Cận kề cái chết sau ca sinh nở, bà mẹ “lạnh người” khi biết nguyên nhân


Thứ 2, 17/10/2016 | 09:30


Đã từng nghĩ rằng sinh mổ là cách an toàn nhất để đón con chào đời nhưng bà mẹ này không ngờ cô đã suýt chết cũng chỉ vì phương pháp này.

Đã từng nghĩ rằng sinh mổ là cách an toàn nhất để đón con chào đời nhưng bà mẹ này không ngờ cô đã suýt chết cũng chỉ vì phương pháp này.

Katie Holly Edwards, 35 tuổi, bị nhau cài răng lược trong thai kỳ - một biến chứng khá phổ biến ở những bà mẹ sinh mổ nhiều lần. Đây là tình trạng các gai nhau bám chặt vào thành tử cung, xuyên hết phần nội mạc, xuyên đến lớp cơ, hay xuyên hết tất cả các lớp của thành tử cung và ăn lan ra các cơ quan nằm cạnh bên như ruột, bàng quang. Hậu quả nguy hiểm nhất phải kể tới là có thể gây vỡ tử cung, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người mẹ.

Vì biến chứng này, bà mẹ 35 tuổi đã bị mất rất nhiều máu trong quá trình sinh nở và theo các bác sĩ phải cần đến khoảng 19 lít máu hỗ trợ mới có thể giữ được sự sống cho cô.

Trong tình hình nguy cấp, các bác sĩ đã buộc phải cắt bỏ tử cung của Katie Holly. Và mặc dù lượng máu trong cơ thể còn rất ít nhưng nhờ được truyền máu kịp thời, các bác sĩ đã giữ lại được

Ca sinh mổ lần thứ 5 đã khiến mẹ Katie Holly suýt không giữ được mạng sống.

Đây là ca sinh con thử 5 của mẹ Katie Holly. Trước đó cô đã trải qua 4 lần sinh nở và đều bằng phương pháp đẻ mổ. Bà mẹ 5 con cho biết cô từng nghĩ rằng đẻ mổ là cách an toàn nhất để cô đón các con chào đời. Tuy nhiên mãi đến ca sinh thứ 5 này cô mới vỡ lẽ, chính đẻ mổ cũng là nguyên nhân là gia tăng nguy cơ mắc nhau cài răng lược.

Katie Holly phát hiện mắc bệnh khi cô siêu âm ở tuần 20 thai kỳ. Các bác sĩ cho biết nhau thai khi đó đã xâm chiếm đến bàng quang và cần can thiệp kịp thời. Tuy nhiên, bà mẹ này lại luôn tự tin rằng mọi thứ sẽ ổn và đặt niềm tin tuyệt đối vào tay nghề của các y bác sĩ sẽ giúp cô có một thai kỳ hoàn hảo như 4 lần sinh nở trước.

Sau ca sinh những tưởng không thể tiếp tục cuộc sống, Katie Holly đã mất gần một năm để phục hồi sức khỏe cũng như tâm lý. “Phải gần 1 năm sau tôi mới có thể phục hồi sức khỏe và tinh thần sau cơn ác mộng cận kề với cái chết. Tôi bị stress nặng nề sau cú sốc đó và không ngừng nghĩ về những gì đã diễn ra với mình.”

Katie Holly quyết định chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng mọi người cần nâng cao tầm hiểu biết của mình về biến chứng vô cùng nguy hiểm trong thai kỳ: nhau cài răng lược, đặc biệt là những bà mẹ đã từng sinh mổ. Biến chứng này có thể đến với bất cứ ai và hãy tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ khi phát hiện bệnh.

Những biến chứng có thể xảy ra khi sinh mổ

Bên cạnh những mặt tích cực như chủ động trong ca sinh, đỡ mất thời gian đau đẻ, hạn chế rủi ro cho mẹ và bé… thì phương pháp sinh mổ vẫn ẩn chứa những biến chứng – dù tỷ lệ không cao:

Nội mạc tử cung

Đây là tình trạng viêm nhiễm trùng niêm mạc tử cung, có thể gây sốt, đau trong dạ con và khiến dịch âm đạo nặng mùi.

Sinh mổ có thể ẩn chứa nhiều biến chứng nguy hiểm. (ảnh minh họa)

Mất nhiều máu khi sinh nở

Trong khi sinh mổ, người mẹ sẽ mất nhiều máu hơn một ca sinh thường. Tuy nhiên số trường hợp cần truyền máu là không nhiều, ngoại trừ những ca bị biến chứng nặng như trường hợp của bà mẹ Katie Holly nói trên.

Cục máu đông

Tỷ lệ những bà mẹ bị cục máu đông khi sinh mổ cao hơn nhiều so với mẹ sinh thường. Nếu cục máu đông di chuyển đến những bộ phận khác của cơ thể như phổi có thể gây ra biến chứng thuyên tắc phổi, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người mẹ.

Nguy cơ bị nhiễm trùng cao

Khi mẹ sinh mổ cũng phải đối mặt với nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ cao hơn mẹ đẻ thường. Nhiễm trùng có thể xảy ra tại vết mổ đẻ trên da hoặc trong tử cung.

Tăng nguy cơ cho lần sinh sau

Giống như trường hợp của mẹ Katie Holly, sinh mổ sẽ làm tăng nguy cơ gặp biến chứng cho những lần mang thai sau. Những biến chứng bao gồm nhau cài răng lược hoặc vỡ tử cung vô cùng nguy hiểm.

Nguồn: Khám Phá

Xem thêm video:

[mecloud]jlhC1oSC8Z[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-ke-cai-chet-sau-ca-sinh-no-ba-me-lanh-nguoi-khi-biet-nguyen-nhan-a166351.html