Chàng trai tử vong sau khi uống cà phê McDonald's, 1 chai nước ngọt có ga và nửa lít nước tăng lực


Thứ 7, 20/05/2017 | 00:32


Cùng sự kiện

Chỉ bởi nguyên nhân mà không ai ngờ lại dẫn tới cái chết oan uổng cho cậu bé tuổi teen vốn vô cùng khỏe mạnh.

Chỉ bởi nguyên nhân mà không ai ngờ lại dẫn tới cái chết oan uổng cho cậu bé tuổi teen vốn vô cùng khỏe mạnh.

Davis Cripe rời khỏi nhà vào buổi sáng như mọi ngày bình thường khác trong tình trạng vô cùng hoạt bát và khỏe mạnh thường thấy ở một thiếu niên 16 tuổi khác. Thế nhưng, trong lớp học nghệ thuật vào buổi chiều hôm đó, cậu đã bị ngã khụy trong chốc lát và nói với những người bạn đầy lo lắng trong lớp rằng mình cảm thấy hơi đau đầu.

Davis Cripe, 16 tuổi, tử vong 1 cách không đáng.

Davis đã ngất xỉu trên sàn và được đưa đến bệnh viện. Tuy nhiên, khi tiếng chuông kết thúc giờ học vang lên, cậu bé đã chết tại bệnh viện.

Sự ra đi đột ngột của Davis thực sự là một bí ẩn về mặt y học đối với những người điều tra khám nghiệm tử thi. Cho đến khi bạn bè của cậu tại trường trung học Spring Hill ở South Carolina (Mỹ) cho biết buổi trưa hôm đó cậu ăn những gì. Và họ đi đến kết luận rằng: Chính chất caffeine đã phá vỡ làm dừng tim đập dẫn đến cái chết của cậu.

Trong vòng 2 giờ đồng hồ, Davis đã uống cà phê pha từ cửa hàng McDonald's, 1 chai nước ngọt có ga lớn và sau đó là khoảng gần nửa lít nước tăng lực trước khi học lớp nghệ thuật. Và chất caffeine bằng cách nào đó đã tác dụng cùng với các loại đồ uống trên và tạo ra sự rối loạn nhịp đập của tim.

Ông Gary Watts, nhân viên điều tra, trong một cuộc họp báo, cho hay rằng đây quả là nỗi đau cho gia đình của davis. Tuy nhiên sự kiện một thiếu niên khỏe mạnh chết chỉ vì uống những món đồ uống hợp pháp đã khiến dư luận quan tâm.

Watts nói: "Tôi không nói rằng nước tăng lực có thể gây chết người. Đồ uống có caffeine cũng không phải nguyên nhân, mà chính là số lượng caffeine nạp vào cơ thể quá nhiều đã làm điều đó. Việc tăng mức độ caffeine quá nhiều trong một khoảng thời gian ngắn đã ảnh hưởng xấu tới trái tim của Davis.”

Watts cũng cho biết đây là trường hợp đầu tiên ông gặp sau 2 thập kỉ làm điều tra. Tuy vậy, ông cũng không chắc rằng các ca tử vong khác có cùng nguyên nhân tương tự mà không bị phát hiện hay không. Và trường hợp của Davis là chìa khóa giúp các nhà điều tra kết nối các sự kiện còn ẩn dấu.

Nước tăng lực có nhiều chất caffeine.

Mặc dù vậy, vẫn đang có những ý kiến ​​mâu thuẫn về sự nguy hiểm của caffeine đối với người giữa các nhân viên điều tra. Bởi caffeine có những tác động khác nhau đối với mỗi người.

Cuối cùng, Trung tâm Ngộ độc Palmetto đã đưa ra lời kết luận sau khi có báo cáo xét nghiệm tử thi. Lượng caffeine mà Davis tiêu thụ đã vượt quá khuyến cáo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Theo đó người trưởng thành không nên tiêu thụ nhiều hơn 400 mg caffein mỗi ngày - khoảng 4-5 tách cà phê. Trong khi đó mỗi lon nước uống tăng lực đã chứa khoảng 300 mg caffeine.

Còn Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ thì khuyến cáo rằng trẻ em và thanh thiếu niên không nên tiêu thụ caffeine dù chỉ là một chút ít.

Trung tâm Ngộ độc cho biết: "Việc tiêu thụ một lượng lớn chất caffein có thể gây ra các vấn đề về tim như tăng nhịp tim, tăng huyết áp và loạn nhịp tim bất thường. Đi kèm theo đó thường là các triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, động kinh và thậm chí dẫn đến tử vong."

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Packaged Facts, vào năm 2016, thị trường đồ uống năng lượng và thể thao đã có doanh thu 25 tỷ USD, tăng 7% trong vòng 5 năm qua.

Hiệp hội Đồ uống Mỹ, đại diện cho 95% các nhà sản xuất đồ uống năng lượng, chỉ đạo các thành viên của mình tư vấn cho người tiêu dùng rằng họ không nên dùng chúng cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

Trong thời gian đó, FDA đã điều tra cái chết của 13 người có thể liên quan đến chế độ ăn uống cung cấp 5 giờ năng lượng, vốn đều có chứa caffeine. Năm 2013, tổ chức này đã khiến hãng Wrigley phải ngừng sản xuất kẹo cao su vì nguyên nhân này.

Và FDA đã hướng mục tiêu đến cách thức tiêu thụ chất caffeine của người tiêu dùng: đó là các loại cà phê tan đựng trong túi nhỏ là chủ yếu và vì thế khiến giá cả của nó khá thấp, chưa đến 22 USD/kg.

Một thìa cà phê nguyên chất nếu được đóng vào túi nhỏ có thể pha được thành 28 ly cà phê tan.

Theo SCMP

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-trai-tu-vong-sau-khi-uong-ca-phe-mcdonalds-1-chai-nuoc-ngot-co-ga-va-nua-lit-nuoc-tang-luc-a190763.html