Đây không chỉ là món ăn nhiều người yêu thích, mà còn là "vị thuốc thần" chữa bệnh


Thứ 5, 20/08/2020 | 01:59


Chân gà từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Nó còn có tác dụng chữa bệnh, được xem là "vị thuốc thần mà ít người biết.

Chân gà từ lâu đã trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Nó còn có tác dụng chữa bệnh, được xem là "vị thuốc thần mà ít người biết.

Chân gà từ lâu đã là một món ăn được ưa chuộng trên thế giới - đặc biệt là tại châu Á. Tại Việt Nam, những năm trở lại đây, chân gà trở thành một trong những món ăn được yêu thích của giới trẻ. Không chỉ là mồi ngon trên bàn nhậu cho cánh mày râu, mà nó còn trở thành món ăn vặt khoái khẩu của nhiều chị em phụ nữ.

Theo các nhà khoa học, chân gà rất giàu collagen. Mức độ collagen tự nhiên trong chân gà cũng tương tự lượng collagen có trong rau xanh và trái cây. Đây là chất giúp hỗ trợ da tạo tế bào mới thay cho những tế bào chết, từ đó giúp duy trì sức khỏe, độ đàn hồi và sự trẻ trung của làn da.

Bên cạnh đó, thành phần collagen trong chân gà còn có tác dụng như thuốc hạ huyết áp loại ức chế men chuyển. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản tại Đại học Hirosima và Trung tâm nghiên cứu phát triển Nippon Meat Packers đã tìm thấy 4 loại protein từ collagen trong chân gà có khả năng kiểm soát huyết áp khi thử nghiệm trên chuột sau 4 giờ bắt đầu có hiệu lực, sau 8 giờ huyết áp giảm nhiều nhất.

Chân gà không chỉ là thực phẩm thơm ngon mà còn là vị thuốc tốt cho sức khỏe.

Các nghiên cứu khoa học còn phát hiện trong chân gà có rất nhiều acid hyaluronic và chondroitin sulfate, 2 chất này đều mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Trong đó, acid hyaluronic có tác dụng duy trì độ ẩm và ngăn ngừa lão hóa cho làn da vô cùng hiệu quả. Còn thành phần chondroitin sulfate giúp sụn giữ nước, qua đó cho thấy vai trò của nó trong điều trị các bệnh về xương khớp và các vấn đề về khớp khác.

Trong Đông y, từ xa xưa, chân gà đã được sử dụng làm bài thuốc chủ trị được nhiều chứng bệnh khác nhau. Chân gà hay còn gọi kê cân, có vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ dưỡng cao, mạnh sinh lực, cường gân cốt. Chân gà thường được ninh cao, chế biến thành chế phẩm làm tăng cường sụn khớp.

Ngoài ra, trong da chân gà còn chứa một số loại acid amin tốt cho sức khỏe khác như: prolin, glycin, hydrosiprolin, argynin, glycin… Theo các bác sỹ, nhiều dưỡng chất trong chân gà còn mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe của nướu. Các mô liên kết và sụn có chứa collagen, axit amin và một số chất tạo gelatin, những chất giúp cải thiện sức khỏe của nướu răng rất tốt.

Một số bài thuốc từ chân gà có thể kể đến như:

- Chân gà hầm lá ngải: Chân gà, rau ngải cứu, đậu xanh, gừng tiêu, hành ngò gia vị vừa đủ hầm ăn tuần vài lần. Công dụng: Trị chứng kinh nguyệt không đều, đau bụng, rong kinh, tỳ hư tiết tả, lỵ, ăn kém rất hiệu quả.

- Chân gà vịt hầm đu đủ: Chân gà mới lớn, đu đủ ương, hành ngò, hạt tiêu, ớt, gia vị vừa đủ hầm ăn. Công dụng: chữa chứng hư nhược, sản phụ thiếu sữa, người lớn lưng gối yếu đau mỏi, trẻ em còi chậm phát triển rất tốt.

- Chân gà ninh nhừ với tôm tươi để nguyên vỏ lấy nước nấu cháo cho trẻ nhỏ ăn hàng ngày để chữa chứng thiếu máu, thiếu canxi, suy dinh dưỡng rất tốt.

- Da chân gà đốt thành than sau đó tán bột mịn rắc lên vết thương là bài thuốc cầm máu cực kỳ tốt.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/day-khong-chi-la-mon-an-nhieu-nguoi-yeu-thich-ma-con-la-vi-thuoc-than-chua-benh-a335592.html