+Aa-
    Zalo

    Cảm cúm: Dùng kháng sinh có thực sự đúng?

    ĐS&PL Khi bị cảm cúm thông thường người bệnh sẽ được kê đơn thuốc có thành phần Paracetamol hoặc Aspirin. Đây là hai nhóm thuốc giúp hạ sốt, giảm các cơn đau đầu

    Khi bị cảm cúm thông thường người bệnh sẽ được kê đơn thuốc có thành phần Paracetamol hoặc Aspirin. Đây là hai nhóm thuốc giúp hạ sốt, giảm các cơn đau đầu, đau nhức người nhanh chóng.

    Vậy cảm cúm là gì? Nguyên nhân nào gây cảm cúm?

    Cảm cúm là bệnh do nhiễm virus cấp tính đường hô hấp thuộc nhóm Orthomyxoviridae có 3 tuýp A, B, và C. Thông thường là cúm A với 15 kháng nguyên ngưng kết hồng cầu H (H1- H15) và 9 kháng nguyên trùng hòa N (N1-N9).

    Nguyên nhân mắc cảm cúm là do cơ thể tiếp xúc với người bệnh đang bị cúm hoặc trực tiếp từ môi trường bên ngoài. Sức đề kháng yếu khiến các virus, mầm mống gây bệnh này dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

    Dấu hiệu của cảm cúm là gì?

    Các triệu chứng thường gặp khi bị cảm cúm là hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi, nhức đầu, người mệt mỏi, kèm theo biểu hiện sốt. Người mắc cảm cúm thường bị kéo dài ít nhất 1 tuần.

    Thậm chí có thể gặp các cơn sốt cao dẫn đến các biến chứng như co giật, tổn thương não đặc biệt nguy hiểm với người già và trẻ nhỏ do sức khỏe, sức đề kháng, miễn dịch yếu.

    Khi bị cảm cúm dùng kháng sinh có thực sự đúng?

    Aspirin và Paracetamol là hai nhóm giúp hạ sốt, giảm các triệu chứng đau đầu, đau mỏi người.

    Tuy nhiên tuyệt đối không được lạm dụng bởi:

    • Aspirin: có tác dụng giảm đau, hạ nhiệt nhưng lại gây tác dụng phụ là tổn hại niêm mạc dạ dày tá tràng và làm tăng nguy cơ xuất huyết. Đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em không nên sử dụng loại thuốc này

    • Parecetamol: giúp hết triệu chứng đau đầu, sốt . Khi đang dùng thuốc sẽ hết nhưng khi ngưng sử dụng sẽ đau trở lại khi nguyên nhân bệnh lý gây sốt. Và dễ gây tình trạng buồn ngủ.

    • Hai nhóm này chỉ có tác dụng giảm sốt giảm đau và không làm giảm các triệu chứng hắt hơi, chảy nước mũi. Và đặc biệt khi sử dụng nhiều sẽ gây kháng thuốc, nhờm thuốc không mang lại hiệu quả. Đồng thời cũng gây hại gan, hại dạ dày.

    • Người cao tuổi, người cao huyết áp, trẻ em, và phụ nữ mang thai đặc biệt lưu ý không nên sử dụng bởi tác dụng phụ.

    Chính vì vậy việc sử dụng kháng sinh trị cảm cúm được xem là biện pháp cuối cùng nhằm bảo vệ cho sức khỏe. Thay vì sử dụng thuốc người bệnh nên áp dụng một số cách như ăn cháo giải cảm, ăn nhiều cam, việt quất,…xông hơi. Tuy nhiên cách làm này chỉ hiệu quả khi mắc cúm nhẹ

    Cách nào giúp hết cảm cúm nhanh, hiệu quả và an toàn thay kháng sinh?

    Cơ chế hoạt động của cơ thể khi bị virus gây cảm cúm xâm nhập đó là: các tiểu cầu – tế bào đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với virus sẽ phát tín hiệu cảnh báo và tủy xương lập tức sản xuất ra 2 loại tế bào là lympho B và T, nhằm tiêu diệt tế bào bị nhiễm virus và đồng thời tạo lớp kháng thể dày hơn ngăn chặn virus xâm nhập sâu gây viêm.

    Ngoài cách làm giảm các triệu chứng sốt, đau nhức việc bổ sung kháng thể là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất giúp cơ thể tránh kháng các loại virus, vi khuẩn tấn công bất ngờ.

    Hoàng Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-cum-dung-khang-sinh-co-thuc-su-dung-a273436.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bà bầu nên làm gì khi bị cảm cúm?

    Bà bầu nên làm gì khi bị cảm cúm?

    Trong quá trình mang bầu chị em phụ nữ được khuyến cáo không nên sử dụng các loại thuốc đặc biệt là kháng sinh nhằm tránh ảnh hưởng đến thai nhi.