ

Ăn nhiều hải sản với cà rốt sẽ gây ngộ độc nguy hiểm.

Các loại thủy hải sản có vỏ đặc biệt là tôm hay cua khi ăn kèm với cà rốt có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Điều đó là do trong vỏ các loài trên thường chứa 1 lượng lớn các asen hóa trị 5, khi kết hợp với vitamin C có nhiều trong cà rốt sẽ bị biến thành asen hóa trị 3. Đây là hoạt chất có tên gọi khác là thạch tín, chứa làm lượng độc tố cực cao rất nguy hiểm.

Nấu với gan động vật

Tuyệt đối không nấu chung cà rốt với gan của động vật, bởi trong gan động vật chứa rất nhiều các kim loại hàm lượng cao, đặc biệt là đồng và sắt. Trong khi đó, hàm lượng vitamin C có trong cà rốt sẽ làm oxy hóa mất hết công hiệu của các ion kim loại này. Bên cạnh đó, do chứa nhiều chất cellulose và axít oxalic, việc ăn cà rốt kèm sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Cà tím

Cùng là cà nhưng không nên nấu cà rốt cùng cà tím.

Các chất dinh dưỡng có trong cà rốt và cà tím nếu kết hợp với nhau sẽ tạo thành các chất khó tiêu, gây hại cho dạ dày.

Một số lưu ý khi chế biến cà rốt:

- Càng cắt nhỏ, chất dinh dưỡng của cà rốt càng dễ mất đi nên tốt nhất thái to hoặc để cả củ lúc chế biến.

- Nấu quá lâu sẽ đẩy nhanh quá trình biến nitrat trong cà rốt thành nitri, một hoạt chất gây độc, gây hại cho sức khỏe, nếu ăn nhiều có thể dẫn đến tử vong đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Lạm dụng quá nhiều cà rốt gây bệnh vàng da.

- Ăn quá nhiều cà rốt sẽ khiến lượng beta carotene ứ đọng lại gây ra hiện tượng vàng da, chán ăn, sắc mặt và da tay chuyển thành màu cam, tăng lượng lipit trong máu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây cảm giác bồn chồn, mất ngủ.

Người lớn không nên dùng quá 300g và trẻ em không dùng quá 150g loại củ này một tuần.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-rot-rat-bo-nhung-neu-ket-hop-voi-nhung-thuc-pham-sau-lai-thanh-chat-doc-a305666.html