+Aa-
    Zalo

    Có nên đi tầm soát ung thư tuyến tụy không? Tầm soát ở đâu?

    ĐS&PL Tầm soát ung thư thường xuyên chưa được nhiều người quan tâm, chú trọng, đặc biệt là tầm soát ung thư tuyến tụy.

    Tầm soát ung thư thường xuyên chưa được nhiều người quan tâm, chú trọng, đặc biệt là tầm soát ung thư tuyến tụy. Dẫn đến phát hiện bệnh muộn, điều trị rất khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

    Ung thư tụy di căn sống được bao lâu phải phụ thuộc 2 điều kiện

    Bác sĩ chỉ ra 5 triệu chứng ung thư tụy thường gặp nhất

    Có nên tầm soát ung thư tuyến tụy không?

    Ung thư tuyến tụy khó phát hiện

    Ung thư tuyến tụy được đánh giá là căn bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao. Hiện nay đã số bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối. Có khoảng từ 80 - 85% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn cuối. Nguyên nhân là do Ở giai đoạn đầu chưa biểu hiện rõ các triệu chứng. Các dấu hiệu của ung thư thường mượn dấu hiệu của bệnh lý khác nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua.

    Ung thư tuyến tụy rất khó phát hiện

    Ung thư tuyến tụy tiến triển bệnh nhanh

    Ung thư tuyến tụy chính là những tế bào bị đột biến gen của cơ thể. Chúng không giống như các tế bào thường là xảy ra quá trình sinh ra, lớn lên và tự chết đi. Những tế bào ung thư khi sinh ra sẽ không tự chết đi mà chúng tiếp tục tăng về số lượng theo cấp số nhân. Do đó mà sự phát triển của tế bào ung thư rất nhanh nếu không có phương pháp nào can thiệp.

    Ung thư tuyến tụy khó điều trị

    Ung thư là một trong những căn bệnh khó điều trị và phức tạp nhất. Hiện nay vẫn chưa có phương pháp hay một loại thuốc nào giúp bệnh nhân chữa khỏi được bệnh hoàn toàn. Việc điều trị bằng phương pháp hiện đại như Tây Y cũng chỉ giúp bệnh nhân chữa được lành bệnh (nếu phát hiện ở giai đoạn đầu) chưa tiêu diệt được hoàn toàn tế bào ung thư trong cơ thể. Do đó, khả năng tái phát lại bệnh khá cao nếu người bệnh không có phương pháp ngừa tái phát.

    Chi phí điều trị cao

    Đối với những trường hợp bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn cuối việc điều trị sẽ phức tạp và phải cần các kỹ thuật điều trị cao hơn, thời gian điều trị cũng sẽ dài hơn. Do đó, chi phí điều trị bệnh rất lớn. Ngoài ra ở giai đoạn này cơ thể bệnh nhân suy yếu, chịu nhiều tác dụng của phác đồ điều trị nên cần phải sử dụng kèm thêm nhiều loại thuốc và sản phẩm để hỗ trợ. Vì vậy chi phí điều trị ung thư tuyến tụy có thể lên đến con số hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng.

    Nếu được phát hiện sớm sẽ có kết quả điều trị tốt hơn

    Việc bệnh nhân phát hiện được sớm có phương pháp điều trị kịp thời sẽ nâng cao được kết quả điều trị bệnh. Giảm được thời gian điều trị nên chi phí cũng đỡ hơn rất nhiều. Do đó, việc phát hiện được bệnh sớm là điều vô cùng quan trọng.

    Mà một trong những phương pháp giúp chẩn đoán chính xác được bệnh ngay từ thời điểm ung thư mới bắt đầu đó là tầm soát ung thư tuyến tụy từ sớm. 

    Khám tầm soát ung thư sớm đóng một vai trò rất quan trọng 

    Tầm soát ung thư tuyến tụy ở đâu?

    Hiện nay hầu hết những bệnh viện cấp quận/ huyện trở lên đều có cơ sở, máy móc để có thể thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán ung thư từ sớm. Nếu có thể bệnh nhân cũng nên đến các bệnh viện chuyên khoa, có đội ngũ bác sĩ giỏi để khám tầm soát ung thư chẳng hạn như:

    - Tại khu vực miền bắc bao gồm các bệnh viện sau:

    +  Bệnh viện Ung bướu Hà Nội:  42A Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

    + Bệnh viện K (Bệnh viện U Bướu Trung Ương): Cơ sở 1: địa chỉ số 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cơ sở 2: địa chỉ xã Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Cơ sở Bệnh viện K ở Tam Điệp. Cơ sở 3: địa chỉ số 30, đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

    + Bệnh viện Quân y 103: Số 261, đường Phùng Hưng, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.

    + Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai: Tòa nhà Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu – Bệnh viện Bạch Mai. Số 78 Đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.

    - Tại khu vực miền Nam bao gồm các bệnh viện:

    + Bệnh viện Ung bướu TP.HCM: Số 3 Nơ Trang Long, Phường 7 , Quận Bình Thạnh, TPHCM.

    + Trung Tâm Ung bướu Y học hạt nhân – Bệnh viện Nhân dân 115: Số 527 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TP.HCM.

    +  Trung tâm Ung bướu – Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TP.HCM.

    Tầm soát ung thư tuyến tụy sớm là rất quan trọng để giúp bệnh nhân phát hiện sớm và không bỏ lỡ thời gian vàng điều trị. Do đó mỗi cần cần có thói quen đi khám tầm soát ung thư ít nhất 6 tháng một lần để bảo vệ chính sức khỏe của mình.

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-nen-di-tam-soat-ung-thu-tuyen-tuy-khong-tam-soat-o-dau-a284001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan