Chuyện về người chuyển giới đầu tiên mang thai ở Việt Nam


Thứ 6, 13/03/2020 | 05:30


Việc người đàn ông đầu tiên của Việt Nam mang thai giúp vợ, đang khiến dư luận xôn xao, chỉ là một trong nhiều cách để người chuyển giới có thể sinh con.

Việc người đàn ông chuyển giới đầu tiên của Việt Nam mang thai giúp vợ khiến dư luận xôn xao. Qua sự việc, nhiều người đặt câu hỏi: "Liệu người chuyển giới có thể sinh con được không?".

Người 'đàn ông' đầu tiên của Việt Nam mang thai giúp vợ

Tại chương trình Come Out - Bước ra ánh sáng, với chiếc bụng bầu hơn 7 tháng, anh Minh Khang (SN 1996, Cần Thơ) đã gây chú ý khi chia sẻ, tại Việt Nam anh là người đàn ông đầu tiên mang bầu, báo Viẹtnamnet đưa tin.

Minh Khang khoe bụng bầu gần 8 tháng của mình, bên cạnh là vợ anh - Minh Anh. Ảnh: Chương trình Come Out

Cặp vợ chồng chuyển giới Minh Khang - Minh Anh, vợ là người chuyển giới nữ còn chồng là người chuyển giới nam đã kết hôn vào năm 2017. Khi đó Minh Khang 21 tuổi và cô dâu Minh Anh mới 18 tuổi. Cả hai đã thu hút sự chú ý rất lớn từ dư luận lúc đó.

Minh Khang chia sẻ, hiện thai nhi mà Khang đang mang đã được gần 8 tháng. Đứa con hoàn toàn là huyết thống của cả hai vợ chồng và đợi khi thai nhi khỏe, ổn định, anh mới quyết định công khai.

Cả hai vợ chồng Minh Khang - Minh Anh đều mới chuyển giới một phần.

Theo báo Thanh niên, trước đây anh không có suy nghĩ mình sẽ là người mang thai nhưng sau khi cưới Minh Anh và đọc được bài báo về người đàn ông mang bầu đầu tiên trên thế giới, đồng thời xem một chương trình đề cập đến vấn đề này, hai vợ chồng anh quyết định thực hiện ước muốn có con.

Sở dĩ Minh Khanh có thể làm điều này vì anh mới chuyển giới một phần và vợ anh, Minh Anh, cũng vậy. Sau khi quyết định có con, họ đã dừng dùng thuốc hormone để có thể mang thai được.

Minh Khang chia sẻ, dù nguy hiểm nhưng anh vẫn chấp nhận chịu đau để sinh thường, trường hợp bất khả kháng mới quyết định sinh mổ.

Câu chuyện của cặp đôi Minh Khang - Minh Anh đã gây xúc động mạnh cho mọi người. Hầu hết khán giả của chương trình đều gửi những lời chúc tốt đẹp đến hai vợ chồng, mong em bé của họ ra đời khỏe mạnh, gia đình hạnh phúc. Mong ước có con là quyền chính đáng của mỗi người, nhưng nó sẽ trở thành thách thức vô cùng to lớn với người chuyển giới.

Người chuyển giới có sinh con được không?

Để trả lời câu hỏi "Người chuyển giới có sinh con được không?", bác sĩ Đinh Thị Mai Hồng (Hà Nội) chia sẻ trên Hellobacsi rằng: "Thực tế, những người chuyển giới không trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính có thể sẽ không có bất kỳ vấn đề nào về khả năng sinh sản. Tuy nhiên, những người đã phẫu thuật có thể gặp khó khăn cho việc có con".

Theo bác sĩ Mai Hồng, vẫn có nhiều cách để người chuyển giới có thể có con. Dưới đây là một số lựa chọn:

Trước khi điều trị bằng hormone và/hoặc phẫu thuật

Công nghệ bảo quản lạnh giúp nam giới chuyển giới có thể bảo quản trứng trước khi phẫu thuật. Quá trình này bắt đầu bằng cách tiêm kích thích tố giúp kích thích buồng trứng trong 10 đến 12 ngày, kết hợp với giám sát chặt chẽ bằng cách sử dụng siêu âm và nồng độ estrogen.

Đến lúc lấy trứng, bệnh nhân sẽ được gây mê nhẹ. Bác sĩ sẽ lấy trứng ra qua âm đạo bằng một cây kim nhỏ. Thu hồi trứng được coi là một thủ thuật an toàn và thời gian phục hồi nhanh. Trứng lấy ra được đông lạnh ngay lập tức và duy trì bảo quản lạnh cho đến khi sẵn sàng sử dụng. Ứng cử viên lý tưởng là những người khoảng 30 tuổi.

Tương tự, phụ nữ chuyển giới có thể chọn đóng băng tinh trùng của họ để sử dụng sau này, thông qua bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Sau liệu pháp hormone

Khi bắt đầu thực hiện liệu pháp hormone cho quá trình chuyển đổi, những nỗ lực sinh sản cần phải ngừng lại. Ngừng điều trị bằng hormone có thể dẫn đến những thay đổi về thể chất và tinh thần gây rối loạn cho người chuyển giới. Những người này cần được chăm sóc sức khỏe tâm thần như là một phần của điều trị.

Cho đến nay, ảnh hưởng của việc tiếp xúc lâu dài của hormone lên trứng và tinh trùng vẫn chưa được biết đến. Nếu chọn cách này, người chuyển giới nên biết về giới hạn của khoa học hiện tại.

Theo các nghiên cứu, dù nam chuyển giới dùng liệu pháp hormone lâu dài, nhưng sau khi ngừng testosterone, kinh nguyệt sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc tiếp xúc với testosterone có thể có tác động đến chức năng buồng trứng.

Đối với phụ nữ chuyển giới, việc tái sản xuất tinh trùng sau liệu pháp hormone có thể phức tạp hơn. Theo các nghiên cứu, sẽ mất vài tháng tinh trùng sản xuất trở lại. Đôi khi, bạn có thể không còn sản xuất tinh trùng được nữa.

Bác sĩ khuyến cáo người chuyển giới muốn có con, điều quan trọng là cần nắm rõ thông tin về các phương pháp như trên. Việc hỗ trợ sinh sản cho người chuyển giới vẫn là lĩnh vực mới, không có hướng dẫn thực hành chính thức. Do vậy, an toàn nhất là bạn tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe chuyên môn về nội tiết sinh sản và/hoặc tiết niệu để giảm thiểu rủi ro và mang lại kết quả tốt nhất.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-ve-nguoi-chuyen-gioi-dau-tien-mang-thai-o-viet-nam-a314794.html