+Aa-
    Zalo

    Cụ ông U90 bị bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh giang mai nặng, nguyên nhân vô cùng bất ngờ

    ĐS&PL Khi nghe bác sĩ cho hay mình bị giang mai, ông cụ 80 tuổi đã sốc đến suýt ngất bởi nhiều năm nay cụ không còn "gần gũi" với ai, sao lại bị lây bệnh này?

    Khi nghe bác sĩ cho hay mình bị giang mai, ông cụ 80 tuổi đã sốc đến suýt ngất bởi nhiều năm nay cụ không còn "gần gũi" với ai, sao lại bị lây bệnh này?

    Gần đây, cụ Liu Laobo, 80 tuổi sống ở thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), đã đến khoa da liễu của bệnh viện Trung Sơn, trực thuộc đại học Hạ Môn, để khám bệnh. Bác sĩ phát hiện trong lòng bàn của bệnh nhân có lớp da rộp dày lên, nhiều chỗ da còn bị tróc ra tạo thành vết lở loét.

    Đôi bàn tay phồng rộp lở loét của cụ Liu Laobo.

    Bệnh nhân cho biết cụ đã bị như vậy vài tháng nay. Ban đầu, tay chỉ có những nốt ban đỏ lớn, không bị ngứa hay đau nên cụ cũng không để ý. Bác sĩ tại phòng khám địa phương chẩn đoán cụ bị dị ứng và cho thuốc chống dị ứng về uống. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc, bệnh "dị ứng" của cụ Liu Laobo không những không thuyên giảm mà còn ngày càng có nhiều dấu hiệu nghiêm trọng hơn.

    Bác sĩ đã đề nghị cụ Liu Laobo làm xét nghiệm máu, và kết quả khiến tất cả mọi người kinh ngạc: Đó là bệnh giang mai, thậm chí đã là giai đoạn 2!

    Cụ Liu Laobo không thể tin được đã hét lên: "Không thể nào! Tôi chưa bao giờ 'tầm hoa hỏi liễu' thì làm sao lại bị bệnh giang mai cho được?".

    Kết quả xét nghiệm là bệnh giang mai khiến mọi người vô cùng kinh ngạc.

    Sau khi kiểm tra bệnh nhân và hỏi kỹ người nhà, bác sĩ xác định cụ Liu Laobo không những không "chơi bời" gì, thậm chí đã nhiều năm rồi không còn quan hệ tình dục nữa. Vậy vấn đề đặt ra là cụ bị lây căn bệnh hoa liễu này ở đâu?

    Tìm hiểu sâu hơn về sinh hoạt của bệnh nhân, bác sĩ cho rằng: Bệnh giang mai của cụ Liu Laobo có khả năng cao bị lây do đi khám răng.

    Trong 10 năm qua, cụ Liu Laobo đã nhiều lần đến trám răng tại phòng một khám ở thị trấn, lần gần đây nhất là vào 1 năm trước. Được biết, phòng khám tư nhân này có điều kiện vệ sinh kém, nên việc khử trùng các thiết bị khám bệnh đã qua sử dụng chắc không được tuân thủ nghiêm ngặt.

    Rất có thể, cụ Liu Laobo đã bị lây bệnh qua đường máu do sử dụng chung dụng cụ khám bệnh với người mắc giang mai.

    "Giang mai là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Hầu hết bệnh nhân bị lây bệnh qua việc quan hệ tình dục, nhưng cũng có khả năng lây truyền qua máu hoặc truyền từ mẹ sang con", ông Jiang Xiaoyong, phó giám đốc khoa da liễu của bệnh viện Trung Sơn trực thuộc đại học Hạ Môn cho biết.

    Theo tiến triển của căn bệnh cho thấy, cụ Liu Laobo bị nhiễm bệnh giang mai thứ phát nên thời kì ủ bệnh mới kéo dài vài tháng. Bệnh lây qua đường máu nên trực tiếp tiến triển vào giai đoạn 2 mà không gây ra những triệu chứng ở bộ phận sinh dục.

    Người bị giang mai thường hay bị viêm, nhiễm trùng răng miệng. Nếu những dụng cụ nha khoa họ đã sử dụng không được khử trùng sạch, nó có thể sẽ lây căn bệnh đáng sợ này cho người khác.

    Vì hiện cơ thể cụ Liu Laobo mang một số lượng lớn mầm bệnh giang mai dễ lây lan qua những vết mẩn đỏ lở loét, nên các bác sĩ đã đề nghị gia đình phải cách ly cụ.

    May mắn là căn bệnh giang mai của cụ Liu Laobo cũng chỉ mới chớm sang giai đoạn 2, vẫn còn kịp để điều trị và có khả năng khỏi hẳn cao.

    Bác sĩ cảnh báo mọi người nên đến khám chữa bệnh tại những cơ sở y tế có giấy phép kinh doanh chính thức và đáng tin cậy, để không phải lo lắng "rước" bệnh vào người như cụ ông ở trên.

    Trên thực tế, những sự cố như trên đã từng xảy ra trước đây. Báo chí từng đưa tin, một cô gái bị lây bệnh giang mai do bấm lỗ tại một quầy hàng bên đường. Một thanh niên thời thượng khác cũng đã nhiễm phải căn bệnh đáng sợ này sau nửa năm đi xăm hình trên cánh tay.

    Minh Khôi(Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-ong-u90-bi-bac-si-chan-doan-mac-benh-giang-mai-nang-nguyen-nhan-vo-cung-bat-ngo-a286628.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan