Những điều tối kỵ khi chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết cha mẹ cần ghi nhớ


Chủ nhật, 28/07/2019 | 03:53


Cùng sự kiện

Nếu điều trị không đúng cách, trẻ mắc sốt xuất huyết dễ bị nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc, rối loạn đông máu, tổn thương gan... thậm chí là tử vong.

Nếu điều trị không đúng cách, trẻ mắc sốt xuất huyết dễ bị nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc, rối loạn đông máu, tổn thương gan... thậm chí là tử vong.

Dịch sốt xuất huyết đang bùng phát tại nhiều địa phương khiến số người phải nhập viện gia tăng, gây quá tải cho nhiều cơ sở y tế. Đặc biệt, có không ít trẻ nhỏ được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nặng do gia đình tự chăm sóc tại nhà. 

Nhằm giúp cho bố mẹ và người nhà biết cách chăm sóc đúng cách, các chuyên gia y tế đã đưa ra những chỉ dẫn như sau:

Dấu hiệu cho thấy trẻ bị sốt xuất huyết

Chú ý dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết để có phương pháp điều trị thích hợp. Ảnh minh họa

Trẻ sốt cao đột ngột, liên tục kèm những triệu chứng như: Nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt.

Khi bệnh tới ngày thứ 3-7, bệnh nhi có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt. Các biểu hiện có thể gặp là phù nề mi mắt, đau bụng, nôn, đau ngực, khó thở.

Nếu nặng hơn có thể có biểu hiện sốc: Vật vã, bứt rứt hoặc li bì, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, thân nhiệt có thể hạ đột ngột, tiểu ít. Các chấm xuất huyết xuất hiện rải rác dưới da hoặc ban xuất huyết thường ở mặt trước hai cẳng chân và mặt trong hai cánh tay, bụng, đùi, mạn sườn hoặc mảng bầm tím; có thể có ban dát ngứa.

Các triệu chứng như chảy máu cam, chảy máu chân răng, tiểu ra máu, xuất huyết tiêu hóa (nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen/có máu), xuất huyết phổi, não là biểu hiện cho thấy bệnh đã tiến triển rất nặng.

Hướng dẫn cách chăm sóc khi trẻ bị sốt xuất huyết

Phụ huynh đôi khi nghĩ rằng con mình đã bị sốt xuất huyết rồi sẽ không bị lại. Thực tế, sốt xuất huyết hiện tại có 4 type virus Dengue gây bệnh, nên trẻ vẫn có thể bị sốt xuất huyết trở lại khi nhiễm type virus khác lần đầu.

Cha mẹ không tự ý cho trẻ sốt xuất huyết dùng thuốc. Ảnh minh họa

Khi con bị sốt, cha mẹ tuyệt đối không tự ý dùng thuốc chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Cần theo dõi sát thân nhiệt của trẻ, báo cho nhân viên y tế bất kỳ khi nào nếu nhận thấy trẻ sốt quá cao. 

Phối hợp dùng thuốc hạ sốt cho trẻ theo hướng dẫn của nhân viên y tế, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc hạ sốt chứa Aspirin, Ibuprufen vì các thuốc này làm tăng nguy cơ gây xuất huyết tiêu hóa.

Ở một số nơi vẫn còn tập quán "cạo gió","cắt lễ" khi trẻ sốt. Việc làm này dễ khiến trẻ bị bầm da, chảy máu khó cầm hoặc nhiễm trùng huyết từ dụng cụ cắt da.

Vệ sinh mắt, mũi họng hàng ngày cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%.

Cho trẻ ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu như: Cháo, bột, sữa. Không cho trẻ dùng các loại thức ăn, nước uống có màu nâu/đỏ (coca, pepsi, dưa hấu, socola...) vì khó phân biệt khi trẻ có nôn ra máu.

Khuyến khích trẻ uống nhiều nước: Nước đun sôi để nguội, nước trái cây (nước dừa, cam, chanh..) oresol, hydrit, hoặc nước cháo loãng...

Mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi và đặc biệt chú ý tới việc đảm bảo vệ sinh da cho trẻ: Thay quần áo và tắm nhanh bằng nước ấm trong phòng tắm kín gió khi trẻ không sốt.

Các ngày nguy hiểm của sốt xuất huyết là ngày thứ 3 - 4 - 5 của bệnh. Giai đoạn này trẻ thường hết sốt, nhưng mệt hơn, ói, đau bụng hoặc có xuất huyết kín đáo. Đôi khi người nhà thấy trẻ hết sốt nên không đi khám bệnh, dẫn đến tình trạng nhập viện trễ, bệnh nặng.

Theo dõi sát tình trạng của trẻ, phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo, dấu hiệu nặng để xử trí kịp thời.

Hướng dẫn phòng bệnh sốt xuất huyết cho trẻ

Các tốt nhất phòng bệnh sốt xuất huyết là diệt muỗi và bọ gậy. Ảnh minh họa

- Tránh muỗi đốt: Tối ngủ màn, ban ngày không để trẻ chơi ở chỗ bóng râm, tối, thoa kem chống muỗi.

- Diệt muỗi và loăng quăng: Luôn giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ và ngăn nắp. Không để các dụng cụ chứa nước hoặc nếu có phải đậy nắp và thường xuyên thay rửa, loại bỏ các vũng nước đọng.

Ngoài những hướng dẫn trên, bố mẹ lưu ý luôn theo dõi sát thân nhiệt của trẻ, báo ngay cho bác sĩ nếu nhận thấy trẻ sốt lên, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-toi-ky-khi-cham-soc-tre-bi-sot-xuat-huyet-cha-me-can-ghi-nho-a285795.html