Chống dịch không chỉ là tiêu diệt virus


Thứ 7, 27/02/2021 | 06:32


Cùng sự kiện

Anh K. được xác định đến nhiều quán nhậu nhưng lại không khai báo nơi nào. Việc chống dịch, sự trung thực, ý thức người dân là rất quan trọng.

Anh K. được xác định đến nhiều quán nhậu nhưng lại không khai báo nơi nào. Việc chống dịch, sự trung thực, ý thức người dân là rất quan trọng.

Nhân viên y tế tại bệnh viện Hoàn Mỹ túc trực kiểm tra nhiệt độ của bệnh nhân đến khám.


Xử lý nghiêm người khai báo không trung thực

Chiều 22/2, bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng - cho biết, sẽ có hình thức xử phạt nghiêm theo quy định đối với trường hợp anh N.B.K, 34 tuổi, quê Hải Dương để răn đe các trường hợp khác, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 không lây lan trong cộng đồng.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Đà Nẵng - cho biết, tại địa phương có 14 điểm chốt chặn ở cửa ngõ thành phố, làm nhiệm vụ kiểm soát Covid-19 với thời gian 24/7. Mặc dù vậy, việc khai báo y tế phụ thuộc vào ý thức người dân. Trong trường hợp người dân khai báo gian dối, không hợp tác thì sẽ gây khó cho việc kiểm dịch.

Theo bác sĩ Thạnh, trường hợp anh K. không đến bệnh viện khám, không khai báo y tế thì lực lượng chức năng rất khó phát hiện. Điều đáng nói, trong khoảng thời gian đến TP.Đà Nẵng sau Tết Nguyên đán, anh K. đến nhiều nơi, trong đó có nhiều quán nhậu. Tuy nhiên, anh này không khai báo y tế bất kỳ nơi nào.

Hiện nay, hướng kiểm soát dịch Covid-19 đối với những người sau khi về quê ăn Tết trở lại TP.Đà Nẵng bắt đầu từ tổ dân phố, công an khu vực rà soát tất cả những người lạ xuất hiện. Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch quan trọng nhất vẫn là ý thức, sự trung thực của người dân.

Liên quan đến phòng chống Covid19, UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu toàn dân thực hiện khai báo y tế; đặc biệt là công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, khách du lịch... trở lại, đến thành phố sinh sống, làm việc, học tập, du lịch phải thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc khai báo y tế trực tiếp tại bến xe, ga tàu, sân bay, các chốt kiểm dịch, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nơi làm việc... Vận động người dân khai báo y tế trung thực để được hỗ trợ, chăm sóc y tế khi cần thiết. Người dân chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tự giác hoặc khai báo y tế không trung thực.

Khi phát hiện các trường hợp từng đi đến, trở về từ vùng dịch (theo cập nhật tại địa chỉ bit.ly/vungdich) cần thông báo cho sở Y tế, cơ quan y tế địa phương, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Hiện nay, sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn đang tích cực hoàn thiện phần mềm khai báo y tế để sử dụng chung trên toàn thành phố Đà Nẵng.

Yêu cầu các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi... lập danh sách người lao động rời khỏi địa phương và trở về thành phố Đà Nẵng làm việc sau dịp Tết Nguyên đán, thực hiện khai báo y tế với cơ quan chức năng để phối hợp xử lý, can thiệp phù hợp theo quy định.

Toàn thể công chức, viên chức, người lao động và toàn thể người dân thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,... Khuyến khích thúc đẩy làm việc trên môi trường mạng và các hoạt động trực tuyến.

Các cơ quan chức năng tăng cường việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo điều kiện, không gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Có triệu chứng sốt ho nhưng không chịu xét nghiệm

Trước đó, theo nguồn tin của PV tạp chí Đời sống và Pháp luật, chiều 20/2, anh K. đến bệnh viện Hoàn Mỹ khám và có triệu chứng sốt, ho... Anh này khai báo y tế, vừa từ Hải Dương ăn Tết trở lại TP.Đà Nẵng. Bệnh viện yêu cầu anh K. lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, anh này không đồng ý và tự ý rời khỏi bệnh viện. Bệnh viện Hoàn Mỹ đã trình báo sự việc đến CDC TP.Đà Nẵng. Đơn vị này phối hợp cùng trung tâm Y tế quận Hải Châu, công an các phường trên địa bàn quận tiến hành truy vết khẩn cấp đối với anh K..

Bác sĩ Võ Văn Đông - Phó Giám đốc trung tâm Y tế quận Hải Châu - chia sẻ, vào chiều 20/2, ngay sau khi nhận được thông tin từ CDC TP.Đà Nẵng, lực lượng y tế túc trực làm nhiệm vụ phòng chống Covid-19 đã phối hợp công an tìm kiếm, truy vết anh K.. Đến 20h30 cùng ngày, lực lượng chức năng tìm thấy anh K. ở khu nhà công nhân công ty S.T. (phường Hoà Thuận Đông, Hải Châu). Anh K. được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung theo quy định. Khu nhà điều hành, nhà ở công nhân ở công ty S.T. cũng được phong tỏa.

Kết quả xét nghiệm Covid-19 lần 1 của anh K. là âm tính. Anh này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sau 14 ngày. Hiện, anh K. được cách ly tập trung tại khu ký túc xá phía Tây thành phố, quận Liên Chiểu theo quy định của UBND TP.Đà Nẵng.

Cách ly gia đình người phụ nữ đi từ vùng dịch về không khai báo

Cũng liên quan đến vấn đề khai báo y tế, mới đây, UBND xã Nghi Thạch (Nghi Lộc, Nghệ An), đã yêu cầu gia đình của người phụ nữ trên địa bàn về từ vùng dịch nhưng không khai báo y tế tự cách ly tại nhà. Cụ thể, người phụ nữ tên H. (24 tuổi), quê huyện Quỳ Châu về tới nhà chồng ở xóm 3 (xã Nghi Thạch), để ăn Tết. Được biết, người này làm công nhân tại huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Thời điểm này, Hải Dương đã là địa phương có số ca bệnh lớn, trong đó huyện Cẩm Giàng cũng là một vùng dịch phức tạp. Từ ngày 28/1, tỉnh Hải Dương đã thực hiện giãn cách xã hội... Trước khi về Nghệ An, người phụ nữ này đã được cách ly 14 ngày theo quy định ở Hải Dương và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, khi về Nghệ An người phụ nữ này không khai báo y tế, không trình kết quả xét nghiệm, không tự cách ly mà còn đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người trong thời gian ăn Tết.

Nguyễn Duy Cường

Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí Đời sống& Pháp luật số Thứ 4 (32)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chong-dich-khong-chi-la-tieu-diet-virus-a357503.html