Dân thở phào vì thoát ô nhiễm, khẩu trang chống bụi mịn hạ nhiệt


Thứ 5, 03/10/2019 | 12:28


Thay vì chỉ ru rú trong nhà, dịp cuối tuần này dân Hà Nội đã có thể thoải mái ra đường đi chơi nhờ những cơn mưa dông liên tục trong 3 ngày tới.

Thay vì chỉ ru rú trong nhà, dịp cuối tuần này dân Hà Nội đã có thể thoải mái ra đường đi chơi nhờ những cơn mưa dông liên tục trong 3 ngày tới.

Sáng nay 10/3, chỉ số chất lượng không khí ở Hà Nội đã thay đổi chóng mặt sau cơn mưa đầu giờ sáng.

Người Hà Nội đã có không khí sạch hơn để thở nhờ cơn mưa dông sáng 3/10.

Cơn "mưa vàng" khiến không khí trở nên dễ chịu, mát mẻ không còn ngột ngạt như mấy tuần qua.

Theo dữ liệu trên phần mềm PAMAir đo chất lượng không khí, các chỉ số không khí ở Hà Nội đã giảm xuống mức an toàn trên diện rộng.

Theo ghi nhận, tại Hà Nội rất nhiều điểm màu vàng AQI thấp hơn 100. Như ở khu vực quanh Hồ Tây chỉ số không khí từ 52-64, khu vực công viên Thống Nhất là 58, tại điểm Trung Hòa (Cầu Giấy) là 75-82...

Tại 13 trạm quan trắc ở Hà Nội, AQI đã hạ xuống mức 121, giảm hơn rất nhiều so với ngày hôm qua AQI từ 160-180.

Đáng chú ý, nếu nồng độ bụi mịn PM2.5 của Hà Nội ngày hôm qua 2-10 ở mức cao 90,3 mg/m3 (vượt 9 lần theo quy chuẩn) thì tới 6h sáng nay đã xuống ngưỡng 37,44 mg/m3 (vượt 3 lần so với quy chuẩn).

Các chỉ số không khí ô nhiễm ở Hà Nội vào sáng nay 3/10 cho thấy ở nhiều điểm đã giảm xuống mức thấp - Ảnh chụp màn hình.

Theo dự báo thời tiết thì ngày mai 4/10, sẽ là ngày mát nhất trong tuần do mưa liên tục trong ngày với nền nhiệt độ từ 24-31 độ C.

Đến ngày 5/10, mưa sẽ tập trung vào sáng và đêm, ngày có lúc có nắng, nhiệt độ 24-32 độ C.

Ngày chủ nhật 6/10, mưa đã tạnh và nắng xuất hiện sớm hơn. Thời tiết rất hợp cho mọi người ra đường đi chơi vì ô nhiễm cũng đã giảm nhiều, trời mát với nhiệt độ từ 24-33 độ C.

Thông tin này có thể coi như một liều thuốc an thần cho người dân Hà Nội khi phải sống trong lo sợ với không khí ô nhiễm và bụi mịn PM2.5 luôn ở mức báo động suốt một thời gian dài. Trên mạng, việc tìm mua khẩu trang cũng giảm nhiệt.

Vui vẻ xách làn đi chợ, bà Xuân H. (65 tuổi, quận Cầu Giấy) cho biết: "Những ngày qua, không khí Hà Nội ô nhiễm khiến tôi rất lo lắng cho sức khỏe các con, các cháu phải đi làm, đi học vào giờ cao điểm. Bản thân tôi cũng không dám đi tập thể dục vào buổi sáng hay đưa cháu ra sân chơi vào buổi chiều. Cũng may có trận mưa này kịp thời khiến không khí tươi mát hơn hẳn, ra đường đi chợ không còn phải đeo khẩu trang nữa".

Trời mưa hơi bất tiện nhưng người dân rất vui vì ra đường không cần đeo khẩu trang.

Còn chị Vũ Thị Bích, nhân viên văn phòng ở Thanh Xuân thì cho hay: "Tôi đang định mua khẩu trang chống bụi mịn nhưng do thấy quá nhiều loại, giá cả lại khá đắt nên còn đang phân vân thì trời mưa. Giờ ra đường không khí sạch sẽ hơn, nhiệt độ lại mát mẻ. Đọc báo thấy nói đợt mưa này còn kéo dài mấy ngày nên tôi tạm dừng, để dành sau lại mua khẩu trang".

Theo chị Trương Lan Hương, chủ shop chuyên bán khẩu trang cao cấp cho biết, những ngày vừa qua, doanh thu bán khẩu trang của chị là 300- 400 chiếc mỗi ngày. Bán chạy nhất là loại khẩu trang organic 2 van lọc của Mỹ giá gần 1 triệu đồng/chiếc.

Nhưng qua cơn mưa sáng nay, lượng đặt hàng đã giảm chỉ còn khoảng gần 100 chiếc. Nhiều người cẩn thận vẫn mua khẩu trang để đề phòng cho lần tới, ngừa cháy hàng, khẩu trang tăng giá.

Minh Khôi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-tho-phao-vi-thoat-o-nhiem-khau-trang-chong-bui-min-ha-nhiet-a295476.html