Con còi cọc, suy dinh dưỡng dù mẹ nấu ăn dặm bằng đủ loại thực phẩm giàu dưỡng chất, cần xem lại ngay thói quen chế biến dưới đây


Thứ 2, 31/08/2020 | 04:00


Các mẹ hay mắc sai lầm trong cách chế biến món ăn dặm dẫn đến việc con ăn nhiều mà vẫn còi cọc, suy dinh dưỡng.

Luôn trong tâm trạng sốt sắng muốn con tăng cân, khỏe mạnh nên các mẹ thường dùng rất nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng để chế biến món ăn dặm; tuy nhiên, nếu nấu không đúng cách, món ăn của bé không những không ngon miệng mà còn bị mất chất dinh dưỡng.

Hầu hết các bà mẹ đều rất chăm chút cho thực đơn ăn dặm của bé. Tuy nhiên, các mẹ hay mắc sai lầm trong cách chế biến món ăn dặm dẫn đến việc con ăn nhiều mà vẫn còi cọc, suy dinh dưỡng.

Dưới đây là một số sai lầm khi nấu món ăn dặm cho con mà nhiều mẹ hay mắc phải:

Dùng nước hầm xương để nấu cháo liên tục

Có không ít bà mẹ hầu như ngày nào cũng chăm chỉ hầm xương để lấy nướcnấu cháo cho con. Vì mẹ nghĩ rằng việc này sẽ giúp cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là canxi, sẽ giúp con cứng cáp hơn.

Nhưng thực tế thì việc hầm xương chỉ có tác dụngcho vị ngọt và mùi thơm. Những chất đạm vẫn còn trong xác thịt, xương.

Trong nước hầm xương chỉ có rất ít protein và canxi. Do đó, khi nấu cháo bằng nước xương mẹ vẫn phải nấu cho bé ăn cả phần cái (xác) của thực phẩm bằng cách băm nhuyễn, cắt nhỏ, nấu mềm… Và một tuần mẹ chỉ nên ninh xương nấu cháo cho con từ 1-2 lần để bé không chán ăn.

Mẹ cho bé ăn cháo được ninh bằng nước hầm xương trong thời gian dài dễ khiến con còi cọc, chậm phát triển do thiếu canxi và protein nghiêm trọng.

Lưu ý rằng những chất như đạm hay sắt đều cần bổ sung bằng cách cho thịt trực tiếp vào cháo.

Các mẹ hay mắc sai lầm trong cách chế biến món ăn dặm dẫn đến việc con ăn nhiều mà vẫn còi cọc, suy dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Vo gạo quá kỹ

Vitamin B1 rất quan trọng với sự phát triển và đề kháng cũng như chuyển hóa năng lượng của trẻ nhưng lại rất dễ bị mất đi vì mẹ vo gạo kĩ khi nấu cháo. Vì vậy, khi nấu cháo cho con, chỉ cần vo qua gạo và nấu cháo với lượng nước vừa phải để không phải chắt nước gây mất chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

Nấu cháo cho cả ngày trong một lần

Vì mỗi lần nấu cháo cho con tốn khá nhiều thời gian nên nhiều mẹ chỉ nấu một lần, mỗi khi cho con ăn thì đun lại. Tuy nhiên, cách này rất dễ khiến bé bị tiêu chảy vì cháo dễ ôi thiu, hỏng nếu không được bảo quản cẩn thận, cũng như vị thơm ngon bị giảm sút.

Cách tốt nhất mẹ nên nấu từng bữa cho bé ăn. Nếu quỹ thời gian quá hạn hẹp, mẹ có thể nấu một nồi cháo trắng, bào quản kĩ trong tủ lạnh, khi đến bữa dùng một phần nhỏ để nấu với thịt, rau cho bé ăn.

Không cho dầu ăn vào cháo của bé

Dầu cá, dầu thực vật là nhóm chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò chính trong việc cung cấp năng lượng cho trẻ.

Nhưng nhiều mẹ lại cho rằng thêm dầu ăn vào cháo sẽ khiến bé bị đau bụng và khiến bé không thể nào hấp thụ được dưỡng chất. Đây là suy nghĩ hết sức sai lầm khiến trẻ chậm lớn và ảnh hưởng đến trí thông minh.

Chính vì vậy, khi cháo sắp chín, mẹ nên cho vào đó từ 1 đến 2 thìa dầu ăn (bao gồm cả dầu thực vật, mỡ và dầu cá…). Mẹ nên nhớ không cho dầu ăn ngay từ khi bắt đầu nấu.

Nêm nhiều gia vị

Sai lầm khi nấu đồ ăn dặm cho trẻ lớn nhất mà các mẹ hay mắc phải chính là nêm nắm, muối cho bé trong khi phải trên 1 tuổi bé mới nên tiếp xúc với các loại gia vị. Các loại gia vị dễ làm trẻ bị rối loạn vị giác mà đặt áp lực rất lớn lên thận của bé, khiến thận phải hoạt động quá tải.

Cho cùng một lúc cả rau củ và thịt, cá vào cháo

Thêm một cách cho trẻ ăn dặm sai lầm mà nhiều mẹ mắc phải chính là cho thịt cá và rau củ cùng một lúc, để rau củ thật mềm tan khi ăn. Tuy nhiên, rau củ chín quá dễ tạo ra vị nồng khó ăn cũng như vitamin bị mất gần như hoàn toàn.

Thêm ngũ cốc vào cháo

Thói quen cho nhiều loại nguyên liệu khác nhau như ngũ cốc vào cháo được khá nhiều mẹ áp dụng. Thế nhưng, đây lại là một sai lầm.

Ngũ cốc tuy giàu giá trị dinh dưỡng nhưng với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ tập ăn dặm, ngũ cốc không phù hợp, dễ khiến bé đầy bụng, khó tiêu. Mẹ hãy ghi nhớ và dừng ngay cách cho trẻ ăn dặm sai lầm này nhé

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-coi-coc-suy-dinh-duong-du-me-nau-an-dam-bang-du-loai-thuc-pham-giau-duong-chat-can-xem-lai-ngay-thoi-quen-che-bien-duoi-day-a336953.html