Cô giáo đấu tranh với nấm lạ làm biến dạng gương mặt bảo vệ thai nhi


Thứ 2, 30/12/2019 | 23:44


Bị mắc nấm lạ "ăn" dần mắt, mũi, cô giáo mầm non vẫn cố đấu tranh giữ lại thai nhi đã 7 tháng trong bụng.

Bị mắc nấm lạ "ăn" dần mắt, mũi, cô giáo mầm non vẫn cố đấu tranh giữ lại thai nhi đã 7 tháng trong bụng.

Chiều 30/12, bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho hay, họ đang chữa trị cho một giáo viên mầm non vừa mang thai vừa bị một loại nấm "ăn" dần mắt mũi nguy kịch. Bệnh nhân là chị Xích Thị Cầm (30 tuổi, người Chăm, ngụ tại thôn Cảnh Diễn, xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận), đang mang thai ở tuần thứ 29.

Cô giáo Xích Thị Cầm đang sau ca phẫu thuật nạo vét khối u. Ảnh: Người lao động

Là mẹ của một bé gái 6 tuổi, những tưởng lần mang thai lần 2 này với nữ giáo viên sẽ nhẹ nhàng hơn. Thế nhưng, căn bệnh kỳ lạ không tên lại xuất hiện khiến nửa mặt trái của chị Cầm dần sưng lên không rõ nguyên do. Gia đình đưa chị đi khám chữa nhiều nơi nhưng không có kết quả.

Ngày 25/11, chị Cầm nhập cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM với chẩn đoán ban đầu là u hạt kèm viêm đa mạch vùng mũi, thai 24 tuần và sỏi túi mật. Tại khoa Tai Mũi Họng, chị Cầm phải liên tục trải qua 3 cuộc phẫu thuật để nạo vét khối u tại hốc mũi trái để tránh xâm lấn đường thở.

Mất khá nhiều thời gian, các bác sĩ mới tìm ra nguyên nhân là do nấm Mucormycosis gây ra u xâm lấn hốc mắt trái, làm suy giảm thị lực, mặt biến dạng. Do chị Cầm phải dồn sức đấu tranh với bệnh tật nên thai nhi bị chậm phát triển, chỉ nặng hơn 800 gram.

Theo BSCKI Nguyễn Thị Minh Ngọc, Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ Bệnh viện Đại học Y Dược, sắp tới, khi thai kỳ được 30 tuần, có thể sẽ mổ bắt em bé nuôi trong lồng kính, người mẹ sẽ điều trị bằng thuốc kháng nấm trong thời gian dài.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã vận động được 46 triệu đồng để hỗ trợ viện phí cho chị Cầm. Chặng đường điều trị còn dài, quá trình nuôi dưỡng nhi sau mổ và sử dụng thuốc còn cần nhiều chi phí. Trong đó, chi phí cho thuốc kháng nấm chị Cầm sử dụng trong thời gian tới lên đến hơn 600 triệu đồng.

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả dành cho cô giáo Xích Thị Cầm xin liên hệ trực tiếp với chị Nguyễn Minh Lan - Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, điện thoại: 028.3952.5350.

Hoặc thông qua số tài khoản: 0511000787878, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Sài Thành, TP.HCM. Nội dung ghi rõ: Họ tên người gửi, hỗ trợ người bệnh Xích Thị Cầm, khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-giao-dau-tranh-voi-nam-la-lam-bien-dang-guong-mat-bao-ve-thai-nhi-a306615.html