+Aa-
    Zalo

    Cách dạy trẻ thói quen ăn uống lành mạnh tưởng “khó nhằn” hóa ra “dễ ợt”

    ĐS&PL Đa số bố mẹ đều gặp khó khăn khi tạo cho con niềm vui với việc ăn uống và thói quen ăn uống khoa học.

    Đa số bố mẹ đều gặp khó khăn khi tạo cho con niềm vui với việc ăn uống và thói quen ăn uống khoa học. Dù con bạn có là một đứa bé dễ tính hay kén ăn, thì việc bạn đặt loại thức ăn gì lên mâm cho bé rất quan trọng. Thói quen ăn uống mà bé học từ bây giờ sẽ đi theo suốt cuộc đời. Chế độ ăn uống mà bé học trong những năm đầu đời cũng sẽ quyết định khả năng trao đổi chất của bé cả quãng đời. Vì thế bố mẹ cùng tham khảo giải pháp giúp bé có được thói quen ăn uống lành mạnh nhé!

    Tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học để trẻ phát triển tốt

    Là một tấm gương tốt

    Trẻ em vốn tinh ý hơn chúng ta nghĩ rất nhiều. Vì vậy, nếu chúng thấy bạn luôn tích trữ bánh kẹo và đồ ngọt trong tủ thì chúng sẽ cho rằng những đồ ăn đó dùng để ăn hàng ngày. Đây là lí do tại sao mẹ nên tích trữ trong tủ lạnh các loại trái cây, rau quả, đồ ít béo và ngũ cốc.

    Bằng cách này, trẻ sẽ có nhiều cơ hội hơn để ăn những đồ ăn tốt cho sức khỏe. Nếu bạn không phải là một bà mẹ có thói quen ăn uống khoa học, hãy coi đây là cơ hội để đào tạo lại bản thân và giúp con học cách ăn uống lành mạnh từ khi còn nhỏ.

    Bạn sẽ không thể bắt bé ăn mọi thứ nếu như chính bạn hay ai đó trong gia đình là người kén ăn. Hãy cho bé tham gia các bữa ăn cùng gia đình và cho bé thấy cách mọi người thưởng thức các món ăn lành mạnh như thế nào.

    Hãy cho bé ăn đúng giờ

     Nếu như bé bị đói trong thời gian dài thì bé sẽ ăn rất nhiều trong bữa ăn kế tiếp, dẫn đến việc đầy bụng khó tiêu. Nó có thể gây ảnh hưởng đến các bữa ăn khác trong ngày. Hãy cho bé ăn thành 5-6 bữa nhỏ hơn thay vì 3 bữa lớn. Nó sẽ giúp tăng tốc độ trao đổi chất. Nếu như bạn và bé có ra ngoài và có thể bỏ lỡ bữa ăn thì bạn nên chuẩn bị trước một số món ăn đơn giản và lành mạnh như chuối hay các loại hạt khô.

    Tập cho trẻ có thói quen vận động thể dục

    Mặc dù mẹo này không trực tiếp liên quan đến thói quen ăn uống, nhưng nó đem lại các lợi ích gián tiếp cho bé. Nếu bé có thể hoạt động ngoài trời ít nhất một tiếng một ngày thì quá trình trao đổi chất và tiêu hóa sẽ cải thiện. Nó còn giúp bé tiêu hao năng lượng, và luôn cảm thấy đói khi đến bữa ăn. Hơn nữa, chất dinh dưỡng từ thức ăn sẽ được bé hấp thụ tốt hơn sau khi vận động như chơi đùa, chạy nhảy. Hãy khuyến khích trẻ tham gia những trò chơi và hoạt động ngoài trời bất kể khi nào có thể để các em tận hưởng lối sống năng động mỗi ngày.

    Khuyến khích trẻ vận động để tiêu hao năng lượng mỗi ngày

    Cùng con chọn lựa đồ ăn

    Khi bạn đi chợ chọn đồ ăn hãy cho con đi cùng và hướng dẫn con cách chọn các loại trái cây, rau quả. Sau đó, hãy để bé giúp bạn chuẩn bị đố ăn trong bếp với những công việc rất đơn giản như rửa hoa quả, nhặt rau, gọt vỏ củ quả. Khi các con tham gia nhiều hơn vào việc nội trợ, các bé sẽ quan tâm nhiều hơn tới vần đề ăn uống.

