+Aa-
    Zalo

    Cha mẹ cần biết: Tuyệt đối không cho con nhỏ dưới 1 tuổi ăn những thứ sau

    ĐS&PL Mật ong, dâu tây, sữa bò tươi, hải sản... đều là thứ bổ nhưng các bậc cha mẹ tuyệt đối không được cho con nhỏ ăn nếu không muốn hại đường tiêu hóa của trẻ.

    Mật ong, dâu tây, sữa bò tươi, hải sản... đều là thứ bổ nhưng các bậc cha mẹ tuyệt đối không được cho con nhỏ ăn nếu không muốn hại đường tiêu hóa của trẻ.

    Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ, do đó bố mẹ cần phải cân nhắc lựa chọn thực phẩm cẩn thận để bảo vệ sức khỏe cho con, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này.

    Dưới đây là những thực phẩm trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn:

    Muối

    Muối là một loại gia vị vô cùng quan trọng trong đời sống con người. Muối giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên, đối với trẻ dưới 1 tuổi, muối lại là một trong những "đại kỵ".

    Mật ong

    Đây là món mà trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không nên ăn. Đối với trẻ trong độ tuổi sơ sinh, hệ thống tiêu hóa chưa hoàn chỉnh các chức năng để có thể đối phó với các bào tử gây ngộ độ có trong mật ong như clostridium botulinum.

    Đường

    Như chúng ta đã biết, tiêu thụ nhiều đường sẽ dẫn tới những hậu quả không tốt. Đối với trẻ nhỏ cũng vậy.

    Lượng đường mà một bé dưới 1 tuổi cần mỗi ngày thực chất đã có sẵn trong các loại hoa quả, thức ăn từ tinh bột... mà bé ăn nên mẹ không cần phải cho thêm đường.

    Việc cho trẻ ăn đồ ngọt quá sớm cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Thực phẩm chứa nhiều đường sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển răng của trẻ.

    Dâu tây

    Những trái dâu ngọt ngào, giàu vitamin là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn của gia đình, tuy nhiên lại không phải của bé dưới 1 tuổi. Dâu không chỉ chứa nhiều axit ảnh hưởng lớn đến dạ dày và ruột của bé mà còn có thể gây kích ứng như nổi rôm, sảy.

    Trứng

    Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều protein tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nó lại dễ gây dị ứng đối với trẻ nhỏ. Đối với những bé dưới 6 tuổi, ăn lòng trắng trứng có thể khiến bé nổi mề đay, chàm và một số bệnh khác.

    Ngoài ra, nếu cho con ăn lòng đỏ trứng, mẹ cũng phải đảm bảo là trứng được luộc chín kỹ rồi mới cho con ăn nhé.

    Sữa bò (sữa tươi)

    Nhiều mẹ muốn cho con uống thêm sữa bò để giúp con tăng cân, mau lớn ngoài việc uống sữa mẹ, sữa công thức. Nhưng với bé dưới 1 tuổi, các mẹ tuyệt đối không nên cho con uống sữa bò. Hàm lượng protein quá dồi dào trong sữa bò sẽ tăng nguy cơ bị dị ứng ở trẻ, đồng thời có thể làm trẻ bị đầy bụng, khó tiêu và thêm nhiều rắc rối về hệ tiêu hóa khác.

    Patê gan động vật

    Vi khuẩn listeria có thể ẩn nấp trong loại Pate gan động vật vì thế rất dễ làm bé bị ngộ độc. Ngoài ra, hàm lượng vitamin A quá cao trong patê gan cũng không tốt cho sự phát triển của bé.

    Socola

    Socola chứa hàm lượng caffein và đường quá cao, không phải là loại thực phẩm thích hợp cho trẻ dưới một tuổi.

    Hải sản có vỏ

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, trẻ trên 1 tuổi mới có thể ăn các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, sò, ốc, hến… Bởi đây là loại thực phẩm rất dễ gây dị ứng, đặc biệt là với trẻ dưới 1 tuổi khi hệ tiêu hóa của bé còn non nớt.

    Trái cây họ cam chanh

    Các loại trái cây này chứa nhiều vitamin nhưng lại có hàm lượng axit cao, dễ gây khó chịu với dạ dày còn non nớt của trẻ. Trẻ dưới 1 tuổi không cần kiêng ăn các loại trái cây này, nhưng mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều để tránh làm ảnh hưởng đến dạ dày của bé.

    Thực phẩm nhiều chất xơ

    Chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa nhưng đối với trẻ nhỏ, nó lại là một "gánh nặng". Những loại thực phẩm giàu chất xơ như bánh mì, bánh mì đen... khiến bé no bụng quá nhanh, khiến bé chán những món khác và làm giảm hấp thu một số chất dinh dưỡng quan trọng như canxi và sắt.

    Một số loại cá chứa thủy ngân cao

    Cá mập, cá kiếm, cá maclin là những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thần kinh của trẻ, do đó cũng nên tránh cho trẻ ăn.

    Các loại hạt nguyên hạt

    Hầu hết các loại hạt đều rất giàu vitamin và chất béo có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ không nên cho bé ăn các loại ăn còn nguyên vì chúng có thể gây hóc hoặc dễ gây dị ứng (như đậu, lạc).

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-me-can-biet-tuyet-doi-khong-cho-con-nho-duoi-1-tuoi-an-nhung-thu-sau-a325502.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan