Cứu sống người đàn ông chết lâm sàng do bật dậy đột ngột lúc đang ngủ


Thứ 7, 14/09/2019 | 07:45


Cùng sự kiện

Lúc đang ngủ trưa tại nhà, ông C. nghe có tiếng gọi nên bật dậy. Thế nhưng, bỗng ông C. có cảm giác đau nhói vùng ngực trái và ngất xỉu ngay sau đó.

Lúc đang ngủ trưa tại nhà, ông C. nghe có tiếng gọi nên bật dậy. Thế nhưng, bỗng ông C. có cảm giác đau nhói vùng ngực trái và ngất xỉu ngay sau đó.

Phụ nữ TP HCM đưa tin, trưa 13/9, bác sĩ Đỗ Văn Phẩm – Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long - cho biết bệnh viện này vừa cấp cứu kịp thời cho ông L.M.C. (47 tuổi, ở Ninh Kiều, Cần Thơ) bị đột tử chưa rõ nguyên nhân.

Bác sĩ kiểm tra lại sức khỏe cho ông C. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Ông C. được người nhà đưa tới bệnh viện trong tình trạng hôn mê, tím tái và ngưng thở. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị loạn nhịp tim. Ngay sau đó, ông C. được sốc điện, đặt nội khí quản, hồi sức tim phổi tích cực.

Khoảng 30 phút sau, ông C. có nhịp tim trở lại, thoát khỏi nguy hiểm, các chỉ số sinh hiệu dần ổn định. Thêm 2 ngày theo dõi, điều trị và hồi sức tích cực, sức khỏe ông C. chuyển biến tốt hơn, ông tỉnh táo và nhận thức được.

Đến ngày thứ 5 sau cấp cứu, ông C. tỉnh, không còn phụ thuộc máy thở, rút ống nội khí quản và được chăm sóc tại Đơn vị Tim Mạch. Sau khi thăm khám, hội chẩn, bác sĩ nhận định ông C. bị hội chứng Brugada – hội chứng đột tử chưa rõ nguyên nhân, khuyên ông nên cấy máy phá rung tim, các thành viên trong gia đình cũng nên tầm soát hội chứng này.

Theo Tri thức trực tuyến, gia đình bệnh nhân cho biết khoảng trưa 14/8, khi người bệnh đang ngủ thì bật dậy vì nghe có tiếng người gọi. Sau đó, ông C. đột ngột ngã quỵ và rơi vào tình trạng chết lâm sàng. Gia đình đã vội đưa ông vào bệnh viện cấp cứu.

Thoát khỏi lưỡi hái "tử thần”, ông C. kể trong lúc vừa ngồi dậy thì ông có cảm giác đau nhói vùng ngực trái và ngất xỉu đi.

Hội chứng Brugada (còn gọi là hội chứng đột tử ban đêm hay hội chứng đột tử chưa rõ nguyên nhân) là bệnh có tính chất di truyền. Biểu hiện chủ yếu là những bất thường về hệ thống dẫn truyền của tim dẫn tới rối loạn nhịp tim.

Bệnh thường không có triệu chứng nên không được chẩn đoán cho đến khi có biểu hiện loạn nhịp, ngất hoặc được phát hiện tình cờ khi làm điện tâm đồ.

Bác sĩ Phẩm cho biết hội chứng Brugada rất nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và có biện pháp xử trí kịp thời. Khi tim ngưng đột ngột, việc sơ cấp cứu ban đầu bằng thủ thuật ép tim ngoài lồng ngực và hà hơi thổi ngạt sẽ là yếu tố quyết định mạng sống của người bệnh.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-song-nguoi-dan-ong-chet-lam-sang-do-bat-day-dot-ngot-luc-dang-ngu-a292811.html