Cháu bé bị hội chứng não cấp do bà nội tin vào thuốc cam "gia truyền"


Thứ 3, 25/06/2019 | 11:57


Cùng sự kiện

Cháu trai 7 tháng tuổi bị loét miệng, bà nội nghe hàng xóm mách mua thuốc cam "gia truyền" cho cháu uống khiến bé bị hội chứng não cấp.

Cháu trai 7 tháng tuổi bị loét miệng, bà nội nghe hàng xóm mách mua thuốc cam "gia truyền" cho cháu uống khiến bé bị hội chứng não cấp.

Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận nhiều trẻ nguy kịch sau uống thuốc cam. Ảnh: Người lao động

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, Khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho 6 trẻ ngộ độc chì do dùng thuốc cam. Phần lớn các ca ngộ độc chì ở trẻ em đều liên quan đến sử dụng thuốc cam không rõ nguồn gốc nhằm tẩm bổ, tăng cân, chữa tưa lưỡi, viêm loét miệng…

Gần đây nhất, ngày 15/5, bệnh nhi Nguyễn Phan Bảo N. (7 tháng tuổi, ngụ Thanh Hóa) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng li bì, nôn trớ, đi ngoài. Theo người nhà bệnh nhân, trước đó 2 tuần, bé bị viêm loét miệng, bà nội của bé nghe hàng xóm mách một thầy lang ở gần nhà có bài thuốc cam gia truyền có thể chữa bệnh rất tốt, nên đã tìm mua thuốc cho cháu bôi và uống. Sau 7 ngày dùng thuốc cam, bé N. xuất hiện tình trạng nôn trớ, đi ngoài, co giật, li bì nên được người nhà đưa đến bệnh viện tỉnh khám và điều trị. Bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, qua khai thác bệnh sử và các biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ nhận định bệnh nhi bị ngộ độc chì cấp do dùng thuốc cam. Bệnh nhi được lấy mẫu máu định lượng nồng độ chì. Kết quả nồng độ chì trong máu lên đến 384,2 microgam/dL (cao hơn mức cho phép hàng trăm lần).

Thuốc cam mà bé N. sử dụng có hàm lượng chì rất cao. Ảnh: Tiền phong

Trực tiếp điều trị cho bé N., bác sĩ Đinh Thị Hồng, Khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết bệnh nhi bị hội chứng não cấp do ngộ độc chì mức độ nặng, ngoài ra còn có tổn thương gan (xét nghiệm men gan tăng rất cao), thiếu máu nặng phải truyền máu.

Đến nay, sau hơn 2 tuần điều trị bằng thuốc thải chì đặc hiệu, bệnh nhi đã có những tiến triển rõ ràng, xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì đã giảm nhiều. Tuy không còn nguy hiểm đến tính mạng, song những di chứng mà ngộ độc chì để lại, hiện tại chưa thể xác định được do bệnh nhi còn quá nhỏ, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tinh thần, vận động IQ và việc thải độc chì sẽ vẫn phải tiếp tục sau khi bệnh nhi được xuất viện.

Ts. Bs Lê Ngọc Duy - Trưởng khoa Cấp cứu & Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, để tránh nhiễm độc chì cho trẻ, các bậc phụ huynh không nên tự ý dùng các loại thuốc, nhất là thuốc cam, thuốc nam không rõ nguồn gốc, không có giấy phép kinh doanh. Gia đình cũng cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ: rửa tay, cắt móng tay, không đưa tay và mọi vật lên miệng. Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế để trẻ nhỏ tiếp xúc với đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể nhiễm chì và cáckim loại nặng khác. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường, nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế để được xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chau-be-bi-hoi-chung-nao-cap-do-ba-noi-tin-vao-thuoc-cam-gia-truyen-a281219.html