    Không sử dụng đồ ăn để thưởng, phạt hay “hối lộ” các bé

    Nhiều cha mẹ thường “hối lộ” con bánh kẹo để chúng cư xử tốt hoặc phạt chúng không được ăn khi chúng không ngoan. Hãy cẩn thận vì đó đều là “bẫy” mà nhiều cha mẹ mắc phải khi nuôi dạy con. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng hành động đó sẽ khuyến khích phát triển những quan điểm không tốt về thức ăn của trẻ.

    Ví dụ như nếu bạn yêu cầu trẻ không được ăn tráng miệng  trước khi chúng ăn hết phần rau của mình thì bé sẽ không thích ăn rau nữa. Thậm chí, việc sử dụng các đồ ăn mà trẻ thích làm phần thưởng cũng dẫn đến những nguy cơ về béo phì. Sẽ không sao nếu bạn đưa trẻ đi ăn kem sau khi bé chơi tốt một trò chơi nhưng đừng dùng kem làm động lực để chúng cố gắng hết sức để chơi tốt trò đó.

    Không cắt giảm đồ ăn

    Khi bạn ăn kiêng, bạn cố gắng cắt giảm một vài loại đồ ăn nhưng việc đó lại kích thích bạn thèm món đó nhiều hơn. Cũng giống như ở trẻ, việc cấm chúng ăn một vài đồ ăn ở hiện tại có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa trong tương lai. Một chế độ ăn uống điều độ sẽ giúp trẻ có thiện cảm với nhiều loại thực phẩm.

    Cung cấp nhiều loại thực phẩm khác nhau

    Trẻ thường thích ăn hơn khi nghĩ rằng chúng có thể kiểm soát được đồ ăn. Bạn có thể giúp bé có những suy nghĩ tích cực đó bằng cách đưa ra nhiều lựa chọn cho trẻ ví dụ như cho bé chọn giữa ăn rau, hoa quả hay uống nước trái cây. Sau một thời gian, con bạn sẽ bắt đầu có những thói quen tốt trong ăn uống.

    Ăn chậm và nhai kỹ

    Trẻ nhỏ lúc nào cũng vội vàng, vì thế chúng thường ăn và nhai dối để hoàn thành bữa ăn nhanh chóng và chuyển sang các hoạt động khác. Để tránh trường hợp này xảy ra, hãy biến bữa ăn của bé trở nên thú vị chứ không phải hoạt động nhanh trong 5 phút. Hãy để bé tập trung trải nghiệm món ăn bằng cách tắt hết TV, màn hình máy tính, điện thoại. Dạy bé cách ăn từng miếng nhỏ và nhai chậm rãi, bé sẽ có thể học và cảm nhận mùi vị, màu sắc, cấu tạo và nhiều yếu tố khác trong khi ăn.

    Ở bất kỳ độ tuổi nào, ăn chậm, nhai kỹ là cách tốt nhất để kiểm soát cân nặng. Sẽ rất hay nếu bạn giúp trẻ hiểu rằng, cơ thể cần khoảng 20 phút để não nhận biết mình đang ăn gì.

    Tập cho trẻ biết ăn từ tốn và nhai thức ăn đúng cách để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cùng sức khỏe cân bằng, dinh dưỡng.

    Bên cạnh đó mẹ đừng quên sự hỗ trợ đắc lực của cốm vi sinh như cốm NutriBaby.

    Với công thức tối ưu và sự kết hợp hoàn hảo từ các thảo dược tự nhiên với công nghệ tiên tiến hiện đại NutriBaby giúp trẻ ăn ngon, tiêu hóa khỏe, hấp thu dinh dưỡng tối đa.

    Cốm NutriBaby giải pháp tuyệt vời cho mẹ Việt nuôi con khoa học

    Hi vọng với những thông tin hữu ích trên các ông bố, bà mẹ  có thêm kiến thức nuôi con khỏe, lành mạnh, khoa học.

    Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

    Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

    https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

    https://www.facebook.com/nutribabyplus/

    P.Q

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-day-tre-thoi-quen-an-uong-lanh-manh-tuong-kho-nhan-hoa-ra-de-ot-a235143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan