Đi khám “trên bảo dưới không nghe”, phát hiện bệnh tim mạch


Thứ 4, 02/11/2016 | 01:30


Người đàn ông trung niên đến bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) khám bởi “cậu nhỏ” khó cương, nhanh mềm. Tuy nhiên, các bác sĩ phát hiện bệnh lý nghiêm trọng hơn cần can thiệp

Người đàn ông trung niên đến bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) khám bởi “cậu nhỏ” khó cương, nhanh mềm. Tuy nhiên, các bác sĩ phát hiện bệnh lý nghiêm trọng hơn cần can thiệp trước khi điều trị rối loạn cương dương, đó là bệnh lý mạch vành.

TS.BS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Phó Chủ tịch Hội Y học giới tính Việt Nam cho biết, bệnh nhân L.V.N (52 tuổi) đến Trung tâm khám hôm 18/10, bởi tình trạng cậu nhỏ kém cương cứng, nhanh ỉu xìu.

Sau khi khai thác kỹ bệnh sử, bác sĩ khám, chỉ định cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cận lâm sàng như nội tiết tố nam giới, xét nghiệm sinh hoá máu, điện tim, siêu âm tim…

Các kết quả xét nghiệm cho thấy các chỉ số nội tiết tố nam giới nằm trong giới hạn bình thường. Tuy nhiên xét nghiệm sinh hoá máu bệnh nhân có đường máu cao, mỡ máu cao. “Đặc biệt trên siêu âm tim và điện tim thấy có nghi ngờ bệnh lý mạch vành. Vì thế, chúng tôi đã khuyên bệnh nhân đi khám, điều trị tim mạch trước khi điều trị rối loạn cương dương”, TS Quang cho biết.

TS Quang lý giải, bệnh động mạch vành là bệnh lý gây ra do mạch máu vành tim bị nghẽn, do có sự tích tụ các mảng xơ vữa bên trong thành động mạch khiến động mạch vành bị hẹp, ngăn cản máu dẫn đến tim dẫn đến tình trạng cơ tim bị thiếu dưỡng khí. Đây cũng là căn bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim

Bệnh động mạch vành thường phát triển âm thầm qua nhiều năm, hầu như không được chú ý cho đến khi nó tạo ra một cơn đau tim.

Đáng nói, bệnh lý mạch vành cũng là căn nguyên gây ra tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới. Bởi về giải phẫu, đường kính của mạch vành trung bình 3-4 mm, đường kính của động mạch dương vật nhỏ hơn, chỉ khoảng 1-2 mm. Vìvậy, khi có bệnh lý mạch máu thì người bệnh có thể có biểu hiện về rối loạn cương dương trước khi có biểu hiện bệnh mạch vành.

Vì thế, TS Quang khuyến cáo các bệnh nhân nam giới, đặc biệt ở độ tuổi trên 50 có biểu hiện rối loạn cương dương cần đến cơ sở y tế để khám và được chẩn đúng bệnh. Không chỉ giúp quý ông đảm bảo được “chuyện ấy” thăng hoa, mà còn có thể là những chỉ điểm phát hiện các bệnh lý nguy hiểm khác. Đôi khi đi khám, bệnh nhân lại được “tình cờ” phát hiện ra bệnh lý nguy hiểm - như trường hợp bệnh nhân này là bệnh mạch vành – còn nghiêm trọng hơn, quan trọng hơn việc điều trị bệnh lý về “cậu nhỏ” mà quý ông đi khám.

Xem thêm video:

[mecloud]sOvx7bUDJH[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/di-kham-tren-bao-duoi-khong-nghe-phat-hien-benh-tim-mach-a168699.html