Dịch sởi diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát ở Hà Nội


Thứ 3, 07/05/2019 | 01:15


Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (29/4 đến 5/5), Hà Nội ghi nhận 89 trường hợp mắc bệnh sởi.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (29/4 đến 5/5), Hà Nội ghi nhận 89 trường hợp mắc bệnh sởi, 10 ca mắc sốt xuất huyết, 9 ca mắc tay chân miệng và 1 ca mắc ho gà.

Ngày 6/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, so với tuần liền trước, số ca mắc sởi tăng 1 ca. Tính từ đầu năm, tại Hà Nội ghi nhận 1.105 ca mắc sởi, tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước. Bệnh nhân phân bố tại 363/584 xã, phường, thị trấn ở 30 quận, huyện, thị xã.

Các đơn vị có số mắc cộng dồn từ đầu năm đến nay cao như các quận, huyện Hoàng Mai (150), Thanh Xuân (76), Nam Từ Liêm (70), Hà Đông (63), Ba Đình (55), Đống Đa (53), Thanh Trì (53).

Tiêm phòng là biện pháp quan trọng nhằm tránh sự bùng phát mạnh của dịch bệnh - Ảnh: Báo Hải Quan

Bệnh sốt xuất huyết, có 10 ca mắc bệnh, giảm 9 ca so với tuần trước đó. Cộng dồn từ đầu năm đến nay có 214 ca mắc, cũng tăng so với cùng kỳ năm 2018. Bệnh nhân phân bố tại 121 xã, phường thuộc 28/30 quận, huyện, thị xã.

Trong tuần, có 3 ổ dịch sốt xuất huyết mới được ghi nhận tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), xã Ngọc Liệp (huyện Quốc Oai) và phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), đưa tổng số ổ dịch lên con số 28. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 4 ổ dịch đang hoạt động.

Số ca mắc tay chân miệng từ đầu năm đến nay là 237 trường hợp, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2018 (349 ca)…

Liên quan đến tình hình bệnh sởi, theo lãnh đạo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, không chỉ riêng Việt Nam có tình hình bệnh dịch diễn biến khó lường mà hiện nhiều quốc gia phát triển trên thế giới dịch bệnh đang hoành hành. Cụ thể, số ca nhiễm sởi tại Mỹ đã tăng vọt lên hơn 460 ca, cao nhất kể từ năm 1991.

Hơn một nửa số ca nhiễm là ở New York, nơi có 21 người đã phải nhập viện, 5 trong số đó đang được hồi sức cấp cứu. Hồi gần đây, thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio tuyên bố bệnh sở là tình trạng khẩn cấp về y tế, và đã ra lệnh bắt buộc tiêm vaccin tại một số khu vực của thành phố.

"Bệnh sởi chủ yếu lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân. Dịch sởi 2019 tiếp tục bùng phát ở nhiều nơi - hầu hết do trẻ không tiêm vắc xin theo trào lưu “Anti vắc xin”, ông Phu thông tin

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, hiện trên cả nước có gần 20.000 trường hợp sốt phát ban nghi mắc sởi.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung dưới đây nhằm phòng chống dịch sởi:

Chủ động đưa con em mình từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc trẻ từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi đến trạm y tế xã, phường để tiêm phòng sởi.

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời thăm khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện.

Trường hợp mắc sởi nhẹ được cho cách ly tại nhà, trẻ cần phải nghỉ học, không tham gia các hoạt động tập thể ít nhất 7 ngày kể từ ngày phát ban sởi để tránh lây lan ra trường học và những người xung quanh.

Do sởi dễ lây, do vậy không được cho trẻ đến gần hoặc tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc cho trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Người lớn chưa tiêm vắc xin phòng sởi cần chủ động đi tiêm tại các cơ sở y tế để tránh bị mắc sởi.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dich-soi-dien-bien-phuc-tap-co-nguy-co-bung-phat-o-ha-noi-a274090.html